Xã hội hóa cải tạo kênh T3B qua xã Cẩm Vũ

30/08/2022 15:00

Việc cải tạo kênh T3B ở xã Cẩm Vũ (Cẩm Giàng) được người dân đồng thuận cao, không những xoá bỏ tình trạng kênh đen, cầu tạm đã tồn tại dai dẳng nhiều năm mà còn mở rộng không gian, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.


Nhiều cây cầu tạm trái phép tồn tại san sát che kín mặt kênh T3B

Đồng thuận cao 

Cuối năm 2019, huyện Cẩm Giàng triển khai đầu tư nâng cấp, cứng hóa kênh T3B là kênh chính của trạm bơm Văn Thai với kinh phí 20 tỷ đồng. Xã Cẩm Vũ xác định đây là cơ hội không chỉ khắc phục tình trạng nước kênh ô nhiễm, xóa bỏ các cầu tạm xây trái phép trên đoạn kênh mà còn tạo cảnh quan cho khu vực trung tâm xã, bảo đảm an toàn giao thông nút giao 2 tuyến đường 394 và 394C. Xã tích cực tuyên truyền sâu rộng đến người dân, vận động các hộ đã làm cầu tạm trái phép đóng góp kinh phí để làm kênh bê tông hộp kín thay vì kênh hở như trước. Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cẩm Vũ cho biết: "Chúng tôi muốn cho người dân thấy rõ tầm quan trọng của dự án này cũng là cơ hội để chỉnh trang khu vực, nhất là xóa bỏ kênh đen, cầu tạm trên địa bàn".

Lãnh đạo UBND xã Cẩm Vũ thống nhất lần cuối với người dân về xã hội hóa xây dựng kênh T3B thành kênh hộp bê tông kín ở đoạn đầu cầu Phú Lộc

Ngày 19.8 vừa qua, UBND xã đã tổ chức họp với 33 hộ dân ở đội 5, thôn Phú Lộc có nhà ở ven kênh T3B. Các hộ đều nhất trí đóng góp tổng số khoảng 5 tỷ đồng xây 258 m kênh hộp khép kín. Trong 33 hộ có 31 nhà đã làm cầu tạm trái phép qua kênh T3B từ những năm 90 của thế kỷ trước. Ông Hoàng Xuân Chưng, đại diện các hộ cho biết đã làm đơn đề nghị các cấp chính quyền điều chỉnh thiết kế từ kênh hở thành kênh ống kín và người dân đồng thuận đóng góp thêm theo hình thức xã hội hóa. "Dự kiến tiền đóng góp khoảng 20 triệu đồng/m đất mặt đường và hoàn thành trong ngày 15.9 tới", ông Chưng nói.

Là nhà có đất mặt đường rộng nhất trong 33 hộ với hơn 10 m, ông Vũ Đình Diểm cho biết: "Theo thống nhất chung, gia đình tôi sẽ đóng góp gần 300 triệu đồng. Số tiền này quá lớn nhưng nhà tôi sẽ cố gắng để thực hiện đúng cam kết. Điều này vừa giúp gia đình tôi khắc phục vi phạm vừa chỉnh trang làm đẹp khu vực".

Kênh T3B ô nhiễm nặng nề

Xử lý dứt điểm hạn chế

Kênh T3B dài 2,9 km nằm dọc với đường tỉnh 394 và ngăn cách các khu dân cư liền kề. Trước đây, nhiều hộ đã xây cầu tạm trái phép tràn qua kênh. Trên kênh có 38 cầu tạm trái phép, nhất là đoạn từ cầu Phú Lộc đến Trường Mầm non xã Cẩm Vũ có 31 cầu san sát. Trước đó, kênh T3B từng là điểm đen về ô nhiễm vì nước thải từ làng nghề nấu rượu Phú Lộc và hoạt động chăn nuôi của người dân. Theo Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương, tình trạng cầu tạm liền nhau che kín mặt kênh cả trăm mét gây khó khăn trong nạo vét, gây ô nhiễm và cản trở dòng chảy.

Cạnh tuyến kênh T3B là đường tỉnh 394. Xã Cẩm Vũ là điểm nóng về vi phạm trật tự an toàn giao thông khi có 37 hộ dân kinh doanh dọc tuyến gây ra tình trạng bày bán hàng hoá, dừng đỗ xe không đúng quy định. Vì thế, việc kiên cố hoá đoạn kênh T3B sẽ mở rộng không gian cho đường tỉnh liền kề. Theo đề xuất thiết kế điều chỉnh mới, dự án sẽ xây dựng đoạn kênh hộp kín và tạo ra khoảng đất ven đường rộng 7-12 m để làm đường gom phân luồng, giảm ùn tắc giao thông cho đường 394 đoạn đầu cầu Phú Lộc. Bên cạnh đó, giữa 2 tuyến đường này sẽ làm dải phân cách hợp lý và tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp gần các di tích lịch sử đền Bia, đền Xưa...

Khi khu vực đầu cầu Phú Lộc đi thôn Nghĩa Phú, sang xã Cao An được đầu tư, chỉnh trang sẽ góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông. "Việc kiến thiết, cải tạo kênh T3B không những nâng cao năng lực công trình thuỷ lợi mà còn là giải pháp giúp ổn định trật tự an toàn giao thông trên địa bàn", ông Nguyễn Hữu Tuấn, Chủ tịch UBND xã nhận định.

TL

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã hội hóa cải tạo kênh T3B qua xã Cẩm Vũ