Ai cần giúp việc, có chúng tôi!

18/01/2019 17:36

Mô hình “Dịch vụ giúp việc gia đình” của Hội Phụ nữ xã Gia Xuyên (Gia Lộc) đã phát huy hiệu quả do mang lại thu nhập cho chị em và đáp ứng nhu cầu của nhiều gia đình.


Chị Lê Thị Bí dọn dẹp nhà cửa cho một gia đình ở phố An Ninh (TP Hải Dương)

Sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình “Dịch vụ giúp việc gia đình” do Hội Phụ nữ (HPN) xã Gia Xuyên (Gia Lộc) thành lập đã phát huy hiệu quả do mang lại thu nhập cho chị em và đáp ứng nhu cầu của nhiều gia đình.

Dịch vụ thiết thực

Gia Xuyên vốn là xã thuần nông. Mỗi khi cấy hái xong, chị em phụ nữ thường mua rau quả mang lên các chợ ở TP Hải Dương bán lại để kiếm thêm thu nhập. Sau mỗi phiên chợ ấy, một số chị được thuê về quét dọn nhà cửa. Ban đầu chỉ là làm tranh thủ, nhưng sau này thấy công việc không nặng nhọc mà thu nhập ổn định nên một số chị đã bỏ đi chợ và chuyên tâm vào nghề dọn nhà. Các chị chăm chỉ, làm sạch sẽ nên được chủ nhà tin tưởng và giới thiệu thêm khách hàng. Để làm hết công việc, chị em lại giới thiệu cho người khác. Nghề giúp việc từ đó lan rộng ở đây. 

Để "nghề tay trái" này phát triển mạnh, có nền nếp, đúng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10.2017, HPN xã Gia Xuyên đã thành lập mô hình “Dịch vụ giúp việc gia đình”. Từ 17 thành viên ban đầu, đến nay mô hình đã có 22 người từ 45 - 60 tuổi tham gia dọn dẹp nhà cửa, nấu cỗ, chăm sóc người già, trẻ nhỏ… Các thành viên bầu ra Ban quản lý (BQL) mô hình gồm 5 chị, có trách nhiệm tìm, phân bổ công việc hợp lý. Điều đặc biệt, BQL không thu bất kỳ một khoản phí nào của hội viên.

Để thành lập và duy trì hoạt động của mô hình, các chị trong BQL cùng HPN xã Gia Xuyên cũng trải qua không ít khó khăn, vất vả. Chị Nguyễn Thị Lượt, thành viên BQL cho biết: "Do quan niệm đi giúp việc là công việc thấp kém nên nhiều chị không muốn mọi người biết đến. Sau thời gian đầu, một số chị có tâm lý chán nản, muốn bỏ việc. Để động viên chị em, chúng tôi đã đến tận nhà nắm bắt tư tưởng, vận động chị em tiếp tục tham gia. Một số chị em có hoàn cảnh khó khăn được BQL động viên, tặng quà. Do vậy, mô hình ngày càng đi vào nền nếp, hoạt động bài bản".

Mặc dù công việc giản đơn nhưng chị em vẫn định kỳ 3 tháng sinh hoạt 1 lần để trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, hỗ trợ nhau trong công việc. Chị Nguyễn Thị Nhẫn, Chủ tịch HPN xã Gia Xuyên cho biết: "Mô hình dịch vụ giúp việc gia đình đã mang lại những hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cũng tạo thêm nhiều việc làm cho chị em, nhất là những người lớn tuổi, ít còn cơ hội tìm việc trong các doanh nghiệp. Mô hình hoạt động bài bản, phân công, điều tiết công việc hợp lý nên chị em rất phấn khởi". 

Thu nhập khá

Làm nghề kinh doanh rèm cửa và các loại đồ trang trí, chị Nguyễn Thị Hương ở phố An Ninh (TP Hải Dương) quanh năm bận rộn nên từ khi biết đến mô hình “Dịch vụ giúp việc gia đình” của HPN xã Gia Xuyên, chị thường xuyên thuê một thành viên đến dọn dẹp nhà cửa. “Các chị dọn dẹp sạch sẽ, chuyên tâm làm việc, hẹn rất đúng lịch. Không những thế, các chị rất trung thực nên tôi không phải lo lắng gì cả”, chị Hương nói.

Giúp việc nhà cần các đức tính cần mẫn, chịu khó, sạch sẽ và đặc biệt là thật thà, trung thực. Chị Nguyễn Thị Bí, một thành viên của mô hình giúp việc chia sẻ: “Trước khi tham gia mô hình, tôi đã từng làm nghề dọn dẹp. Có những gia đình tôi đã giúp họ dọn dẹp nhà cửa được 5 - 7 năm nay. Họ tin tưởng giao cả chìa khóa nhà. Cứ đến lịch là tôi lại tới làm, kể cả họ không có nhà. Bây giờ tham gia mô hình, tôi không phải tự đi tìm việc và công việc quy củ hơn”.  

Không chỉ giúp việc cho các gia đình ở TP Hải Dương, một số chị còn sẵn sàng đến các tỉnh, thành phố khác như Hà Nội, Hải Phòng để làm việc. Mặc dù phải đi xa, thời gian từ 5 - 7 ngày nhưng bù lại các chị lại có khoản thu nhập tương xứng. Chị Nguyễn Thị Lượt cho biết thêm: ''Nếu ở TP Hải Dương chúng tôi làm 300.000 đồng/ngày thì đi xa được 500.000 đồng/ngày nên mọi người đều sẵn sàng. Với chị em ở nông thôn thì đây là nguồn thu nhập rất cao, góp phần cải thiện cuộc sống gia đình”.

Được biết, HPN xã Gia Xuyên và BQL mô hình “Dịch vụ giúp việc gia đình” sẽ tiếp tục đưa ra các giải pháp để thu hút thêm nhiều thành viên tham gia, mở rộng lĩnh vực phục vụ, tăng thu nhập cho chị em tại địa phương.

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Ai cần giúp việc, có chúng tôi!