Bà Cải hiến đất làm đường

18/05/2021 10:33

Bà Nguyễn Thị Cải (66 tuổi) ở thôn An Nghiệp, xã Tứ Cường (Thanh Miện) đã hy sinh lợi ích riêng, tự nguyện hiến gần 60 m2 đất ở để phục vụ việc nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 399.


Bà Cải khẳng định sẽ tiếp tục hiến đất khi địa phương cần

Việc làm ý nghĩa của bà đã lan tỏa đến nhiều hộ khác cùng đồng thuận hiến đất mở rộng đường.

Cuối năm 2017, dự án xây dựng cầu Neo ở Thanh Miện hoàn thành. Nguồn vốn còn lại của dự án được điều chuyển để nâng cấp, mở rộng đoạn đường 38B cũ (nay là đường tỉnh 399) đoạn qua xã Tứ Cường. Do không đủ kinh phí phục vụ giải phóng mặt bằng nên việc mở rộng tuyến đường phụ thuộc hoàn toàn vào việc hiến đất của hàng chục hộ dân hai bên đường. Gia đình bà Cải là một trong những hộ dân có diện tích đất ở lớn trong phạm vi mở rộng tuyến đường.

Khi địa phương đến đặt vấn đề, đề nghị hiến đất bà Cải cũng không tránh khỏi do dự. Bởi với tổng diện tích 58 m2, mặt tiền dài 13 m và giá đất khi đó khoảng 15 triệu đồng/m nên nếu được đền bù thì gia đình bà sẽ có một khoản tiền lớn. Sau khi được tuyên truyền, nắm rõ chủ trương của Nhà nước, bà Cải đã bàn bạc với các con, quyết định hiến diện tích đất trên để mở rộng đường. Biết bà có ý định hiến đất, một số người trong thôn cũng nói ra, nói vào. Có người bảo bà dại vì các tuyến đường khác khi thu hồi đất vẫn đền bù cho người dân. Nếu được bồi thường rồi lấy tiền đó đi làm từ thiện khéo còn tốt hơn. "Tôi xác định mở rộng đường thì sẽ còn mãi cho con cháu sau này, đường trước cửa nhà mình cũng rộng rãi hơn nên quyết định hiến đất. Các con cháu cũng ủng hộ nên chỉ vài ngày sau khi được đề nghị thì gia đình tôi đã đồng thuận, nhất trí hiến đất làm đường", bà Cải chia sẻ.

Với diện tích đất lớn lại là người đi đầu tự nguyện hiến đất, bà Cải đã lan tỏa tinh thần vì lợi ích chung đến các hộ dân khác trong thôn. Để có mặt bằng mở rộng đường tỉnh 399, xã Tứ Cường đã vận động 58 hộ dân hiến tổng diện tích 2.113 m2 đất ở. Đồng chí Vũ Văn Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tứ Cường cho biết: "Lúc đầu việc vận động người dân hiến đất gặp khó khăn do đất có giá trị cao, diện tích phải thu hồi lớn. Khi gia đình bà Cải và một số hộ khác tự nguyện hiến đất thì các hộ khác cũng như được đả thông tư tưởng, đồng thuận cao".

Từ khi được nâng cấp, mở rộng, tuyến đường 399 qua xã Tứ Cường thông thoáng, an toàn hơn. Đoạn đường đi qua nhà bà Cải đang được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng. Bà cho biết nếu địa phương cần thêm đất để thi công thì gia đình bà sẽ tiếp tục hiến đất. 

Đồng chí Vũ Văn Thủy cho biết thêm, không chỉ đi đầu hiến đất làm đường, gia đình bà Cải luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn mối quan hệ thân tình, đoàn kết ở làng xã. Bà luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của Hội Người cao tuổi và các đoàn thể xã hội ở địa phương.

Với sự đóng góp tích cực vì cộng đồng, bà Cải vinh dự là 1 trong 3 điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh, được đề nghị Trung ương biểu dương, khen thưởng. Thành tích điển hình vì cộng đồng của bà Cải được tham dự triển lãm Những tấm gương bình dị mà cao quý năm 2021 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

HOÀNG LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Cải hiến đất làm đường