Y tế - Sức khỏe

Người Hải Dương nói gì với đề xuất cấm lưu hành thuốc lá điện tử?

TIẾN MẠNH 02/12/2023 06:00

Không phải đến tận bây giờ mà vài năm trở lại đây, nhiều người dân Hải Dương đã có cùng chung quan điểm về việc có nên cấm thuốc lá điện tử lưu hành tại Việt Nam hay không?

img_3944.jpg
Học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Nam Sách ký cam kết nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử

Cần cấm ngay lập tức

Thời gian gần đây, nhiều chuyên gia đã có ý kiến về việc cần sớm cấm thuốc lá điện tử lưu hành tại Việt Nam. Trước đó, năm 2022, Bộ Y tế cũng đã đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng vì gây nguy hại đến thế hệ trẻ dài lâu.

Phóng viên Báo Hải Dương đã thăm dò ý kiến của nhiều người, tất cả đều đồng tình với quan điểm trên. “Con gái tôi năm nay học lớp 9 mà nó và nhóm bạn đã lén lút hút thuốc lá điện tử từ 3 năm nay rồi. Việc kiểm soát chúng không hề dễ dàng. Lũ trẻ từ ngoan ngoãn trở thành hư đốn, học hành chểnh mảng, chỉ chú tâm tụ tập chơi bời, sức khoẻ bị ảnh hưởng. Việc cấm loại thuốc lá này lưu hành tại Việt Nam cần làm ngay lập tức”, chị N.H.M - một người có con hút thuốc lá điện tử nói.

Anh Nguyễn Quang Vĩnh ở TP Hải Dương là người đặc biệt quan tâm tới vấn nạn trên. Anh cho rằng sự “bùng nổ” của thuốc lá điện tử trong thời gian qua rất đáng báo động. Đối tượng sử dụng đa số là giới trẻ, không ít trường hợp đang là học sinh THCS. Tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ rất nặng nề và đã được minh chứng qua rất nhiều vụ việc trong thực tế. Nghiêm trọng hơn là một số loại còn được pha trộn với các chất gây nghiện, thậm chí ma túy. “Việc cấm thuốc lá điện tử lưu hành tại Việt Nam cần sớm thực thi. Chúng ta không thể để vấn nạn này bùng nổ thêm nữa. Hệ quả sẽ rất nặng nề nếu không kiểm soát, ngăn chặn từ sớm và có thể ảnh hưởng tới cả chất lượng giống nòi”, anh Vĩnh nêu quan điểm.

Dưới góc độ y tế, tiến sĩ Nguyễn Văn Lưu, Giám đốc Bệnh viện Phổi Hải Dương cho rằng việc cấm thuốc lá điện tử lưu hành là cần thiết. Bản chất của thuốc lá điện tử cũng giống như thuốc lá thông thường, thậm chí còn nguy hiểm hơn. Những thành phần hoá học có trong loại thuốc này có thể khiến các bệnh lý nguy hiểm đến nhanh hơn đối với người thường xuyên sử dụng, trong đó có ung thư.

Điều khiến ông Phạm Hồng Quân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương trăn trở là hiện thuốc lá điện tử chưa được quy định trong Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Vì chưa có quy định nên chưa thể có hành lang pháp lý để quản lý, điều chỉnh. Việc chỉ tuyên truyền, vận động giới trẻ bỏ thuốc lá điện tử thôi chưa đủ. Cần có chế tài xử lý mạnh tay với những người buôn bán loại thuốc này, kể cả trên không gian mạng.

Sẽ kiến nghị lên Quốc hội

z4926736848866_4b418f12c14fe20dcf81990f48cfa35d.jpg
Việc tổ chức nhiều triển lãm ảnh về tác hại của thuốc lá thế hệ mới sẽ nâng cao tính cảnh báo cho thế hệ trẻ

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cũng rất lo lắng cho một bộ phận giới trẻ đang bị cuốn theo trào lưu sử dụng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, trong đó có thuốc lá điện tử. Việc cấm loại thuốc này lưu hành tại Việt Nam cần sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật, đặc biệt là Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. “Tại các kỳ họp trước của Quốc hội, một số đại biểu đã có ý kiến về vấn đề này. Tới đây, khả năng tôi sẽ kiến nghị tiếp với Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử lưu hành, đặc biệt là phần chế tài xử lý nghiêm với những trường hợp vi phạm nếu sửa đổi luật”, bà Nga cho biết.

Hiện chưa thể khẳng định thuốc lá điện tử có bị cấm lưu hành tại nước ta hay không. Nhưng trước mắt, nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về tác hại và những hệ luỵ của thuốc lá điện tử. Việc này có thể tổ chức thành chiến dịch trên quy mô lớn trong phạm vi toàn tỉnh, trong đó cần có triển lãm ảnh về tác hại của thuốc lá thế hệ mới để nâng cao tính cảnh báo cho thế hệ trẻ. Mỗi nhà trường cần có quy định nghiêm khắc trong xử lý học sinh buôn bán, tàng trữ, sử dụng thuốc lá điện tử. Cơ quan chức năng chủ động phát hiện, xử lý các hành vi buôn bán thuốc lá điện tử trái phép.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Hải Dương nói gì với đề xuất cấm lưu hành thuốc lá điện tử?