Lao động - Việc làm

Kết nối việc làm dành cho lao động từng đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc, Nhật Bản

Theo báo Tin tức 30/11/2023 13:38

Ngày 30/11, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp Trung tâm lao động ngoài nước tổ chức “Ngày hội việc làm dành cho người lao động EPS (Hàn Quốc) và thực tập sinh IM Japan (Nhật Bản) về nước năm 2023”.

Theo ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội, đến nay, Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 200.280 lao động đạt 123% kế hoạch năm 2023, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2022, tương đương 4.794 lao động.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, Sở LĐTBXH Hà Nội đã phối hợp với các sở ban ngành, địa phương thực hiện nghiên cứu, dự báo và đánh giá về tình hình thị trường lao động, cũng như xu hướng phát triển và tác động kinh tế trong thời gian tới, xu hướng dịch chuyển ngành nghề, nhằm tìm ra những chính sách mới phù hợp, hỗ trợ người lao động học nghề, mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho người lao động; đồng thời giúp các đơn vị doanh nghiệp tuyển dụng được lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Trong những năm qua, cả nước có hơn 130.00 lượt lao động và riêng thành phố Hà Nội đã có gần 7.000 lượt người lao động được phái cử đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản theo chương trình EPS và IM Japan về nước. Chương trình đã mang lại cơ hội việc làm tốt, thu nhập cao, giúp cải thiện đời sống cho người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của Hà Nội nói riêng.

Chú thích ảnh
Lao động điền thông tin về nhu cầu việc làm

Qua thời gian sống và làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản gần 5 năm, những lao động này không chỉ có tay nghề cao, am hiểu tâm lý hai quốc gia phát triển, văn hóa doanh nghiệp nước ngoài, mà còn có ưu điểm lớn là biết tiếng bản địa. Bằng kiến thức, kinh nghiệm và số vốn tích luỹ được, những lao động EPS và IM Japan sau khi về nước đã khởi nghiệp thành công, hoặc đảm nhiệm những vị trí việc làm quan trọng trong các doanh nghiệp.

“Đây chính là những gương mặt điển hình, đại diện cho những người lao động đi làm việc tại nước ngoài trở về, tạo động lực và nguồn cảm hứng cho những lao động trẻ khác noi theo. Tuy nhiên cũng còn có nhiều người lao động khác còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một việc làm phù hợp để phát huy khả năng và kinh nghiệm của mình sau khi về nước. Điều này trở thành một trong những lý do khiến nhiều lao động Việt Nam ở Hàn Quốc lo lắng khi sắp hết hạn hợp đồng sẽ không tìm được việc làm ở quê hương, do vậy việc hỗ trợ việc làm trong nước để người lao động sau khi hết thời hạn hợp đồng làm việc ở Hàn Quốc có thể yên tâm quay về”, ông Nguyễn Tây Nam cho biết.

Chú thích ảnh
Lao động và người tuyển dụng trao đổi thông tin về vị trí việc làm

Việc tổ chức Ngày hội việc làm dành cho người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và du học sinh IM Japan của thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận khi hết hạn hợp đồng về nước có ý nghĩa hết sức thiết thực. Đây là cơ hội cho người lao động nói chung cũng như lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và thực tập sinh IM Japan về nước nhanh chóng tìm kiếm được việc làm phù hợp với kinh nghiệm và trình độ tay nghề của mình, có thu nhập, ổn định cuộc sống. Đồng thời nhằm động viên, khuyến khích người lao động yên tâm về nước đúng quy định khi hết hạn hợp đồng lao động, góp phần làm giảm tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Chú thích ảnh
Lao động tìm kiếm thông tin tuyển dụng

Ông Đặng Huy Hồng Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) cho biết: Đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế.

Lao động đi làm việc ở nước ngoài có đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngoại tệ của đất nước, tăng tích luỹ và cải thiện đời sống người lao động và gia đình. Ngoài việc nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình, người lao động được nâng cao tay nghề, tích lũy được kinh nghiệm làm việc, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, trình độ ngoại ngữ và kiến thức xã hội.

Lực lượng lao động này sau khi về nước trở thành nguồn lực cho phát triển kinh tế, xã hội trong nước, là nhân tố quan trọng giúp lan tỏa tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động và là cầu nối văn hóa giữa Việt Nam và quốc tế. Việc khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực đã có kinh nghiệm làm việc trong môi trường công nghiệp hiện đại, chuyên nghiệp sau khi hết thời hạn làm việc ở nước ngoài để người lao động yên tâm trở về tham gia thị trường lao động trong nước được quan tâm.

Trong hơn 19 năm triển khai thực hiện các chương trình phi lợi nhuận của Bộ LĐTBXH, đến nay đã có 127.407 lượt người lao động được phái cử đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và 8.718 lượt người lao động sang thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản theo chương trình IM Japan. Các chương trình đều đã mang lại cơ hội việc làm tốt, thu nhập cao, giúp nâng cao đời sống cho người lao động và gia đình người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Những người lao động sau khi hoàn thành các chương trình về nước là lực lượng lao động có kinh nghiệm với nhiều ngành nghề khác nhau, có khả năng giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật, am hiểu văn hóa Hàn Quốc, Nhật Bản, cách thức làm việc của các doanh nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong số những người lao động đã về nước có nhiều người bằng kiến thức, kinh nghiệm và số vốn tích luỹ được đã khởi nghiệp thành công, hoặc đảm nhiệm những vị trí việc làm quan trọng trong các doanh nghiệp.

Chú thích ảnh
Lao động chuẩn bị đi lao động tại Hàn Quốc và Nhật Bản

Song, cũng còn có nhiều người lao động khác còn gặp khó khăn trong tìm kiếm một việc làm phù hợp để phát huy khả năng và kinh nghiệm. Trong hơn 10 năm qua, Trung tâm Lao động ngoài nước đã thường xuyên phối hợp với Văn phòng HRD Korea tại Việt Nam, Văn phòng IM Japan tại Việt Nam, Sở LĐTBXH, Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm, kết nối lao động chương trình EPS, thực tập sinh chương trình IM Japan về nước với các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hàn Quốc, Nhật Bản tại Việt Nam và các doanh nghiệp khác tại Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực này.

"Trung tâm lao động ngoài nước đã phối hợp tổ chức 78 Hội chợ và phiên giao dịch việc làm dành cho người lao động từ Hàn Quốc trở về, để kết nối cung cầu lao động giữa người lao động đã về nước và các doanh nghiệp. Các hội chợ và các phiên giao dịch việc làm này đã thu hút sự tham gia của gần 1.500 doanh nghiệp và trên 17.000 lượt người lao động”, ông Đặng Huy Hồng cho biết.

Bên cạnh đó, Trung tâm lao động ngoài nước còn thực hiện hình thức đăng ký tìm việc và giới thiệu việc làm online thông qua website của trung tâm. Hoạt động hỗ trợ giới thiệu việc làm đã giúp người lao động chương trình EPS, và thực tập sinh chương trình IM Japan về nước tìm được việc làm ổn định sau khi về nước và các doanh nghiệp tìm kiếm được đúng nguồn lao động phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Tham dự Ngày hội việc làm dành cho người lao động EPS (Hàn Quốc) và thực tập sinh IM Japan (Nhật Bản) về nước năm 2023 có 47 đơn vị, doanh nghiệp với tổng nhu cầu tuyển dụng là 1.568 chỉ tiêu. Đặc biệt có 16 đơn vị có vốn đầu tư của Hàn Quốc và Nhật Bản có nhu cầu tuyển dụng các vị trí như: Phiên dịch viên, nhân viên kỹ thuật cơ khí, thợ vận hành máy, lắp ráp linh kiện điện tử…với các mức thu nhập hấp dẫn.

Anh Nguyễn Hoài Thương, 32 tuổi (Quốc Oai, Hà Nội), lao động từng đi làm tại Hàn Quốc 9 năm đến ngày hội việc làm này mong muốn có tìm được việc tại một doanh nghiệp Hàn Quốc với mức lương ổn định. Anh Thương cho biết: "Tôi đi xuất khẩu lao động theo diện E9 (lao động phổ thông). Sang Hàn Quốc lao động lĩnh vực cơ khí với mức thu nhập gần 50 triệu/tháng. Tôi về nước gần 1 năm và nay cũng muốn có công việc ổn định hơn. Vừa tìm việc, tôi cũng mong muốn học nâng cao tay nghề".

Cũng như anh Nguyễn Hoài Thương, đến với ngày hội việc làm, nhiều lao động từng làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và thực tập sinh IM Japan về nước tìm được việc làm ổn định phù hợp với năng lực cũng như các doanh nghiệp tìm kiếm được đúng nguồn lao động phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Kết nối việc làm dành cho lao động từng đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc, Nhật Bản