Hàng trăm hộ hiến đất làm đường 191N chưa được cấp "sổ đỏ"

24/08/2023 09:20

Tuyến đường tỉnh 191N (Tứ Kỳ) sau khi cải tạo, nâng cấp đã đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng hàng trăm hộ dân hiến đất để thực hiện dự án này vẫn chưa được cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.


Ông Nguyễn Thế Đạo ở thôn Như Lâm, xã Phượng Kỳ đã hiến hàng trăm m2 đất để mở rộng đường 191N nhưng chưa được cấp đổi "sổ đỏ"

Sau khi cải tạo, nâng cấp, tuyến đường 191N (Tứ Kỳ) đã đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng hàng trăm hộ dân hiến đất để thực hiện dự án này vẫn chưa được cấp đổi chứng nhận quyền sử dụng đất.

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường 191N do UBND huyện Tứ Kỳ làm chủ đầu tư, được thực hiện trong 5 năm từ 2013-2017. Tuyến chính đường 191N được cải tạo, nâng cấp dài 9 km đi qua các xã Văn Tố, Phượng Kỳ và Hà Kỳ; tuyến nhánh dài 2,49 km qua các xã Văn Tố và Phượng Kỳ. Để thực hiện dự án, các hộ dân nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng được vận động hiến đất, huyện chỉ hỗ trợ bồi thường phần tài sản, cây cối hoa màu trên đất. Việc giải phóng mặt bằng diễn ra khá thuận lợi do đa số các hộ có diện tích đất cần thu hồi đều đồng thuận.

Xã Phượng Kỳ có 134 hộ dân có diện tích đất cần thu hồi để mở rộng đường 191N. Đồng thuận với chủ trương hiến đất làm đường, tất cả các hộ dân trên đã hiến hàng nghìn m2 đất ở, đất ruộng 03, tự phá dỡ các công trình phụ trợ như sân, cổng, tường bao… để mở rộng mặt đường. Gia đình ông Nguyễn Thế Đạo (47 tuổi) ở thôn Như Lâm, xã Phượng Kỳ có hơn 200 m2 đất cần thu hồi để làm tuyến nhánh đường 191N. Gia đình ông Đạo đã chấp thuận chủ trương hiến đất làm đường, bàn giao mặt bằng để dự án bảo đảm đúng tiến độ. Tuyến đường mới đi qua đã khiến thửa đất của gia đình ông bị chia làm đôi, mỗi mảnh đất ở một bên đường khiến việc sinh hoạt gặp một số bất tiện. Ông Đạo cho biết gia đình đã nhiều lần lên xã đề nghị được đo đạc vì đang rất cần sổ đỏ để vay vốn làm ăn, buôn bán nhưng chưa có. "Tôi rất mong muốn cơ quan chức năng đo đạc, cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bảo đảm điều kiện vay vốn phát triển sản xuất", ông Đạo đề nghị.

Ông Tấn Văn Duẩn, Chủ tịch UBND xã Phượng Kỳ xác nhận tuyến đường 191N đã đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng các hộ dân hiến đất làm đường vẫn chưa được cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền đăng ký sử dụng đất. Một số hộ đã có ý kiến với chính quyền địa phương trong các hội nghị tiếp xúc cử tri. 

Ở xã Văn Tố có khoảng 120 trường hợp hiến đất làm đường nhưng vẫn chưa được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Nguyễn Trọng Khuyến, Chủ tịch UBND xã Văn Tố cho biết việc chậm cấp đổi giấy chứng nhận quyền đăng ký sử dụng đất vừa khiến cuộc sống của người dân gặp bất tiện, việc tuyên truyền vận động của địa phương sau này sẽ gặp nhiều khó khăn.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tứ Kỳ, qua rà soát sơ bộ tại 3 xã Phượng Kỳ, Văn Tố và Hà Kỳ có khoảng 300 hộ dân hiến đất làm đường 191N chưa được cấp đổi giấy chứng nhận quyền đăng ký sử dụng đất. Ông Nguyễn Văn Khuông, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết nguyên nhân khiến việc đo đạc, cấp đổi sổ đỏ cho các hộ dân chậm là vì kinh phí thực hiện khá lớn. Huyện cũng đã đề nghị tỉnh hỗ trợ, gỡ vướng trong việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. 

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Hàng trăm hộ hiến đất làm đường 191N chưa được cấp "sổ đỏ"