Tin tức

Lao động Hải Dương kinh hoàng chứng kiến động đất tại Đài Loan (Trung Quốc)

BẢO ANH 05/04/2024 17:04

Nhiều người Hải Dương đang sinh sống và làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) hú vía khi chứng kiến trận động đất mạnh nhất tại đây ngày 3/4.

Hình ảnh tòa nhà chuẩn bị đổ sập do động đất tại Đài Loan được một lao động Hải Dương quay lại (ảnh người lao động tại Đài Loan cung cấp)
Hình ảnh tòa nhà chuẩn bị đổ sập do động đất tại Đài Loan được một lao động Hải Dương ghi lại

Hú vía

"Thấy nhà rung chuyển mạnh tôi vơ vội mũ bảo hiểm đội lên đầu và lấy chiếc chăn ấm choàng cho con rồi chạy ra ngoài. Đồ đạc trong nhà rơi loảng xoảng. Ngoài đường tiếng còi hú inh ỏi…”, chị Nguyễn Thị Hiền quê ở thị trấn Tứ Kỳ đang sống tại TP Hoa Liên cho biết. Đây là lần đầu tiên chị trải qua trận động đất mạnh như vậy sau hơn 10 năm sinh sống và làm việc tại Đài Loan. Nhiều người cùng đổ ra đường thời điểm đó nên chị cũng hoảng loạn. Rất may sau đó chị và tất cả người thân đã đến được sân bóng gần nhà tránh nạn.

Trên đường đi làm, anh Nguyễn Văn Tấn quê ở phường Sao Đỏ (Chí Linh) chứng kiến một tòa nhà ở dãy phố trung tâm Hoa Liên bị lún dần và đổ nghiêng. “Ngồi trên ô tô tôi thấy rung lắc mạnh, sau đó lái xe thông báo có động đất và yêu cầu mọi người ngồi yên tại chỗ. Gần đến đèn đỏ thì tài xế phanh gấp vì phía trước một tòa nhà sắp sập. Lúc đó tôi rất sợ vì không biết sẽ ra sao khi xe ô tô của mình đang đỗ giữa những dãy nhà cao tầng. Nếu động đất tiếp tục đến không biết sẽ thế nào. May sao sau đó không còn chấn động nào nữa và chúng tôi đã được lái xe đưa đến khu vực an toàn”, anh Tấn kể.

nha-sap.png
Trần nhà bị hư hại. Ảnh do lao động Hải Dương tại Đài Loan chia sẻ trên mạng xã hội

Tại Hải Dương, những người thân của lao động đang làm việc ở Đài Loan cũng phấp phỏng không yên. Chị Nguyễn Thị Chinh ở thị trấn Gia Lộc có chồng làm việc Đài Loan kể “Tầm 8 giờ sáng 3/4, tôi đang dọn hoa quả ra chợ bán thì thấy bố chồng hốt hoảng gọi vào và bảo liên lạc ngay cho chồng xem tình hình ra sao. Ông vừa xem tivi thấy Đài Loan bị động đất nên sợ con trai xảy ra chuyện. Tôi lập tức liên lạc cho chồng nhưng 3 lần không gọi được. Lo lắng và bất an nhưng may sao một lúc sau anh gọi về thông báo là chỗ anh cách tâm chấn động đất khá xa nên vẫn ổn. Anh vừa đi làm ca đêm về nên đang trong nhà tắm không biết người nhà gọi”.

Được huấn luyện kỹ năng

Đây là trận động đất mạnh nhất tại Đài Loan trong vòng 25 năm qua, kể từ trận động đất mạnh 7,3 độ vào ngày 21/9/1999. Hầu hết các khu vực trên khắp Đài Loan đều bị ảnh hưởng bởi trận động đất này do tâm chấn vừa nông vừa gần đất liền. Mặc dù động đất mạnh như vậy nhưng thiệt hại về người và tài sản tại Đài Loan đến thời điểm này rất ít.

Anh Nguyễn Thế Viên ở huyện Bình Giang, công nhân của một nhà máy sản xuất linh kiện điện tử tại Đài Bắc, cách tâm chấn 200 km lý giải, do các công trình của Đài Loan được xây dựng khá chắc chắn. Mặc dù rung lắc mạnh nhưng ít nhà bị đổ. Đặc biệt kỹ năng thoát hiểm và phòng chống rủi ro thiên tai nhất là động đất người dân Đài Loan và ngay cả lao động Việt Nam sang đây làm việc nắm khá rõ. “Trước khi sang Đài Loan làm việc ngoài học việc chúng tôi còn được học các kỹ năng an toàn lao động và thoát hiểm khi xảy ra sự cố thiên tai trong đó có động đất. Khi sang làm việc tại doanh nghiệp Đài Loan lại được học lại và kiểm tra liên tục. Vì vậy, hôm xảy ra động đất mặc dù cũng bị ảnh hưởng nhưng công nhân vẫn tuân thủ quy trình thoát hiểm nên chỉ sau 10 phút toàn bộ công nhân đã được sơ tán đến nơi an toàn”.

z5317919522262_d5880ebe14181ff7ce54749c1b6e934a.jpg
Khi xảy ra động đất, người dân Đài Loan sơ tán trong trật tự (ảnh do lao động Hải Dương tại Đài Loan cung cấp)

Người Việt Nam sang dây sinh sống cũng học được cách bình tĩnh ứng phó với sự cố trong mọi tình huống của người Đài Loan. “Chúng ta phải ôm lấy đầu, ẩn nấp thật tốt và chạy ra ngoài thật nhanh khi mặt đất hết rung chuyển”, chị Nguyễn Thị Hiền nói.

Theo thông tin phóng viên thu thập được từ các lao động Hải Dương tại Đài Loan, nhất là vùng tâm chấn Hoa Liên, các cơ quan chức năng đang tích cực thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn. Điện, nước đã được cấp trở lại. Ngày 4/4 vẫn còn xảy ra một vài tâm chấn nhỏ nên người lao động vẫn được nghỉ và dự kiến đi làm vào ngày 6/4.

Đài Loan nằm trong nhóm 3 thị trường lao động tiếp nhận nhiều lao động Hải Dương sang làm việc. Trong năm 2023, thị trường này đã tiếp nhận hơn 5.500 lao động Hải Dương. Riêng trong 3 tháng đầu năm, đã có gần 1.009 lao động của tỉnh sang làm việc tại đây.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lao động Hải Dương kinh hoàng chứng kiến động đất tại Đài Loan (Trung Quốc)