Tứ Kỳ khẩn trương dập dịch

27/11/2021 16:26

Chỉ trong ít ngày, huyện Tứ Kỳ đã có nhiều ca mắc Covid-19 liên quan đến Công ty TNHH GFT Việt Nam ở xã Cộng Lạc. Tình hình dịch đang có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Công ty TNHH GFT Việt Nam ở xã Cộng Lạc đã ghi nhận hàng chục ca mắc Covid-19 chỉ trong 4 ngày

Ổ dịch nguy hiểm

Tối 25.11, Công ty TNHH GFT Việt Nam xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên là chị L.T.T. (sinh năm 2003, quê ở Mường La, Sơn La, tạm trú tại ký túc xá của công ty). Tính đến 13 giờ 30 ngày 27.11, tại ổ dịch này đã ghi nhận tổng số 32 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 2 người ở huyện Ninh Giang, 1 người ở Hải Phòng, còn lại là người đang sinh sống hoặc tạm trú tại Tứ Kỳ.

Liên quan đến các ca F0, lực lượng chức năng của huyện đã truy vết được khoảng 1.163 F1, 150 F2 là người ở 11 trong tổng số 23 xã, thị trấn. Tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mới có thể sẽ tiếp tục tăng.

Ông Đỗ Xuân Biên, Chủ tịch UBND xã Cộng Lạc cho biết qua truy vết, địa phương đã xác định có 209 F1, nhiều nhất huyện. Xã đã bố trí 4 địa điểm cách ly tập trung tại 3 trường học và 1 khu ký túc xá của Công ty TNHH GFT Việt Nam có thể đáp ứng cách ly cho khoảng 300 người.

Lực lượng chức năng xã Cộng Lạc tuyên truyền, nhắc nhở các gia đình thực hiện nghiêm quy định chống dịch

Từ đêm 25.11, xã Cộng Lạc đã thông báo tạm dừng hoạt động đối với các nhà hàng, quán ăn, chợ, các hoạt động tập trung đông người, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... trên địa bàn. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã yêu cầu những ai đã tiếp xúc với F0 chủ động liên hệ ngay với Trạm y tế xã để khai báo theo quy định. Cá nhân nào không thực hiện nghiêm việc khai báo hoặc khai báo không trung thực sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. "Hằng ngày, 35 tổ "Covid cộng đồng" với 50 thành viên thường xuyên tuyên truyền, phát hiện các trường hợp ho, sốt trong cộng đồng, giám sát cách ly tại nhà và người về từ vùng dịch", ông Biên cho biết.

Tại cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện sáng 27.11, bà Vũ Thị Hà, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ nhấn mạnh đây là ổ dịch  nguy hiểm, có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều địa phương và đã lây lan ra cộng đồng. Hiện nhiều trường hợp nghi ngờ đã được gửi mẫu đi xét nghiệm nhưng chưa có kết quả. Số ca F0 có thể sẽ còn tăng trong những ngày tiếp theo.

Huyện Tứ Kỳ đang đẩy mạnh lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại Công ty TNHH GFT Việt Nam và các xã có nguy cơ cao

Chuẩn bị điều trị từ 200-500 F0

Huyện Tứ Kỳ đã nâng mức cảnh báo cấp độ dịch đối với tất cả những xã, thị trấn có F0, F1. Đêm 26.11, đồng loạt các xã, thị trấn trong huyện đã kích hoạt phương án phòng chống dịch, chuẩn bị các điểm cách ly tập trung tại trường mầm non, đưa F1 vào cách ly. Ngày 27.11, các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, chuẩn bị thêm 1 điểm cách ly tập trung nữa tại các trường học để sẵn sàng cách ly F1 khi cần.

Huyện đã chuẩn bị một số khu điều trị cho khoảng 200-500 F0 tại UBND xã Tứ Xuyên cũ và UBND xã Đông Kỳ cũ (nay đều thuộc xã Chí Minh), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cơ sở 1 ở xã Đại Sơn. Trước mắt, sử dụng UBND xã Tứ Xuyên cũ để điều trị cho khoảng 100 F0.

Các lực lượng chức năng đang thần tốc truy vết những trường hợp liên quan đến các ca bệnh. Đến đến trưa 27.11, Trung tâm Y tế huyện đã lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho 5.600 người là công nhân Công ty TNHH GFT Việt Nam, các F1 phát sinh. Huyện chỉ đạo tiếp tục lấy mẫu sàng lọc tầm soát cộng đồng tại 11 xã, thị trấn có nguy cơ cao và lấy lại mẫu lần 2 cho toàn bộ số công nhân trong công ty trong ngày 28 và 29.11, trả kết quả sớm để làm căn cứ triển khai các biện pháp phòng chống dịch tiếp theo.

Các xã, thị trấn ở huyện Tứ Kỳ đang tích cực rà soát, chuẩn bị ít nhất 2 địa điểm cách ly tập trung F1

Từ 7 giờ sáng 27.11, huyện Tứ Kỳ đã cho tất cả học sinh các cơ sở giáo dục trên địa bàn 11 xã, thị trấn tạm thời nghỉ học, gồm: Hà Thanh, Hà Kỳ, Nguyên Giáp, Quang Trung, Tiên Động, An Thanh, Cộng Lạc, Phượng Kỳ, Chí Minh, Văn Tố và thị trấn Tứ Kỳ. Trong đó, học sinh mầm non nghỉ học, học sinh các bậc học còn lại sẽ chuyển sang học trực tuyến. Tại các xã này, phải tạm dừng nhiều hoạt động như tập trung đông người, các chợ, thể dục thể thao, cắt tóc, gội đầu, cửa hàng không thiết yếu. Các nhà hàng, quán ăn chỉ được bán mang về, không được phục vụ tại chỗ.

Đối với những trường hợp F1 cách ly tại nhà, tăng cường lực lượng kiểm soát, theo dõi, nếu không bảo đảm yêu cầu theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì yêu cầu đi cách ly tập trung.

Đài Phát thanh huyện và đài truyền thanh các xã, thị trấn tăng cường thời lượng tuyên truyền từ 3-5 chương trình/ngày về tình hình dịch bệnh, biện pháp phòng dịch để người dân không quá hoang mang, lo lắng, nghiêm túc thực hiện 5K. Huyện yêu cầu lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn chủ động, linh hoạt trong việc chỉ đạo, xử lý các tình huống phát sinh không quản ngày đêm, chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện nếu để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách khu, Huyện ủy viên phụ trách xã tăng cường bám địa bàn được phân công, kịp thời chỉ đạo, tham mưu các biện pháp phòng chống dịch tại các địa phương...

TIẾN MẠNH - TRẦN YẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ Kỳ khẩn trương dập dịch