Công nghiệp

Doanh nghiệp ở Bình Giang tiết kiệm điện hiệu quả

THANH HOA 23/03/2024 06:00

Tiền điện là một trong những khoản chi lớn đối với doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm. Do vậy, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bình Giang (Hải Dương) đã áp dụng nhiều cách làm hay để tiết kiệm điện.

00:00

1fbe05d84644ea1ab355(1).jpg
Nhờ lắp đặt bộ biến tần vào các máy may giúp Công ty CP May Hải Anh tiết kiệm được 40% lượng điện tiêu thụ so với hệ thống máy may truyền thống

Thay đổi thiết bị

Công ty CP May Hải Anh ở xã Bình Minh chuyên may xuất khẩu. Công ty hiện có gần 2.000 máy may thuộc 80 dây chuyền sản xuất với 1.900 công nhân. Số lượng máy may lớn nên sản lượng điện tiêu thụ trung bình mỗi tháng khoảng 1.320 kW. Để tiết kiệm điện, công ty đã lắp bộ biến tần (Inverter) cho các máy may công nghiệp. Hệ thống đã cài đặt sẵn nên công nhân thao tác đơn giản. Những công đoạn may khó hơn như may túi sẽ sử dụng hệ thống máy may lập trình sẵn giúp thao tác dễ dàng và chính xác. Dù máy móc hiện đại nhưng nhờ lắp đặt bộ biến tần nên giúp tiết kiệm điện từ 30-40% so với thiết bị truyền thống. Bên cạnh công dụng tiết kiệm điện, bộ biến tần còn có những ưu điểm rất cần thiết cho tất cả các dây chuyền sản xuất. Nó giúp cắt giảm giá thành bảo dưỡng dây chuyền, góp phần nâng cao tuổi thọ của các thiết bị sản xuất.

Ngoài ra vào mùa hè, trong các nhà xưởng, công ty sử dụng bóng đèn LED chiếu sáng, hệ thống quạt thông gió tạo không khí thoáng mát; khối văn phòng thường xuyên đặt điều hòa ở chế độ làm mát từ 26-28 độ C và chế độ tự động ngắt. Công ty cũng xây dựng quy chế sử dụng điện tiết kiệm để mọi cán bộ, công nhân đều phải nghiêm túc thực hiện. “Ngoài sử dụng điện tiết kiệm, thời gian tới đơn vị sẽ lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời ở tất cả các mái nhà xưởng sử dụng cho hệ thống điện chiếu sáng và những máy có công suất nhỏ”, Giám đốc sản xuất công ty Đỗ Ngọc Ngoãn cho biết.

Xí nghiệp tư doanh Thuận Lợi ở xã Thúc Kháng chuyên cung cấp các sản phẩm máy nông nghiệp và các sản phẩm cơ khí phụ trợ. Mỗi tháng doanh nghiệp này phải chi trả khoảng 150 triệu đồng tiền điện. Từ năm 2019 đến nay, đơn vị đưa hệ thống máy CNC vào sử dụng thay thế 100% số máy tiện cơ khí, với mức đầu tư khoảng 300 triệu đồng/máy. Nhờ đó, xí nghiệp tiết kiệm được khoảng 15% sản lượng điện tiêu thụ. Ngoài ra, ở khu vực nhà xưởng, đơn vị cũng lắp đặt toàn bộ bóng đèn LED, phần mái sử dụng tôn xốp giúp giảm nhiệt, làm mát cho xưởng... “Hằng năm chúng tôi đều ký kết chương trình điều chỉnh phụ tải với Điện lực Bình Giang, hạn chế sản xuất trong giờ cao điểm để giảm công suất sử dụng điện. Đơn vị cũng thường xuyên tuyên truyền cho cán bộ, công nhân thực hiện tiết kiệm điện”, Giám đốc xí nghiệp Phạm Quang Thời cho biết.

da6d704139dd9583cccc-1-.jpg
Nhân viên Điện lực Bình Giang kiểm tra và tuyên truyền tiết kiệm điện cho doanh nghiệp

Đẩy mạnh tuyên truyền

Hiện Điện lực Bình Giang có 40.343 khách hàng sử dụng điện, trong đó có 179 khách hàng chuyên dùng. Khoảng 46,8% sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn được sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp.

Nhiều năm qua, Điện lực Bình Giang thường xuyên hỗ trợ khách hàng thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện như tuyên truyền, tư vấn sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm. Hiện tại Điện lực Bình Giang đang cung cấp dịch vụ bảo dưỡng hệ thống điện cho các khách hàng chuyên dùng. Thông qua mỗi lần kiểm tra hệ thống, đơn vị kịp thời phát hiện những khiếm khuyết hỗ trợ khách hàng sửa chữa, khắc phục, tránh gây sự cố và bảo đảm không bị tổn thất điện năng…

Hằng năm, Điện lực Bình Giang ký kết chương trình điều chỉnh phụ tải với các khách hàng có mức tiêu thụ đạt hơn 1 triệu kWh/năm. Năm 2023, đơn vị ký kết chương trình sử dụng điện không quá công suất tối đa trong giờ cao điểm với 18 khách hàng lớn.

“Đơn vị nắm bắt các kế hoạch sản xuất, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng để có phương án dự báo phụ tải, lên kế hoạch cấp điện phù hợp. Qua đó, kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở các doanh nghiệp sử dụng vượt ngưỡng công suất để có giải pháp tiết kiệm. Tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp ứng dụng thiết bị hiện đại, bố trí ca kíp hợp lý để giảm tải cho hệ thống lưới điện, góp phần tiết kiệm điện, giảm chi phí sản xuất”, ông Nguyễn Quang Đản, Phó Giám đốc Điện lực Bình Giang cho biết.

Với nhiều giải pháp như trên nên trong năm 2023, toàn huyện tiết kiệm được 5,4 triệu kWh điện, trong đó khối công nghiệp - dịch vụ tiết kiệm chiếm khoảng 60%. Bình Giang là đơn vị điển hình của tỉnh về tiết kiệm điện trong khối doanh nghiệp.

THANH HOA
(0) Bình luận
Doanh nghiệp ở Bình Giang tiết kiệm điện hiệu quả