Hồ sơ phá án

Lừa xuất khẩu lao động, "doanh nhân" Bùi Văn Hiếu ở Thanh Hà nhận án chung thân

NGỌC MAI 09/03/2024 10:30

Sau thời gian trốn truy nã, Bùi Văn Hiếu, sinh năm 1993, trú tại xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà (Hải Dương) đã bị bắt, đưa ra xét xử. Đối tượng nhận án tù chung thân về hành vi lừa xuất khẩu lao động.

z5215449068453_ea2e93d72a5ce638fc5ada5840b1acdb(1).jpg
Bùi Văn Hiếu tại tòa

Thủ đoạn tinh vi

Công ty TNHH Giáo dục và Hợp tác quốc tế VIC HD ở đường Lạc Long Quân, phường Hải Tân, TP Hải Dương (gọi tắt là Công ty VIC HD) thành lập vào tháng 7/2020 do Hiếu nhờ người khác đứng tên nhưng bản thân lại trực tiếp quản lý, điều hành. Công ty VIC HD không có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhưng Hiếu vẫn thuê chạy quảng cáo trên Facebook về hoạt động đưa người lao động sang Canada của công ty. Khi người lao động đến nộp hồ sơ, Hiếu yêu cầu phải thực hiện các bài kiểm tra như: Vác bao gạo 10 kg để kiểm tra sức khỏe; thực hiện thao tác dùng đũa gắp, phân loại hạt đỗ xanh, đỗ đen để kiểm tra độ nhanh mắt, nhanh tay. Tất cả người lao động đến nộp hồ sơ đều phải khám sức khỏe tại bệnh viện do Hiếu chỉ định...

Khi có khách hàng, nhân viên công ty tư vấn có thể đưa họ đi Canada làm việc với chi phí 250 triệu đồng/người. Mỗi lao động phải nộp trước 55 triệu đồng. Sau khi xuất cảnh thành công, người nhà sẽ nộp số tiền 75 triệu đồng, số tiền 120 triệu đồng còn lại sẽ được trả dần từ lương của người lao động khi làm việc tại Canada. Mức lương khoảng 58 triệu đồng/tháng, thời hạn lao động 2 năm và có thể gia hạn thêm 2 năm... Tiền thu của người lao động đều được cho Hiếu.

Đến tháng 12/2020, nhân viên nhận thấy Hiếu không đưa được người lao động sang Canada làm việc như đã giới thiệu trước đó nên thông báo cho người lao động đến Công ty VIC HD nhận lại tiền. Thực tế, nhiều người đã đến Công ty VIC HD yêu cầu trả tiền và đã được Hiếu trả lại.

Lừa đảo số tiền lớn

Tuy nhiên, chưa dừng lại, theo lời khai của Hiếu, cuối năm 2020, Hiếu biết một tài khoản tên “Hồng An” trên Facebook. Tài khoản này đăng nội dung về việc có nguồn lao động tại Canada. Sau đó, Hiếu quen biết Tăng Thị Huyên (lao động tự do). Huyên và người nhà có nhu cầu đi xuất khẩu lao động. Hiếu nói đang có đơn hàng đi xuất khẩu lao động tại Canada với giá 13.000 USD/người. Hiếu còn nói với Huyên có người chị họ con bác ruột tên “Hồng An” hiện định cư tại Canada. Bố chồng “Hồng An” làm tại Cục Di trú Canada, là người trực tiếp duyệt hồ sơ xuất khẩu lao động tại Canada... Mọi thủ tục xin visa, xuất khẩu lao động sang Canada sẽ rất nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Ngày 18/1/2021, Hiếu đã đưa Huyên cùng người thân của Huyên đến Trung tâm Tiếp nhận thị thực Canada tại TP Hồ Chí Minh để nộp hồ sơ xin visa Canada và làm thủ tục sinh trắc học, lấy dấu vân tay, chụp ảnh... Thấy có khả năng đi được nước ngoài làm việc, Huyên tin tưởng và đồng ý sẽ tìm kiếm người lao động theo yêu cầu của Hiếu. Cả hai thống nhất Huyên sẽ tìm kiếm người lao động có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Canada, nhận hồ sơ, dùng danh nghĩa Trưởng Phòng Tuyển dụng Công ty VIC HD để ký hợp đồng. Huyên thu tiền của khách hàng, rồi chuyển lại cho Hiếu với chi phí từ 13.000 - 15.000 USD/người. Hiếu có trách nhiệm lo visa và “Hồng An” làm thủ tục bảo lãnh tại Canada, đặt vé máy bay, lo công việc và chỗ ở bên Canada cho người lao động.

Trong thời gian từ tháng 1-5/2021, dù biết Công ty VIC HD không có chức năng đưa người đi lao động nước ngoài, Huyên đã nhận tiền, hồ sơ của 58 người với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng. Hành vi của Huyên đã bị đưa ra xét xử, nhận án phạt 8 năm 6 tháng tù về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Sau khi Huyên bị bắt giữ, Hiếu bỏ trốn nhưng đã bị bắt vào tháng 3/2023.

Ngày 5/2/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối Bùi Văn Hiếu. Tại tòa, Hiếu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hiếu thừa nhận Huyên đã chuyển khoản cho mình hơn 13,4 tỷ đồng và 200 triệu đồng tiền mặt. Mặc dù bị cáo có trả lại tiền cho một số bị hại nhưng chỉ là phần rất nhỏ so với số tiền đã chiếm đoạt.

Tòa tuyên phạt Bùi Văn Hiếu tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc Hiếu hoàn trả cho các bị hại tổng số tiền hơn 14,4 tỷ đồng. Về người phụ nữ tên "Hồng An", cơ quan điều tra không đủ căn cứ xác định có người này thật hay do Hiếu bịa ra.

Vụ án tiếp tục là hồi chuông cảnh báo với những người có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài nhưng bị lừa vì nhẹ dạ cả tin.

NGỌC MAI
(0) Bình luận
Lừa xuất khẩu lao động, "doanh nhân" Bùi Văn Hiếu ở Thanh Hà nhận án chung thân