Tinh giản... tâm lý xả hơi

01/01/2018 12:34

Muốn không rơi vào danh sách tinh giản biên chế hay bị chấm dứt hợp đồng, mỗi lao động cần “tinh giản” ngay tâm lý nghỉ xả hơi trong mình...

Chúng ta đang sống những ngày giao thoa giữa năm cũ và năm mới, thời điểm công việc bộn bề nhất trong năm, nào là phải tổng kết, phải báo cáo, rồi xây dựng kế hoạch cho năm mới... Vì áp lực công việc nên sau thời điểm này, nhất là sau kỳ nghỉ Tết dương lịch hơn một tháng là Tết Nguyên đán, nhiều người tự cho mình được nghỉ xả hơi.

Cuối năm âm lịch lại là thời điểm có rất nhiều sự kiện được tổ chức như tân gia, cải táng... cũng ngốn không ít thời gian của nhiều người. Cứ nhùng nhằng thế cho tới đầu năm mới âm lịch lại có cớ "Tháng giêng là tháng ăn chơi"... Năm nay Tết Nguyên đán tận giữa tháng 2 dương lịch. Quay đi ngoảnh lại có khi hết quý I chưa làm được việc gì ra hồn.

Tâm lý này khá phổ biến trong giới công chức, viên chức nhà nước. Nhưng tuyệt đối không tồn tại trong khối lao động làm việc trong những doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Vì sao lại có sự trái ngược này? Ðơn giản là bởi vì khi làm trong doanh nghiệp, người lao động sẽ làm theo năng lực và hưởng cũng theo năng lực. Giữa những người lao động là cuộc cạnh tranh minh bạch để đạt năng suất làm việc cao nhất. Người lao động không bao giờ bằng lòng với chính mình nên họ không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ, tay nghề... Chỉ cần làm ăn ấm ớ là có nguy cơ mất việc bất cứ lúc nào. Ở các khu công nghiệp trong tỉnh, thời điểm này người lao động càng phải tăng ca, tăng kíp, lao động cật lực cho kịp những đơn hàng cuối năm...

Liệu tâm lý nghỉ xả hơi cả quý có còn tồn tại mãi được không? Tin chắc là không. Bởi mới đây nhất trong kỳ họp cuối năm của HÐND tỉnh, vấn đề tinh giản biên chế đã làm "nóng" nghị trường. Giảm biên chế hành chính, cơ quan của Ðảng, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp công lập… là điều bắt buộc. Ðiều đó có nghĩa tâm lý chắc chân, rung đùi, kê cao gối ngủ... khi vào biên chế hay được ký hợp đồng dài hạn sẽ không còn tồn tại. Bởi dù có nằm trong biên chế hay lao động dài hạn mà làm ăn "ấm ớ hội tề" thì cũng có ngày phải ra ngoài hệ thống.

Muốn không rơi vào danh sách tinh giản biên chế hay bị chấm dứt hợp đồng, mỗi lao động cần “tinh giản” ngay tâm lý nghỉ xả hơi trong mình, tạo động lực, quyết tâm làm việc ngay từ đầu năm. Trong bản kiểm điểm cuối mỗi năm, chúng ta đều nêu rõ khuyết điểm, phương hướng, giải pháp khắc phục. Cần bắt tay triển khai ngay những phương hướng, giải pháp ấy, lên kế hoạch thật cụ thể, rõ ràng. Làm bất cứ việc gì cũng vậy, khi đang có đà thì mọi việc sẽ càng thuận lợi, càng dễ bứt tốc. Ngược lại, nếu để tinh thần, động lực bị chùng xuống thì đến lúc muốn lên dây cót tinh thần cũng phải mất nhiều thời gian. Nếu mỗi lao động đều làm việc với sự hăng hái ấy, không khí, tinh thần tích cực sẽ lan tỏa trong mỗi đơn vị, không chỉ đưa cả guồng máy của đơn vị vận hành nhanh và trơn tru hơn, mà còn đưa cả ngành, cả khối thi đua của mình tiến lên phía trước.

Chúng ta hãy cùng nỗ lực ngay từ những ngày đầu, giờ đầu, quyết tâm cho một năm mới đầy năng lượng.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tinh giản... tâm lý xả hơi