Tin tức

Trên 30 ứng cử viên muốn tranh cử Tổng thống Nga

Theo báo Tin tức 26/12/2023 16:30

Chủ tịch Ủy ban bầu cử Trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova cho biết ít nhất 30 người đang mong muốn được trao tư cách ứng viên tranh cử chức vụ Tổng thống Nga.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova

“Tất nhiên, chiến dịch tranh cử sẽ có tính cạnh tranh, vì rõ ràng sẽ có nhiều hơn 1 ứng cử viên. Dù sao đi nữa, hiện có hơn 30 ứng cử viên”, bà Pamfilova nói trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS.

Người đứng đầu CEC cho biết giờ đây, các ứng cử viên sẽ có thời gian tổ chức các sự kiện, đại hội đảng.

“Theo tôi, mức độ cạnh tranh không phụ thuộc nhiều vào số lượng mà phụ thuộc vào chất lượng ứng viên”, bà Pamfilova nói thêm.

Theo thông báo của CEC, cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 sẽ được tổ chức trong khoảng thời gian ba ngày từ 15 đến 17/3. Đây là lần đầu tiên một cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức trong nhiều ngày. Tuy nhiên, “định dạng nhiều ngày” đã được sử dụng trong các cuộc bầu cử khác ở Nga sau khi được áp dụng lần đầu tiên trong đại dịch COVID-19.

Bà Pamfilova giải thích rằng định dạng mở rộng đã được chứng minh là phổ biến đối với các cử tri, cho phép tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao hơn và ít gây căng thẳng hơn cho các ủy ban bầu cử địa phương. Theo bà, việc duy trì các cuộc bỏ phiếu mở trong vài ngày đã trở thành một “truyền thống” ở nước này.

Hôm 8/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông có kế hoạch tranh cử một nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3/2024. Tổng thống Nga cho biết ông đã có “những suy nghĩ khác nhau vào những thời điểm khác nhau” về vấn đề này, nhưng cuối cùng vẫn quyết định tranh cử một lần nữa.

Theo giới quan sát, nước Nga vẫn chưa có một gương mặt sáng giá nào có thể cạnh tranh với Tổng thống đương nhiệm Putin. Ông Putin từng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 với 53,0% phiếu bầu, sau đó tỉ lệ này tăng mạnh trong cuộc bầu cử năm 2004 với 71,3% phiếu bầu. Sau khi để cách một nhiệm kỳ, ông Putin trở lại Điện Kremlin nhờ chiến thắng với 63,6% phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 và 76,7% vào năm 2018.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trên 30 ứng cử viên muốn tranh cử Tổng thống Nga