Tin tức

Thủ tướng Israel nói gì sau khi bị Iran tấn công?

TN (theo Tuổi trẻ) 14/04/2024 07:56

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi Iran tấn công.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu họp nội các ở Tel Aviv sau khi Iran tấn công, ngày 14-4 - Ảnh: AFP
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu họp nội các ở Tel Aviv sau khi Iran tấn công, ngày 14-4 - Ảnh: AFP

"Trong những năm gần đây, và đặc biệt là trong những tuần gần đây, Israel đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công trực tiếp của Iran", ông Netanyahu nói. "Hệ thống phòng thủ của chúng tôi đã được triển khai; chúng tôi sẵn sàng cho mọi tình huống, cả phòng thủ lẫn tấn công".

"Chúng tôi đánh giá cao việc Mỹ sát cánh cùng Israel cũng như sự hỗ trợ của Anh, Pháp và nhiều nước khác. Chúng tôi đã xác định một nguyên tắc rõ ràng: Ai làm hại chúng tôi, chúng tôi sẽ làm hại họ. Chúng tôi sẽ tự vệ trước mọi mối đe dọa và sẽ làm như vậy một cách bình tĩnh và đầy quyết tâm", thủ tướng Israel nói thêm.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson nhắc lại sự ủng hộ của Tổng thống Joe Biden đối với an ninh của Israel.

"Mỹ sẽ sát cánh cùng người dân Israel và hỗ trợ họ, bảo vệ họ trước những mối đe dọa từ Iran", bà Watson nói, đồng thời cho biết ông Biden được cập nhật thường xuyên về tình hình chiến sự.

Tổng thống Biden đã cắt ngắn chuyến đi nghỉ cuối tuần ở bang quê nhà Delaware để quay trở lại Washington họp với nội các.

"Tôi vừa gặp nhóm an ninh quốc gia của mình để cập nhật thông tin về các cuộc tấn công của Iran chống lại Israel", ông Biden viết trong một bài đăng trên X sau cuộc họp. "Cam kết của chúng tôi đối với an ninh của Israel trước các mối đe dọa từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này là vững chắc".

Vụ nổ từ tên lửa và máy bay không người lái của Iran thắp sáng bầu trời Jerusalem ngày 14-4 - Ảnh: AFP
Vụ nổ từ tên lửa và máy bay không người lái của Iran thắp sáng bầu trời Jerusalem ngày 14/4. Ảnh: AFP

Các cường quốc phương Tây đã lên án cuộc tấn công của Iran và Israel vào cuối ngày 13-4, đồng thời cảnh báo vụ việc có nguy cơ làm leo thang tình trạng bất ổn ở Trung Đông.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak gọi cuộc tấn công của Iran vào Israel là "liều lĩnh" và "có nguy cơ gây căng thẳng và bất ổn cho khu vực". Ông Suank tái khẳng định sẽ đứng về phía Israel, cùng các đối tác khu vực như Jordan và Iraq.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết Berlin cực lực lên án cuộc tấn công có thể khiến cả khu vực rơi vào hỗn loạn. "Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ phải dừng lại ngay lập tức, bà Baerbock kêu gọi.

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne gọi hành động của Iran là "chưa từng có". "Pháp lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất… bằng việc thực hiện một hành động chưa từng có như vậy, Iran đang thực hiện một bước đi mới trong các hành động gây bất ổn của mình và có nguy cơ leo thang quân sự".

TN (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Israel nói gì sau khi bị Iran tấn công?