Trong nước

Tương quan sức mạnh giữa Olympic Việt Nam và Iran

Theo Tuổi trẻ 21/09/2023 - 09:16

Tuyển Olympic Iran được đánh giá cao hơn Olympic Việt Nam nhưng đoàn quân của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn hoàn toàn có thể gây bất ngờ.

Olympic Việt Nam không có gì phải e sợ Iran - Ảnh: ĐỨC KHUÊ

Olympic Việt Nam không có gì phải e sợ Iran

18 giờ 30 hôm nay 21/9, đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ chạm trán Olympic Iran ở lượt trận thứ 2 vòng bảng môn bóng đá nam Asiad 19.

Trên bảng xếp hạng FIFA, bóng đá Iran xếp hạng 22 thế giới, hơn Việt Nam 73 bậc. Sự cách biệt về mặt thứ hạng này đã phản ánh trình độ của 2 đội tuyển quốc gia. Tại Asian Cup 2019, tuyển Iran đã đánh bại Việt Nam 2-0. Tuy tỉ số chỉ là 2-0 nhưng tuyển Iran đã kiểm soát mọi thứ và Việt Nam bị đè nén cả trận.

Olympic Iran cũng có lịch sử hào hùng ở đấu trường Asiad. Năm 2002, môn bóng đá nam chuyển sang lứa tuổi U23+3 (đội Olympic).

Ngay năm đó, Olympic Iran đã giành HCV. Tuy nhiên, thành tích của họ ở những kỳ Asiad tiếp theo lại có dấu hiệu suy giảm. Hai kỳ Asiad gần nhất, thành tích tốt nhất của Olympic Iran là lọt vào vòng 16 đội.

Có rất nhiều nguyên nhân lý giải cho điều này. Iran không thực sự mạnh ở các cấp độ bóng đá trẻ. Hoặc cũng có thể hiểu theo hướng họ chưa quan tâm đúng mức đến đấu trường Asiad cũng như các giải trẻ. Điều đó khiến thành tích bóng đá trẻ Iran không quá nổi bật.

Nếu đem cấp độ U23 ra so sánh, bóng đá Iran phải ngước nhìn Việt Nam. Việt Nam đã dự 5/6 vòng chung kết Giải U23 châu Á và đã từng vào đến chung kết. Trong khi đó, Iran mới dự giải 4 lần và thành tích tốt nhất của họ là vào tứ kết.

Ở vòng loại Giải U23 châu Á 2024 vừa mới kết thúc, đội U23 Iran không thể giành vé đến vòng chung kết. Ngược lại U23 Việt Nam là đội đầu tiên vượt qua vòng loại.

Olympic Iran (áo đỏ) mạnh nhưng Olympic Việt Nam hoàn toàn có thể giành kết quả tốt - Ảnh: AFC

Olympic Iran (áo đỏ) mạnh nhưng Olympic Việt Nam hoàn toàn có thể giành kết quả tốt

Tại đấu trường Asiad, thành tích của Olympic Việt Nam đang dần thăng tiến. Sau 2 kỳ đại hội liên tiếp vượt qua vòng bảng (2010 và 2014), Olympic Việt Nam đã vào bán kết bóng đá nam Asiad 2018.

Xét về chất lượng cầu thủ, Olympic Iran được đánh giá cao hơn Việt Nam. Theo trang chuyển nhượng uy tín transfermarkt, tổng giá trị chuyển nhượng của Olympic Iran là 7,73 triệu euro. Cầu thủ đắt giá nhất là Saman Fallah (900.000 euro) - trung vệ đang khoác áo CLB Gol Gohar của Iran.

Trong khi đó, tổng giá trị chuyển nhượng của Olympic Việt Nam theo đánh giá của transfermarkt chỉ là 1,52 triệu euro. Cầu thủ Olympic Việt Nam đắt giá nhất là Phan Tuấn Tài (150.000 euro).

Dù có sự chênh lệch về chất lượng cầu thủ của 2 đội nhưng tất cả chỉ có ý nghĩa tham khảo. Ở giải trẻ, mọi thứ đều có thể xảy ra. Đội tuyển Olympic Việt Nam đã từng thắng Iran 4-1 ở Asiad 17 tổ chức tại Hàn Quốc.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tương quan sức mạnh giữa Olympic Việt Nam và Iran