Ô tô

Toyota triệu hồi hơn 1,1 triệu xe lỗi túi khí không bung đúng cách

Theo VnExpress 21/12/2023 15:41

Hãng xe Nhật thông báo hôm 20/12 rằng sẽ triệu hồi 1,12 triệu xe trên toàn thế giới do một cảm biến bị đoản mạch khiến túi khí không bung đúng thiết kế.

Toyota cho biết, vụ triệu hồi gồm xe đời 2020-2022 và nhiều mẫu, gồm các mẫu Toyota Avalon, Camry, Corolla, RAV4, Highlander, Sienna Hybrid, các mẫu Lexus ES250, ES300H, ES350, RX350.

Trong số hơn 1,1 triệu xe bị lỗi, có một triệu xe ở Mỹ. Số còn lại ở những thị trường khác nhưng không rõ thông tin chi tiết.

Toyota Camry đời 2020-2022 thuộc diện triệu hồi vì lỗi túi khí. Ảnh: Car and Driver

Toyota Camry đời 2020-2022 thuộc diện triệu hồi vì lỗi túi khí (Ảnh: Car and Driver)

Lỗi có thể khiến các cảm biến của hệ thống phân loại hành khách (OCS) không hoạt động. OCS thường gồm cảm biến trọng lượng đặt dưới ghế, cảm biến đo lực căng dây đai an toàn để xác định trên ghế là trẻ em ngồi có thắt dây an toàn hay chỉ đơn thuần là đặt vật nặng lên ghế.

Khi phân tích dữ liệu, trên bảng đồng hồ sẽ có đèn báo hiệu để lái xe biết túi khí ghế hành khách tắt hay bật. Túi khí cũng được điều khiển để bung ở tốc độ tối đa hay vừa phải tùy thuộc vào người ngồi lớn hay nhỏ.

Nếu xác định trên ghế là trẻ em, người lớn nhẹ cân hoặc đơn thuần là một vật nặng, túi khí sẽ không bung khi xảy ra va chạm. Bởi lẽ với trẻ em, việc túi khí bung ở tốc độ khoảng 320 km/h có thể nguy hiểm hơn là không bung. "Quả bom khí" có thể dẫn tới những vụ tử vong hoặc chấn thương đầu, cổ, cột sống do túi khí gây ra, cho phần lớn trẻ em.

Tuy vậy, việc cảm biến của OCS bị đoản mạch khiến hệ thống làm việc sai, và gây nguy cơ không bung đúng như thiết kế khi gặp tai nạn.

Các đại lý sẽ kiểm tra và nếu cần thiết, sẽ thay thế các cảm biến lỗi. Hãng Nhật có kế hoạch bắt đầu thông báo đến các chủ xe trong diện triệu hồi trong tháng 2/2024.

Tháng 7/2022, Toyota cũng đã phải triệu hồi 3.500 chiếc RAV4 tại Mỹ vì sự va chạm giữa những linh kiện có thể khiến cảm biến OCS không phát hiện chính xác hành khách ở ghế trước.

Các túi khí phía trước đã giúp cứu hơn 50.000 mạng người tại Mỹ trong hơn 30 năm qua, theo Cơ quan An toàn giao thông đường cao tốc Mỹ (NHTSA).

Các cảm biến mới hoạt động hiệu quả hơn vì những túi khí đời cũ thường bung cùng một lực với tất cả mọi người, gây ra một số thương tổn và trong những trường hợp hy hữu, thậm chí gây chết người nếu là trẻ em hoặc người trưởng thành có vóc người nhỏ, cũng như hành khách không thắt dây ngồi quá gần túi khí.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Toyota triệu hồi hơn 1,1 triệu xe lỗi túi khí không bung đúng cách