[Video] Người dân Hải Dương chống chọi nắng nóng

06/05/2023 17:50

Dù mới bước vào mùa hè nhưng nắng nóng đã gay gắt. Để chống chọi với cái nắng, bảo đảm sức khỏe cũng như giữ cho công việc thông suốt, mỗi người lại có những cách khác nhau. 

Ông Nguyễn Bá Thảnh (người đội mũ) ở phường Nam Đồng (TP Hải Dương) đã thay đổi thời gian làm việc cho phù hợp với công việc làm thợ xây

Thích ứng

Gần 2 giờ trưa ngày 6.5, khi cái nóng vẫn hầm hập, chị Trần Thị Hòa, chủ cửa hàng cây cảnh Hiền Hòa ở đường Trường Chinh (TP Hải Dương) vẫn ra ngoài tưới nước cho cây. Theo chị Hòa, cây cũng giống như con người, nắng nóng cần phải bảo vệ, chăm sóc tốt hơn. Nếu ngày bình thường chị chỉ tưới cho cây 2 lần, thì những ngày nắng nóng, số lần tưới tăng lên đáng kể. Từ sáng đến đầu giờ chiều, chị đã 4 lần tưới cho cây, dự kiến đến tối thêm từ 2-3 lần nữa. Nước tưới cho cây phải thật mát, tưới đậm thì mới giữ được lâu. 

Mỗi người có cách chống nắng khác nhau song mục đích chung là đều cố gắng giữ gìn sức khỏe, thay đổi điều kiện làm việc để phù hợp với thời tiết. Là thợ xây, ông Nguyễn Bá Thảnh ở phường Nam Đồng (TP Hải Dương) cũng tự điều tiết công việc cho hợp lý. Ngoài làm việc muộn hơn bình thường thì vào những lúc nắng nóng gay gắt, ông chuyển vào làm việc trong nhà hoặc tại các vị trí không có nắng. "Tôi phải bố trí như vậy để giữ gìn sức khỏe trong điều kiện thời tiết ngày càng biến đổi như hiện nay. Mặc dù thay đổi như vậy nhưng công việc vẫn trôi chảy, không bị chậm", ông Thảnh nói.

Nhiều người làm việc ngoài trời đã thay đổi vị trí làm việc để tránh nóng

Bên cạnh việc người dân chủ động giữ sức khỏe trong ngày nắng nóng thì các doanh nghiệp cũng chú ý các điều kiện bảo đảm sức khỏe cho lao động làm việc ngoài trời. Chị Phạm Thị Nhung, Tổ vườn hoa 2 (Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương) được phân công nhặt rác từ dải phân cách khu vực đường Võ Nguyên Giáp (TP Hải Dương) đến Khách sạn Nam Cường. Dù nắng nóng nhưng chị vẫn mải mê công việc. Theo chị Nhung, từ đầu tháng 4, công ty đã thay đổi giờ làm việc, trong đó buổi chiều làm muộn hơn so với mùa đông 30 phút. Riêng ngày hôm nay, do thời tiết nắng nóng, 2 giờ 30 các chị mới bắt đầu công việc, muộn hơn lịch 30 phút. Công ty cũng trang bị nón, áo chống nắng, quạt gắn vào trong áo để làm mát khi làm việc ngoài trời, hỗ trợ tiền nước uống, nắng nóng... cho công nhân. Chị Nhung nói: "Ngoài trang bị của công ty, bản thân chúng tôi cũng tự trang bị cho mình thêm kính, găng tay, khăn mặt để thấm mồ hôi khi làm việc ngoài trời nên cũng hạn chế được cái nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe". 

Nhiều người đã chọn các tán cây, khu vực xung quanh bờ hồ ngồi nghỉ ngơi, giải lao để chống nắng nóng.

Chị Trần Thị Hòa, chủ cửa hàng cây cảnh Hiền Hòa ở đường Trường Chinh (TP Hải Dương) tưới nước cho cây để chống nắng

Chú trọng giữ sức khỏe

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của hiện tượng ENSO (sự biến đổi có tính chu kỳ không đều của gió và nhiệt độ bề mặt biển trên Đông Thái Bình Dương) nên năm 2023 mùa hè đến sớm và gay gắt hơn năm 2022. Nhiệt độ nóng hơn trung bình nhiều năm khoảng 1 độ C. Mỗi đợt nắng nóng ở Bắc Bộ năm nay có thể dài khoảng 5-7 ngày, tăng 2 ngày so với những năm trước. Bước vào cao điểm của mùa hè, từ tháng 6-7, khả năng miền Bắc xuất hiện nắng nóng gay gắt (từ 37 đến 39 độ C) và đặc biệt gay gắt (từ 39 độ C trở lên)... Chính vì thế, việc giữ gìn sức khỏe là điều cần thiết đối với mỗi người bởi nếu không sẽ dẫn tới sốc nhiệt, thậm chí có thể tử vong.

Chị Phạm Thị Nhung, Tổ vườn hoa 2 (Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương) vẫn bảo đảm công việc khi trời nắng nóng

Những người làm việc ngoài trời cần tránh thời điểm nắng nóng gay gắt nhất từ 12-16 giờ vì đây là thời điểm tia cực tím cao nhất; cần sử dụng kem chống nắng, quần áo thoáng mát; uống nhiều nước, ăn uống đầy đủ dưỡng chất, ăn chín, uống sôi, bổ sung thêm dưỡng chất... Khi cảm thấy cơ thể không khỏe, cần phải vào chỗ mát nghỉ ngơi. Với những người làm việc trong nhà, khi sử dụng điều hòa không nên để quá thấp, tránh sốc nhiệt khi ra ngoài.
Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, ngày 6.5, Hải Dương tiếp tục nắng nóng trên diện rộng, TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn, các huyện Kim Thành, Nam Sách Thanh Hà nhiệt độ cao nhất từ 35 - 37 độ C; TP Hải Dương, các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang, Thanh Miện, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Ninh Giang nhiệt độ cao nhất từ 35 - 36 độ C.


Xem clip

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Người dân Hải Dương chống chọi nắng nóng