Nông nghiệp - Nông thôn

Phong trào hiến đất làm đường ở Tam Kỳ

TRƯƠNG HÀ 18/12/2023 11:00

Mặc dù “tấc đất, tấc vàng”, song vì cái chung, nhân dân xã Tam Kỳ (Kim Thành, Hải Dương) đã không ngần ngại tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất, chung sức cùng với chính quyền làm đường giao thông nông thôn.

ho-nguyen(1).jpg
Dòng họ Nguyễn Đình ở thôn Nại Đông tự nguyện hiến trên 40 m2 đất của nhà thờ để mở rộng đường giao thông

Đồng thuận cao

Những ngày cuối năm này, bà con thôn Nại Đông, xã Tam Kỳ vui mừng khi con đường trục chính của thôn vừa được mở rộng. Tuyến đường này trước đây vốn chật hẹp, xuống cấp, nhiều đoạn “lồi lõm”, thì nay đã thoáng, rộng và thẳng tắp.

Theo cán bộ địa chính xã đến thăm từng gia đình đã tự nguyện hiến đất làm đường mới thấy hết giá trị về sự đồng thuận của bà con. Nhà ông Lưu Quang Khái, một trong số những người đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường nằm bên trục đường chính của thôn. Năm 2014 – 2015 gia đình ông đã phá dỡ tường rào để hiến một phần đất mở rộng đường thôn. Tháng 10 vừa qua, được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, gia đình ông tiếp tục hiến gần 30 m2 đất.

pha-do(1).jpg
Nhiều hộ dân ở thôn Nại Đông tự nguyện phá dỡ tường bao để mở rộng đường giao thông

Cách nhà ông Khái không xa là nhà thờ họ Nguyễn Đình thôn Nại Đông nằm ở vị trí ngã tư thôn, là một trong những vị trí “đắc địa”. Sau khi biết có chủ trương mở rộng đường làng, ngõ xóm để thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân, cả dòng họ đã đồng lòng ủng hộ, phá dỡ cổng, tường bao để hiến đất, cùng chính quyền địa phương cải tạo tuyến đường. Ông Nguyễn Phi Sơn, đại diện cho dòng họ Nguyễn Đình nói: “Mở rộng đường làng, ngõ xóm là chủ trương đúng, hợp lòng dân. Chính vì vậy, khi Ban Công tác mặt trận thôn tuyên truyền, vận động, cả dòng họ chúng tôi đã thống nhất, đồng thuận hiến trên 40m2 đất”. Để hiến đất làm đường, dòng họ Nguyễn Đình còn phải phá dỡ toàn bộ tường rào, cổng, trị giá trên 60 triệu đồng đã xây trước đó, đồng thời tiếp tục đầu tư trên 50 triệu đồng để xây lại.

Con đường từ thôn Kỳ Côi ra cánh đồng khu Cửa Đắc lâu nay chật hẹp, các phương tiện ra, vào thu mua nông sản gặp nhiều khó khăn. Giữa năm 2023, nhân dân trong thôn đã tự nguyện đầu tư kinh phí mở rộng tuyến đường dài gần 500 m. Nhiều gia đình trong thôn đã tự nguyện hiến hàng chục m2 đất nông nghiệp; cùng nhau đóng góp kinh phí, ngày công. Đến nay, mặt đường toàn tuyến được mở rộng lên 3,5 m, thuận lợi cho việc đi lại, thu mua rau màu của bà con trong thôn.

Phát huy dân chủ

duong-tt-xa-di-nai-dong-1-.jpg
Tuyến đường trục chính thôn Nại Đông được cải tạo, mở rộng đang dần hoàn thiện

Năm 2023, xã Tam Kỳ được huyện Kim Thành giao về đích xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã đạt xã nông thôn mới nâng cao năm 2023 và nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

Đảng ủy, chính quyền xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và tất cả các thôn chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện 15/15 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Giao thông là một trong những tiêu chí khó, cần nguồn kinh phí lớn mà ngân sách địa phương lại hạn hẹp, không đủ khả năng hỗ trợ. Để thực hiện, Tam Kỳ đã rà soát lại toàn bộ tuyến đường trục chính của xã và các thôn; xây dựng kế hoạch cụ thể đối với từng tuyến, đề ra giải pháp cụ thể. Cùng với tranh thủ nguồn hỗ trợ của cấp trên, cân đối ngân sách xã để hỗ trợ các thôn cải tạo, mở rộng đường giao thông, xã phát huy vai trò “đầu tàu” của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên trong việc hiến đất, đóng góp kinh phí làm đường. Từ đó tạo sự lan tỏa, khơi dậy “lòng dân, sức dân” cùng chung tay làm đường giao thông thôn, xã.

4d3e32b6-c012-4a6d-b5b4-9d6ce4c09dda(1).jpeg
Tuyến đường thôn Kỳ Côi ra cánh đồng khu Cửa Đắc được nhân dân trong thôn hiến đất, đầu tư kinh phí mở rộng, cải tạo giúp bà con đi lại thuận lợi

Ngay từ khi có chủ trương, kế hoạch cải tạo, mở rộng đường giao thông, xã Tam Kỳ đã tổ chức họp bàn công khai trong toàn hệ thống chính trị từ các ban, ngành, đoàn thể ở xã và từng thôn. Thông qua các cuộc họp vừa triển khai chủ trương, kế hoạch vừa kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Quá trình họp bàn, lấy ý kiến của nhân dân, Đảng ủy, UBND xã đều cử cán bộ xuống dự cùng, ghi nhận toàn bộ ý kiến của nhân dân, từ đó đưa ra phương án triển khai phù hợp nhất.

Đồng chí Nguyễn Tiến Quynh, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ cho biết: “Khi bắt tay vào thực hiện tiêu chí giao thông, xã đã công khai cho nhân dân biết, bàn và quyết định nội dung công việc, mức đóng góp. Quyền làm chủ của người dân được phát huy nên việc huy động đóng góp trở nên thuận lợi, đặc biệt bà con đã tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất để mở đường”.

Nhờ sự đồng lòng của nhân dân, hiện nay 100% đường giao thông thôn, xóm ở xã Tam Kỳ đã được cải tạo, mở rộng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn nơi đây, giúp địa phương hoàn thành mục tiêu về đích xã nông thôn mới nâng cao.

Từ năm 2020 đến nay, toàn xã Tam Kỳ đã vận động trên 100 hộ dân hiến gần 3.000 m2 đất làm 4,1 km đường giao thông nông thôn, 3,3 km đường nội đồng. Tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng. Riêng năm 2023, toàn xã có hơn 50 hộ tự nguyện hiến 1.700 m2 để mở rộng 2 tuyến đường thôn và 3 tuyến đường nội đồng ở thôn Nại Đông, Kỳ Côi với tổng chiều dài gần 2 km. Các tuyến đường thôn đều được mở rộng từ 3,5 m lên 6 – 7 m.

TRƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Phong trào hiến đất làm đường ở Tam Kỳ