Tổng thống Nga yêu cầu các cơ quan phân tích tình hình sau vụ Wagner

27/06/2023 10:36

Trong cuộc họp với những người đứng đầu các cơ quan thực thi pháp luật Nga, Tổng thống Putin yêu cầu các cơ quan này thảo luận về tình hình sau cuộc binh biến của lực lượng Wagner.

Tong thong Nga yeu cau cac co quan phan tich tinh hinh sau vu Wagner hinh anh 1
Tổng thống Vladimir Putin trong bài phát biểu được phát trên truyền hình toàn quốc về hành vi nổi loạn của Tập đoàn quân sự lính đánh thuê Wagner tại vùng Voronezh, ngày 24.6.2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu người đứng đầu các cơ quan thực thi pháp luật phân tích tình hình trong nước sau cuộc binh biến của lực lượng Wagner.

Theo Điện Kremlin, trong ngày 26.6, ông Putin đã họp với những người đứng đầu các cơ quan thực thi pháp luật của Nga.

Tại cuộc họp, ông cảm ơn các cơ quan "vì công việc đã hoàn thành trong vài ngày qua.”

Tổng thống Putin nói: “Tôi tập hợp các bạn để thảo luận về tình hình đã diễn tiến tới thời điểm này, cũng như nói về những nhiệm vụ phía trước chúng ta, là kết quả của việc phân tích các sự kiện đã diễn ra trong nước.”

Cuộc họp có sự tham dự của Tổng công tố Igor Krasnov, Chánh Văn phòng Tổng thống Anton Vaino, Thư ký Hội đồng An ninh Nikolai Patrushev, Bộ trưởng Nội vụ Vladimir Kolokoltsev, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov, Giám đốc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Viktor Zolotov, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Liên bang Dmitry Kochnev và Chủ tịch Ủy ban Điều tra Alexander Bastrykin. Đáng chú ý là sự hiện diện của Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình RT, phát sóng ngày 26.6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết vào sáng 24.6, khi bắt đầu xuất hiện thông tin về một cuộc binh biến ở Nga, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã gọi điện cho người đồng cấp Nga Putin và đề nghị hỗ trợ giải quyết tình hình.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga, ông Lukashenko đã bày tỏ ủng hộ việc giải quyết tình hình với người sáng lập Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, một cách hòa bình.

Nhà lãnh đạo Belarus cũng lưu ý cần phải nỗ lực hết sức để ngăn đổ máu, điều không thể tránh khỏi nếu các đội hình quân Wagner tiếp tục di chuyển về hướng thủ đô Moskva.

Đề xuất ông Lukashenko đưa ra đã được ông Putin ủng hộ, nhờ đó, Tổng thống Belarus đã đàm phán thành công với thủ lĩnh Wagner và thuyết phục ông ngừng cuộc nổi dậy và giải quyết tình hình một cách hòa bình.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, các cơ quan tình báo Nga đang điều tra xem liệu những kẻ tổ chức binh biến có nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào từ các cơ quan tình báo phương Tây hay không.

Đại sứ Mỹ đã cố đảm bảo với chính quyền Nga rằng Washington không tham gia việc tổ chức cuộc binh biến này.

Tong thong Nga yeu cau cac co quan phan tich tinh hinh sau vu Wagner hinh anh 2
Người đứng đầu Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, ông Yevgeny Prigozhin (phía trước) và các thành viên của Wagner tại một địa điểm không xác định

Ngoài ra, Ngoại trưởng Lavrov cho biết lực lượng lính đánh thuê Wagner sẽ tiếp tục hoạt động ở Mali và Cộng hòa Trung Phi, bất chấp cuộc binh biến bị hủy bỏ vào cuối tuần qua của thủ lĩnh lực lượng này Prigozhin.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Lavrov nói các thành viên của Wagner "đang làm việc ở Mali như những huấn luyện viên và công việc này, tất nhiên, sẽ tiếp tục."/.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Nga yêu cầu các cơ quan phân tích tình hình sau vụ Wagner