Sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh Marburg

29/03/2023 05:46

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Hải Dương đã yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành tăng cường giám sát, phòng chống dịch bệnh Marburg.


Virus Marburg (Ảnh internet)

Sở yêu cầu các đơn vị tập trung giám sát các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Marburg, đặc biệt những người nhập cảnh từ các quốc gia châu Phi trong vòng 21 ngày; lấy mẫu chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để chẩn đoán, đồng thời báo cáo ngay về Sở Y tế để theo dõi, chỉ đạo kịp thời. Các nhân viên y tế trong quá trình tiếp xúc với những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân. Tổ chức khám, sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh để điều trị, quản lý kịp thời, hạn chế biến chứng.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh cập nhật hướng dẫn của Trung ương để kịp thời tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật cho các cơ sở y tế trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh Marburg. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức đào tạo, tập huấn cho các đơn vị y tế trong tỉnh về công tác giám sát và phòng chống dịch bệnh…

Virus Marburg được xếp loại nhóm A trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm của Việt Nam. Virus này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976 ở Cộng hòa dân chủ Congo, nhiều lần gây ra những đợt dịch ở các nước Tây Phi. Virus Marburg ký chủ trên loài dơi ăn quả rồi lây qua người thông qua đường tiếp xúc và giọt bắn. Bệnh có thể lây truyền giữa người với người. Thời gian ủ bệnh từ 2-21 ngày, triệu chứng của các ca nghi ngờ là sốt cao, ớn lạnh, đau đầu dữ dội, đau cơ, nổi ban sẩn, nổi rõ nhất trên thân (ngực, lưng, bụng), buồn nôn, nôn, đau ngực, đau họng, đau bụng và tiêu chảy… Virus này rất nguy hiểm, có thể gây ra xuất huyết, suy đa tạng với nguy cơ tử vong từ 50-88%. Hiện vẫn chưa có vaccine để dự phòng và thuốc điều trị đặc hiệu loại bệnh này.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh Marburg