Cầu nối đưa chính sách bảo hiểm đến người dân

10/10/2018 12:09

Nhờ phát triển thêm nhiều đại lý thu mới và có giải pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả nên số người tham gia mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng đáng kể.


Nhân viên đại lý thu của UBND xã An Phụ (Kinh Môn) làm thủ tục mua bảo hiểm y tế hộ cho người dân

Những năm qua, nhiều đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) ở cơ sở từng bước hoạt động hiệu quả, trở thành "cánh tay nối dài" của cơ quan BHXH trong tuyên truyền chế độ, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đến người dân cũng như phát triển đối tượng mới.

Đa dạng hình thức thu

Loại hình đại lý thu được cơ quan BHXH đặt ở cơ sở từ năm 1998. Ban đầu chỉ có đại lý thu của UBND, trạm y tế. Để đa dạng hình thức đại lý thu, năm 2014, BHXH tỉnh phát triển thêm đại lý thu bưu điện. Đến năm 2016, có thêm đại lý thu của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và năm 2017 mở đại lý thu của MTTQ. Hiện nay, cơ quan BHXH đang quản lý 520 đại lý với 1.069 điểm thu và 1.466 nhân viên. Hệ thống điểm thu này đã cơ bản bao phủ đến các thôn, khu dân cư và các đối tượng, tầng lớp nhân dân. 

Chị Phùng Thị Hà, Chủ tịch Hội Phụ nữ, kiêm đại lý thu Hội Phụ nữ phường Việt Hòa (TP Hải Dương) cho biết: "Ngoài việc thường xuyên tuyên truyền chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, mỗi khi có nội dung mới, chúng tôi đều thông báo kịp thời đến người dân. Việc tuyên truyền thực hiện bằng nhiều hình thức như qua loa truyền thanh hoặc các hội nghị, sinh hoạt tập thể".

Nhiều năm nay, đại lý thu của UBND xã Minh Hòa (Kinh Môn) được BHXH huyện Kinh Môn đánh cao về chất lượng hoạt động. Chỉ tính từ đầu năm đến hết tháng 9, đại lý phát triển được 259 đối tượng mới tham gia BHYT hộ và 50 người mua BHXH tự nguyện. Đây là con số ấn tượng, rất hiếm đại lý làm được, nhất là thu hút người tham gia BHXH tự nguyện. Chị Phùng Thị Hằng, nhân viên thu của đại lý UBND xã Minh Hòa chia sẻ: "Ngoài tuyên truyền, chúng tôi phân loại xem đối tượng nào có khả năng cao nhất tham gia BHXH tự nguyện để đến vận động. Trong đó chú trọng vào lao động tự do nhưng có công việc, thu nhập ổn định và đã ngoài 40 tuổi. Ngoài phương pháp truyền thống, chúng tôi còn thành lập nhóm trên Facebook để trò chuyện, trao đổi và vận động người dân của địa phương làm ăn xa tham gia BHYT, BHXH tự nguyện".

Nhờ được tuyên truyền, vận động, nhiều người dân đã tham gia BHXH tự nguyện. Anh Trần Văn Duyên (sinh năm 1972), ở thôn Ngoại, xã Minh Hòa (Kinh Môn) cho biết: "Tôi đang làm dịch vụ vận tải. Được nhân viên đại lý thu tuyên truyền, gia đình tôi hiểu rõ hơn về tác dụng khi mua BHXH tự nguyện, giúp chúng tôi khi về già có lương để bảo đảm cuộc sống. Vừa rồi tôi và con trai đã mua BHXH tự nguyện. Tới đây, tôi tiếp tục vận động 1 người con nữa tham gia".

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Để nâng cao chất lượng hoạt động của các đại lý, cơ quan BHXH đã có nhiều giải pháp. Trong đó quan tâm tuyển chọn nhân viên đại lý là những người có trình độ, nhiệt tình, có kỹ năng giao tiếp, tuyên truyền, vận động. Cơ quan BHXH đều tiến hành kiểm tra sát hạch nếu bảo đảm yêu cầu mới ký hợp đồng với nhân viên đại lý. Cơ quan BHXH cũng cung cấp đầy đủ tài liệu về chính sách pháp luật BHXH, BHYT để nhân viên đại lý thu tìm hiểu và tuyên truyền; mở các lớp nghiệp vụ bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhân viên đại lý thu. "Để tuyên truyền và phát triển mới được đối tượng, chúng tôi phải cơ bản nắm được các chế độ, chính sách liên quan, nhất là tạo dựng được uy tín trong nhân dân. Từ đó mới làm cho người dân hiểu và tham gia. Ngoài ra, nhân viên đại lý thu phải nhiệt tình, bất kỳ lúc nào người dân có nhu cầu đều sẵn sàng phục vụ", bà Lương Thị Khoa, nhân viên đại lý thu của UBND xã An Phụ (Kinh Môn) cho biết.

Cùng với việc phát triển hình thức, số lượng đại lý thu mới, cơ quan BHXH cũng thường xuyên rà soát và chấm dứt hợp đồng với những đại lý thu hoạt động không hiệu quả. Theo ông Vũ Đức Khiên, Trưởng Phòng Khai thác và thu nợ (BHXH tỉnh), thời gian tới BHXH tỉnh sẽ rà soát, đánh giá lại toàn bộ hệ thống và nhân viên đại lý thu, hướng tới xây dựng đội ngũ nhân viên đại lý thu chuyên nghiệp, trở thành một nghề và có thu nhập bảo đảm cuộc sống. Có như vậy họ mới chuyên tâm, gắn bó với công việc.

Đến hết tháng 9.2018, các đại lý thu đã thu hút được 318.905 đối tượng tham gia BHYT hộ, đạt 85,5% và thu hút 10.502 đối tượng mua BHXH tự nguyện, đạt 66,7% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao năm 2018.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Cầu nối đưa chính sách bảo hiểm đến người dân