Bình Giang tạo động lực và công bằng trong hỗ trợ xây dựng nông thôn mới

12/03/2019 15:32

Huyện Bình Giang đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí để trở thành huyện nông thôn mới (NTM) trong năm 2019, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch ban đầu.

Bình Giang phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí để trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2019, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch ban đầu

Để đạt kết quả này, Bình Giang đã vận dụng cách làm linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và có cơ chế hỗ trợ phù hợp cho các địa phương.

Đầu tư hạ tầng

Công cuộc xây dựng NTM đã tạo cho Bình Giang một diện mạo mới. Sự đổi thay này nói như cụ Nguyễn Xuân An, đảng viên 55 tuổi Đảng ở thôn Hoàng Sơn, xã Thái Dương là “có nằm mơ cũng không hình dung ra được”. Cụ An nhắc lại thời gian cách đây vài chục năm, khi xóm nhỏ, thôn nghèo chỉ nối với nhau bằng những con đường đất, mưa một trận thì đường trơn như đổ mỡ. Cảnh nghèo đói đeo bám người dân hết ngày này qua tháng khác, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Nhưng chỉ khoảng 10 năm trở lại đây, bộ mặt làng quê đã nhiều đổi khác. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, đường làng trải nhựa, bê tông rộng rãi, phong quang, người dân quê bớt lam lũ, quen dần với cuộc sống tiện nghi. Cụ An cũng như những người dân xã Thái Dương nói riêng và huyện Bình Giang nói chung đều hiểu rằng xây dựng NTM đã mang lại cho họ những thành quả và niềm vui nói trên. 

Trong xây dựng NTM, từng địa phương với xuất phát điểm, điều kiện thực tế khác nhau nên định hướng và cách làm mỗi nơi một khác. Bình Giang lựa chọn xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa là định hướng để phát triển. Việc đầu tư hạ tầng giao thông, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng phòng học, nhà văn hóa… đã tạo đổi thay cho bộ mặt nông thôn của huyện. Từ đó tạo phấn khởi trong nhân dân, là động lực để thực hiện các tiêu chí khác.

Cùng với đó, Bình Giang chú trọng sản xuất lúa tập trung, quy mô lớn gắn với bao tiêu sản phẩm. Huyện duy trì diện tích đất lúa, năng suất và chất lượng lúa đạt trên 126 tạ/ha/năm, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật và cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Tỷ lệ thu hoạch và làm đất bằng máy đạt trên 95%, cấy máy đạt 15% diện tích.

Trong quá trình xây dựng NTM, UBND huyện thường xuyên kiểm tra, đánh giá; lãnh đạo huyện làm việc với các xã để cùng cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn. Các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được xây dựng NTM là nâng cao đời sống nhân dân. Từ đó, huy động sức mạnh của mọi tầng lớp nhân dân tham gia. 

Hỗ trợ linh hoạt 

Một trong những cách làm khác của Bình Giang là áp dụng cơ chế hỗ trợ linh hoạt đối với các địa phương trong xây dựng NTM. Từ năm 2015-2017, tỉnh hỗ trợ từ 5-8 tỷ đồng/xã về đích NTM. Những xã về đích giai đoạn này sẽ được huyện hỗ trợ thêm từ 1-1,5 tỷ đồng/xã. Năm 2018, tỉnh thay đổi cơ chế hỗ trợ xã đăng ký về đích NTM, giảm mức hỗ trợ xuống còn 5 tỷ đồng/xã. Những xã về đích NTM chậm đa số vướng ở những tiêu chí cần nhiều vốn. Do vậy, ngoài mức hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, UBND huyện đã tập trung ngân sách tăng mức hỗ trợ lên 2 tỷ đồng/xã về đích NTM trong hai năm 2018 và 2019. Đồng thời chỉ đạo các xã chủ động sử dụng nguồn hỗ trợ và nguồn vốn khác khai thác, điều tiết hợp lý. Đây là cơ chế hỗ trợ đúng đắn, linh hoạt. Việc tăng mức hỗ trợ cho các xã về đích NTM tạo ra sự công bằng cho các địa phương. Những xã về đích sau cũng được nhận mức hỗ trợ không quá chênh lệch với những xã về đích trước. 

Với xuất phát điểm thấp, khi bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Vĩnh Tuy gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2016, Vĩnh Tuy mới đạt 13 tiêu chí. Bằng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, đến nay, địa phương đã đạt 17/19 tiêu chí. Vĩnh Tuy đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí còn thiếu như thiết chế văn hóa, nhà văn hóa, sân vận động. Ông Vũ Văn Hệ, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tuy cho biết, thời gian qua, xã luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. Trong năm 2018, huyện đã hỗ trợ kinh phí cho xã xây dựng một số công trình. Ngoài ra còn hỗ trợ địa phương nâng cấp tuyến đường liên xã Vĩnh Tuy- Long Xuyên dài 2,5 km, rộng 5 m, tổng trị giá 11 tỷ đồng. "Sự hỗ trợ này có ý nghĩa rất lớn đối với địa phương, nâng cấp hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất giúp địa phương có những thuận lợi trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện tiêu chí giảm nghèo”, ông Hệ nói. 

HÀ NGA

Đến nay, Bình Giang đã có 12 trong tổng số 17 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. 2 xã Tráng Liệt và Bình Minh đang được thẩm định lại để công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2018. Năm 2019, các xã: Hưng Thịnh, Vĩnh Tuy, Hùng Thắng phấn đấu về đích và Bình Giang xây dựng huyện đạt chuẩn NTM.

(0) Bình luận
Bình Giang tạo động lực và công bằng trong hỗ trợ xây dựng nông thôn mới