Hải Dương sẵn sàng tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

16/04/2022 14:36

Các ngành, địa phương, đơn vị liên quan đang tích cực điều tra, rà soát, lập danh sách, hoàn thiện thông tin số trẻ trong độ tuổi tiêm chủng.

Các nhân viên y tế đã được tập huấn chuyên môn về tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi 

Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ ngày 19.4 là thời gian đã được Sở Y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hải Dương ấn định tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh lớp 6 Trường THCS Tân Bình (đơn vị làm điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi).

Tạo tâm lý thoải mái cho trẻ

Từ trước khi kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được triển khai, Trường THCS Tân Bình đã tranh thủ các tiết chào cờ, sinh hoạt lớp để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc tiêm vaccine nhằm giúp các em có tinh thần thoải mái nhất. Giáo viên chủ nhiệm các lớp cũng tuyên truyền về chủ trương, kế hoạch tiêm vaccine trên nhóm Zalo của lớp để cha mẹ học sinh nắm được.

Em Nguyễn Ngọc Mai Hương, học lớp 6G cho biết: "Lúc đầu cháu khá lo lắng khi nghe nhà trường phổ biến về việc tiêm vaccine. Sau khi nghe thầy cô, bố mẹ giải thích thì cháu đã yên tâm và hiểu được rằng việc này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng".

Cô giáo Vũ Thị Thùy Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Bình cho biết sau khi biết tin con sắp được tiêm vaccine, rất nhiều cha mẹ học sinh đã gọi điện bày tỏ vui mừng và hỏi lịch tiêm. Ngoài việc chuẩn bị địa điểm tiêm theo hướng dẫn của ngành y tế, nhà trường đã yêu cầu giáo viên, đoàn viên thanh niên tích cực tuyên truyền, trò chuyện với học sinh về việc tiêm vaccine để tạo tâm lý thoải mái cho các em. Chủ động nắm bắt tâm tư, thắc mắc của cha mẹ học sinh để phối hợp với ngành y tế giải thích, tạo sự đồng thuận trước khi triển khai chiến dịch.

Sau khi hoàn thành tiêm vaccine cho học sinh lớp 6 Trường THCS Tân Bình, chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ được triển khai đồng loạt tại các địa phương. Để chiến dịch đạt được mục tiêu đề ra, bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, các địa phương đã yêu cầu các nhà trường và gia đình cần quan tâm tuyên truyền, giải thích, tạo tâm lý thoải mái cho học sinh để các em yên tâm tham gia chiến dịch. 

Anh Nguyễn Văn Lợi (Cẩm Giàng) có 2 con học lớp 3 và lớp 5 chuẩn bị được tiêm vaccine phòng Covid-19 cho biết: "Lần trước thấy mẹ tiêm xong bị đau bắp tay, sốt, mệt mỏi nên hai cháu nhà tôi tỏ ra lo lắng, hồi hộp. Tôi đã dành nhiều thời gian nói chuyện, giải thích, động viên nên giờ hai cháu đã sẵn sàng tiêm".

Các bác sĩ cho biết trước khi tiêm vaccine, cha mẹ cần dành thời gian trò chuyện, kiên trì giải đáp những thắc mắc của con, nhất là những phản ứng phụ có thể gặp phải sau tiêm để trẻ không quá lo lắng. Tốt nhất là cha mẹ nên cùng con đến địa điểm tiêm, kịp thời động viên, khích lệ tinh thần, phối hợp với nhân viên xử lý các vấn đề phát sinh nếu có...

Trường THCS Tân Bình đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để sẵn sàng làm điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi         

An toàn vẫn là ưu tiên số một

Các ngành, địa phương, đơn vị liên quan đang tích cực điều tra, rà soát, lập danh sách, hoàn thiện thông tin số trẻ trong độ tuổi trên; tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ ký phiếu đồng ý tiêm chủng cho trẻ.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hoàng Văn Huỳnh, về cơ bản, chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi cũng giống như chiến dịch tiêm cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, trong đó vấn đề bảo đảm an toàn vẫn là ưu tiên số một. Ngành y tế đã tổ chức tập huấn chuyên môn đến cán bộ tham gia chiến dịch. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các địa phương cần chuẩn bị địa điểm, lực lượng, phương tiện, vật tư, phương án chi tiết triển khai nhiệm vụ để bảo đảm chiến dịch được diễn ra nhanh, an toàn. "Các địa phương cần chỉ đạo chuẩn bị cả phương án theo dõi, xử lý phản ứng sau tiêm tại các điểm tiêm chủng. Chỉ tiêm cho những trẻ đủ điều kiện. Với những trường hợp thuộc đối tượng cần thận trọng tiêm chủng phải được khám sàng lọc kỹ và đưa đi tiêm tại Trung tâm Y tế cấp huyện hoặc các bệnh viện tuyến tỉnh", ông Huỳnh nói.

Sở Y tế cũng đã yêu cầu Trung tâm Y tế tuyến huyện và bệnh viện tuyến tỉnh triển khai các đội cấp cứu lưu động, bố trí đội cấp cứu lưu động thường trực 24/24 giờ tại các điểm tiêm. Chuẩn bị từ 3-5 giường bệnh cấp cứu để sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng.

Các điểm tiêm chủng cần cung cấp cho cha mẹ, người giám hộ của trẻ ngay sau khi tiêm tờ rơi có thông tin về các phản ứng sau tiêm, ghi rõ các dấu hiệu cần liên hệ ngay với cơ sở y tế và có ít nhất 3 số điện thoại liên lạc để nhận phản hồi thông tin sau tiêm...

Dự kiến ngày 18.4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ phân bổ 18.200 liều vaccine Mordena được Bộ Y tế cấp về cho các địa phương, đơn vị để triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương sẵn sàng tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi