Y tế - Sức khỏe

Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4: Đề cao nghĩa cử nhân ái, truyền thống cao đẹp

T.H (theo báo Tin tức) 06/04/2024 17:00

Sáng 6/4, tại Trung tâm Văn hóa thông tin thể thao quận Bắc Từ Liêm, Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội tổ chức Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, tổng kết phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Giáp Thìn 2024.

Chú thích ảnh
Đông đảo người dân tình nguyện viên tham hiến máu. Dự kiến ngày hội sẽ tiếp nhận được trên 300 đơn vị máu an toàn

Tham dự có: Đại diện lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, lãnh đạo UBND thành phố, Ban Dân vận Thành ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ 30 quận, huyện, thị xã cùng tập thể, cá nhân có thành tích được khen thưởng trong phong trào “Tết Nhân ái” và đông đảo người dân đến tham dự chương trình hiến máu.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội Đào Ngọc Triệu nhấn mạnh, trước năm 2000, toàn thành phố chỉ tiếp nhận được chưa đến 20.000 đơn vị máu. Từ năm 2000, mỗi năm, Hà Nội đã có hàng trăm nghìn lượt người tham gia hiến máu, hàng ngàn tấm gương điển hình đã hiến máu trên 10 lần, 20 lần và nhiều hơn nữa. Năm 2023, TP Hà Nội đã tiếp nhận trên 270.000 đơn vị máu; trong đó, tỷ lệ hiến máu tình nguyện chiếm 99%, đạt trên 2,6% dân số tham gia hiến máu. Chất lượng máu ngày càng được bảo đảm.

“Sự vào cuộc sát sao, kịp thời của các cấp chính quyền, sự ủng hộ, đồng tình của các tầng lớp nhân dân và các sự kiện như Hành trình Đỏ, Lễ hội Xuân Hồng, Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, Ngày Quốc tế người hiến máu... đã tạo hiệu ứng tích cực, làm chuyển biến nhận thức của người dân trong việc phát huy nghĩa cử nhân ái, truyền thống cao đẹp “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam. Ngày nay, hiến máu đang dần từng bước trở thành nét văn hóa nhân văn, nhân ái của mỗi cơ quan, mỗi tổ chức, doanh nghiệp và mỗi người dân Thủ đô”, ông Đào Ngọc Triệu chia sẻ.

Trong khuôn khổ chương trình, Ngày hội hiến máu tình nguyện do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện quận Bắc Từ Liêm tổ chức đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn. Dự kiến, Ngày hội tiếp nhận được trên 300 đơn vị máu an toàn.

Tại chương trình, Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội đã đánh giá, tổng kết phong trào “Tết Nhân ái” năm 2024 trên địa bàn. Được triển khai từ sớm theo chỉ đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Thành ủy, UBND TP Hà Nội, phong trào “Tết Nhân ái” được Hội triển khai bài bản, thu hút sự tham dự đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Phong trào đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng, tạo điểm tựa mang niềm vui, hạnh phúc đến với những người nghèo, người khó khăn, kém may mắn khi Tết đến Xuân về.

Kết quả, sau hơn 20 ngày tập trung thực hiện, các cấp Hội trên địa bàn thành phố đã hỗ trợ, trao tặng 127.538 suất quà, trị giá trên 72 tỷ đồng; 57 Chợ Tết nhân ái được tổ chức rộng khắp trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Hội Chữ thập đỏ thành phố đã phối hợp tổ chức thành công 2 chương trình Chợ Tết nhân ái cấp Trung ương, hỗ trợ 2.200 lượt người khó khăn trên địa bàn... Cùng với đó, các cấp Hội còn phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ về nhà ở, sinh kế... cho người khó khăn trong dịp Tết.

Dịp này, ghi nhận những thành tích, đóng góp trong phong trào “Tết Nhân ái” 2024, 4 tập thể và 3 cá nhân đã được nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội; 21 tập thể và 4 cá nhận được nhận Giấy khen của Hội Chữ thập đỏ thành phố.

* Cũng trong sáng 6/4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP Cần Thơ phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ phát động Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện năm 2024.

Chú thích ảnh
Người dân tham gia hiến máu tại điểm trường đại học FPT Cần Thơ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện, Trưởng Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện thành phố kêu gọi các cấp, ngành, đoàn viên, thanh niên, cán bộ, chiến sỹ, tình nguyện viên và nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia hiến máu.

Ông Nguyễn Thực Hiện đề nghị, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc hiến máu cứu người, tập trung vào các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể các cấp và doanh nghiệp; phát huy tính tiên phong của học sinh, sinh viên, Hội Chữ thập đỏ và lực lượng vũ trang, đảm bảo tiếp nhận đủ lượng máu phục vụ cấp cứu và điều trị.

Đến ngày 31/3/2024, thành phố đã huy động được trên 6.700 đơn vị máu, đạt 18% so với chỉ tiêu năm 2024. Trong đó, các dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Hồng 2024, địa phương đã tiếp nhận được khoảng 6.000 đơn vị máu.

Theo kế hoạch hưởng ứng Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện năm 2024, từ ngày 15/3 đến ngày 31/5, toàn thành phố phấn đấu tổ chức vận động, tiếp nhận máu đạt tối thiểu bằng 15% lượng máu cả năm (tương đương với 5.550 đơn vị máu) nhằm đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị trên địa bàn.

Dịp này, TP Cần Thơ phát động Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện tại 3 điểm gồm: Phân hiệu Trường Đại học FPT Cần Thơ, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố (Trường Tiểu học Mạc Đỉnh Chi) và Sở Giao thông Vận tải thành phố. Các điểm tiếp nhận hiến máu đã thu hút hơn 600 tình nguyện viên đăng ký tham gia. Kết quả, Ban Tổ chức đã tiếp nhận được 512 đơn vị máu.

Trong khuôn khổ lễ phát động, Ban Tổ chức đã tặng quà cho người hiến máu gặp khó khăn; tuyên dương 8 tập thể có thành tích xuất sắc trong chiến dịch Lễ hội Xuân Hồng năm 2024.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4: Đề cao nghĩa cử nhân ái, truyền thống cao đẹp