Bộ đai truyền động có nhiệm vụ bơm dầu trên 140.000 chiếc xe bị nghi ngờ có thể sẽ đứt gãy sau thời gian sử dụng, gây chết máy xe và mất trợ lực phanh.
Ford Focus |
Cuối tháng 12/2023, Ford đã gửi thông báo triệu hồi đến Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia (NHTSA) tại Mỹ nhằm triệu hồi 2 dòng xe là EcoSport và Focus do nguy cơ hỏng phanh.
Cụ thể, đợt triệu hồi này ảnh hưởng đến khoảng 26.041 chiếc Eco Sport được sản xuất từ năm 2015 đến 2018. Ngoài ra, 113.689 chiếc Ford Focus được sản xuất trong khoảng thời gian 2018-2022 cũng được nhắc tên.
Theo NHTSA, phần đai truyền động trong các mẫu xe này có nguy cơ bị đứt gãy sau thời gian dài sử dụng, từ đó khiến đai truyền động cam hoặc dây curoa bị lệch khỏi bánh răng, gây mất áp suất lên hệ thống bơm dầu. Điều này sẽ khiến toàn bộ hệ thống xe không thể sử dụng, đồng thời gây mất trợ lực phanh.
Đại diện Ford cho biết từ năm 2016 đến nay, nhà sản xuất ô tô này đã ghi nhận gần 2.100 yêu cầu bảo hành liên quan đến đai truyền động. Ngoài ra, ít nhất đã có một vụ tai nạn xảy ra dẫn đến 2 người bị thương do ảnh hưởng từ việc mất trợ lực phanh, nghi ngờ do ảnh hưởng bởi phần đai truyền động.
Các đại lý của Ford và Lincoln sẽ tiến hành thay thế và sửa chữa xe ngay khi sắp xếp đủ phụ tùng.
Tại thị trường Mỹ, Ford là nhà sản xuất ô tô luôn "dẫn đầu" trong các cuộc triệu hồi xe trong 3 năm liên tiếp. Tính đến hết năm 2023, đã có 54 thông báo triệu hồi được Ford đưa ra, ảnh hưởng trực tiếp hơn 5 triệu mẫu xe của hãng trên khắp nước Mỹ. Con số này cao gấp nhiều lần so với các nhà sản xuất ô tô khác như Kia (20 vụ, 3 triệu xe), BMW (29 vụ, gần 333.000 xe) hay Nissan (22 vụ, hơn 1,8 triệu xe ảnh hưởng).
Tại Việt Nam, Ford Fiesta và Focus từng là 2 mẫu xe nổi bật ở nhóm xe đô thị cỡ nhỏ và sedan hạng C. Hiện tại, cả 2 đều đã không còn được bán. Ford Ranger và Ford Everest là 2 mẫu xe nổi bật nhất của hãng xe Mỹ tại Việt Nam vào thởi điểm này.
TB (theo Znews)