Ô tô

Toyota Việt Nam triệu hồi gần 26.000 xe Veloz, Avanza, Yaris Cross

T.H (theo VnExpress) 21/01/2024 20:20

Những mẫu Toyota dùng nền tảng Daihatsu có đai ốc giảm chấn trước được siết chưa đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, nguy cơ rơi ra khi xe vận hành.

Toyota Việt Nam (TMV) vừa thông báo triệu hồi hàng loạt mẫu như Avanza, Veloz, Yaris Cross với số lượng tổng cộng 25.971 chiếc. Những xe này có đai ốc lắp trên giảm chấn phía trước được siết không đủ lực do vấn đề thiết kế. Trong quá trình sử dụng xe, đai ốc giảm chấn có thể bị lỏng và gây ra tiếng kêu bất thường. Thậm chí đai ốc giảm chấn có thể bị rơi ra, ảnh hưởng đến khả năng vận hành và an toàn.

Một mẫu Avanza lăn bánh ở Việt Nam. Ảnh: TMV

Một mẫu Avanza lăn bánh ở Việt Nam

Những mẫu Toyota Avanza, Veloz trong diện ảnh hưởng được sản xuất trong giai đoạn 7/1-28/10/2022 tại nhà máy của hãng ở Indonesia. Cũng hai mẫu xe này nhưng lắp ráp trong nước, giai đoạn sản xuất là 14/11/2022-14/8/2023. Tổng lượng triệu hồi của Avanza và Veloz là 25.523 xe.

Mẫu Yaris Cross trong diện triệu hồi có số lượng 448 xe. Những xe này sản xuất tại nhà máy ở Indonesia trong giai đoạn 2/6-30/8/2023.

Hiện Toyota Việt Nam chưa ghi nhận tai nạn nào liên quan sự cố này. Một số đại lý cho biết, quá trình bảo dưỡng xe, các kỹ thuật viên kiểm tra hệ thống treo phía trước vẫn đảm bảo.

Đợt triệu hồi này của TMV không liên quan đến bê bối gian lận thử nghiệm an toàn của hãng con Daihatsu. Tập đoàn Toyota xác nhận chỉ có một mẫu tại Việt Nam bị ảnh hưởng từ bê bối này là Avanza MT, liên quan tới khí thải chứ không phải an toàn. TMV đã ngưng giao Avanza MT đến các đại lý từ 20/12/2023.

Bên cạnh việc triệu hồi các dòng xe trên, TMV cũng thông báo 6.368 xe Avanza, Veloz, Raize sản xuất tại nhà máy Indonesia (giai đoạn 12/9-7/12/2022) có má phanh nguy cơ hỏng sớm hơn thiết kế ban đầu. Nguyên nhân nằm ở chụp bụi chốt càng trước bị hư hại trong quá trình lắp ráp. Điều này khiến bụi, nước lọt vào chụp bụi, làm má phanh có thể bị gỉ, mòn.

Tất cả xe kể trên được đại lý ủy quyền của Toyota tiếp nhận và sửa chữa miễn phí. Chương trình triệu hồi bắt đầu từ 19/1 cho đến khi hoàn thành việc sửa chữa.

Tại Việt Nam, Toyota bán các dòng Avanza, Veloz, Raize, Yaris Cross với nền tảng sử dụng của hãng con Daihatsu (DNGA). Riêng Avanza và Veloz thế hệ hiện tại bán ở Việt Nam vào tháng 3/2022 nhưng đến cuối năm này, hãng chuyển sang lắp ráp trong nước.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Toyota Việt Nam triệu hồi gần 26.000 xe Veloz, Avanza, Yaris Cross