Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị điều chỉnh giá đất

23/11/2017 17:30

Ngày 23.11, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh về một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVI.


Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường

Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tổng hợp các dự án, công trình đề nghị HĐND tỉnh chấp thuận thu hồi đất theo quy định tại khoản 3 điều 62 Luật Đất đai và cho phép chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng theo quy định tại khoản 1 điều 58 Luật Đất đai thực hiện trên địa bàn tỉnh năm 2017 và 2018. Theo đó, chấp thuận thu hồi 296,37 ha đất để thực hiện 150 dự án, công trình phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng được Thường trực HĐND tỉnh cho phép thực hiện năm 2017; cho phép chuyển mục đích sử dụng 233,64 ha đất trồng lúa để thực hiện 167 dự án, công trình có sử dụng đất trồng lúa được Thường trực HĐND tỉnh cho phép thực hiện năm 2017. Chấp thuận thu hồi 743,33 ha đất để thực hiện 396 dự án, công trình phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng được thực hiện năm 2018; cho phép chuyển mục đích sử dụng 501,32 ha đất trồng lúa để thực hiện 354 dự án, công trình có sử dụng đất trồng lúa thực hiện năm 2018.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng trao đổi về sự cần thiết xây dựng và đề nghị ban hành quyết định "Bảng giá đất điều chỉnh, bổ sung trên địa bàn tỉnh Hải Dương, giai đoạn 2015-2019". Từ đầu năm 2016 đến nay, xu hướng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường có sự biến động, tăng cao; quá trình áp dụng bảng giá đất cũ cho thấy có một số đoạn đường quy định trong bảng giá có sự trùng lặp, chưa rõ ràng... Dự thảo tờ trình đề nghị ban hành quyết định trên được xây dựng chi tiết với từng vị trí, khu vực đất.

Theo Cục Thuế tỉnh, tổng thu ngân sách 11 tháng trên địa bàn tỉnh đạt hơn 9.934 tỷ đồng, bằng 94,7% dự toán, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Toàn tỉnh có 7 trong tổng số 15 khoản thu đã hoàn thành dự toán năm. Ước tính tổng thu ngân sách cả năm sẽ đạt 11.000 tỷ đồng, vượt 4,9% dự toán.

Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh đánh giá cao những cố gắng của ngành thuế trong năm đầu tiên Hải Dương thực hiện tự cân đối ngân sách; đề nghị ngành thuế tiếp tục làm tốt công tác dự báo, xây dựng kế hoạch cho những năm tiếp theo; đề xuất, tổ chức thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính; rà soát lại các khoản thu, loại trừ các yếu tố tăng, giảm khách quan, chủ động hạn chế thất thu...

Đồng tình với những nội dung đề xuất, báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị ngành tiếp tục rà soát, chú ý những dự án, công trình đang trong giai đoạn lập kế hoạch, xây dựng hồ sơ thẩm định... để xây dựng kế hoạch chuyển đổi đất phù hợp. Sau khi được phê duyệt, cần công khai kế hoạch sử dụng đất vì đây là "kênh" để nhân dân giám sát, theo dõi việc triển khai, hoạt động của các dự án, công trình. Việc điều chỉnh bảng giá đất cần có tính phù hợp nhất định với địa bàn, với thực tiễn để đem lại nguồn thu thuế minh bạch, hợp lý...

PV

(0) Bình luận
Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị điều chỉnh giá đất