Lao động - Việc làm

Trung bình mỗi năm có khoảng 120.000 người đi lao động nước ngoài

Theo Vietnam+ 08/11/2023 11:36

Theo Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, nguồn lực lao động nước ngoài trung bình một năm đem lại nguồn lợi cho đất nước từ 3,5 – 4 tỷ USD.

Trung binh moi nam co khoang 120.000 nguoi di lao dong nuoc ngoai hinh anh 1
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn

Trung bình mỗi năm, Việt Nam có khoảng 120.000 đến 143.000 người đi lao động ở các thị trường nước ngoài. Trong đó riêng năm 2023, đã có 112.000 người đi lao động ở nước ngoài, chủ yếu là các thị trường Nhật Bản và Đài Loan. Nguồn lực lao động nước ngoài trung bình một năm đem lại nguồn lợi cho đất nước từ 3,5 – 4 tỷ USD.

Đây là thông tin vừa được Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết sáng nay, 8/11, trong phần trả lời các câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Trả lời câu hỏi về sử dụng lao động sau khi đi lao động ở nước ngoài về nước và bảo đảm cân đối lực lượng lao động trong nước, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết để phát huy lực lượng lao động ở nước ngoài là vấn đề Chính phủ đã có chỉ đạo trong Nghị quyết của Chính phủ.

Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội đã và đang tập trung một số giải pháp đối với các số lực lượng sau khi đi nước ngoài về.

Thứ nhất là xây dựng trang thông tin điện tử, xây dựng sàn giao dịch việc làm cho đối tượng này.

Thứ hai là kết nối doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài để khi lao động về nước có thể tham gia. Bộ trưởng dẫn trường hợp lao động ở Nhật Bản về nước có thể lao động ở các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ phù hợp.

Thứ ba là kết nối doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp trong nước để lao động Việt Nam có thể sang doanh nghiệp nước ngoài làm việc và khi quay về nước sẽ có sự kết nối việc làm ngay.

Thứ tư là bô rúng hình thức lao động ngắn hạn, thời vụ, theo mùa…để tận dụng được năng lực, sở trường của các lao động.

Thứ năm là cho các trường hợp này được vay vốn tiếp tục sản xuất, kinh doanh, mở công xưởng cũng như tạo điều kiện để thu hút lượng lao động có kỹ năng sau khi về nước.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, mỗi năm có khoảng 1,6 đến 1,7 triệu lao động được giải quyết việc làm, trong đó số lượng lao động nước ngoài chiếm khoảng 10% đồng thời duy duy trì trì từ 500.000 đến 650.000 người thường xuyên lao động ở nước ngoài. Bộ trưởng nhận định quy mô này là vừa phải đồng thời cho hay có sự điều chỉnh theo nhu cầu lao động theo từng thời điểm để không ảnh hưởng đến trong nước.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Trung bình mỗi năm có khoảng 120.000 người đi lao động nước ngoài