Để có nhiều người hiến máu tình nguyện

05/03/2020 07:59

Cần có những “món quà” thực tế hơn để thu hút được nhiều người tình nguyện hiến máu hơn nữa.

Từ đầu tháng 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hết máu dự trữ để điều trị cho bệnh nhân ngay chính tại bệnh viện, chưa kể nhiệm vụ phân bổ về các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh cũng không thể thực hiện được. Lãnh đạo bệnh viện đã phải kêu gọi người dân và thành viên các câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện trong tỉnh đến đây để hiến máu trong dịp này.

Nhưng rồi nỗi lo về dịch Covid-19, những khuyến cáo không tập trung đông người để phòng dịch nên các hoạt động hiến máu tình nguyện trong tỉnh tạm dừng. Khan hiếm máu sau Tết đã trở thành gánh nặng của các bệnh viện và lo lắng của nhiều bệnh nhân. Thậm chí Khoa Huyết học lâm sàng - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã phải giãn lịch truyền máu định kỳ, kêu gọi người nhà bệnh nhân đến thử máu để đổi máu với người nhà bệnh nhân khác... Không ít bệnh nhân phải chờ đợi nhiều ngày để tìm người hiến máu.

Thế rồi những ngày qua, các chương trình hiến máu tình nguyện được tổ chức ở nhiều nơi đã phần nào làm vơi đi áp lực thiếu máu tại các cơ sở điều trị, tiếp thêm hy vọng cho những bệnh nhân cần truyền máu. Các đợt hiến máu đã được khởi động ngay từ những ngày cuối tháng 2 khi mà trước đó có thông tin tạm dừng tổ chức các hoạt động này đến hết tháng 2. Theo đó, từ ngày 25.2 đến hết tháng 3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phối hợp với một số bệnh viện và doanh nghiệp tổ chức 8 buổi hiến máu tình nguyện. Khởi động cho chương trình này đầu tiên chính là các y, bác sĩ, người lao động của Bệnh viện Nhi Hải Dương đã tình nguyện hiến máu ngay trong chính buổi hiến máu tình nguyện được tổ chức tại đây. Tiếp đến là Ngày hội hiến máu tình nguyện tổ chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng có đông đảo cán bộ, nhân viên của bệnh viện và nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh tham gia. Nhưng theo đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lượng máu thu được chỉ đủ điều trị trong 3-4 ngày cho các bệnh nhân trong tỉnh.

Hai năm liên tiếp vừa qua tỉnh ta không đạt chỉ tiêu hiến máu tình nguyện so với kế hoạch tỉnh giao. Năm nay, toàn tỉnh phấn đấu vận động và tổ chức thu nhận được ít nhất 15.500đơn vị máu, tăng hơn 2.500 đơn vị so với năm ngoái. Mục tiêu này đề ra nhằm bảo đảm đáp ứng đủ số lượng máu phục vụ điều trị người bệnh tại tất cả cơ sở y tế trong tỉnh. 

Mục tiêu đặt ra cao, nhu cầu người bệnh truyền máu lớn, trong khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Cơ quan chức năng đã khuyến cáo không tập trung đông người và mỗi người cũng sẽ có phần e ngại khi đến những nơi đông đúc, thậm chí là các bệnh viện. Nhưng những lo ngại này thực tế đã được loại bỏ. Khi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiến máu, mọi người được đo thân nhiệt, phát khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn. Hơn nữa, các buổi hiến máu thường được tổ chức cả ngày, mọi người có thể đến hiến máu rải rác mà không phải lo sợ tập trung đông người.

Bên cạnh những cách làm trên, chúng ta có thể học tập kinh nghiệm của TP Hồ Chí Minh khi tổ chức hiến máu tình nguyện ở bệnh viện quận 2. Để người dân đến hiến máu được an tâm hơn, bệnh viện đã sắp xếp khu hiến máu tách biệt. Hay tại TP Hà Nội luôn có 3 điểm hiến máu cố định ở phòng khám đa khoa và các trung tâm y tế, thậm chí cả trạm y tế. Tại những điểm này, thay vì nhận quà hoặc hiện vật, người tình nguyện hiến máu sẽ được tặng các gói xét nghiệm sức khỏe như tầm soát ung thư, nguy cơ tim mạch, tiểu đường… Thông qua những gói xét nghiệm này, người hiến máu có thể biết thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe, chẩn đoán sớm và kiểm soát nguy cơ mắc bệnh…

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện chủ yếu thông qua tuyên truyền, phát huy tinh thần “tương thân tương ái” của mỗi người dân. Nhưng thiết nghĩ, chúng ta cũng cần có những “món quà” thực tế hơn để thu hút được nhiều người tình nguyện hiến máu hơn nữa.

NGÂN HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để có nhiều người hiến máu tình nguyện