Tiện ích dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

05/09/2022 13:34

Vì giảm được thời gian, hạn chế đi lại, dễ dàng thực hiện khi ở bất cứ đâu... nên ngày càng nhiều người dân, doanh nghiệp lựa chọn sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4.


So với cách làm truyền thống, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 giúp tăng tính minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, giảm phiền hà, đi lại cho người dân. Trong ảnh: Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” huyện Ninh Giang

Số hồ sơ được giải quyết tăng mạnh

Đầu tháng 8, anh Lê Bá Trình ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) cần cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải ô tô. Qua tìm hiểu, anh Trình biết thủ tục này đã được Sở Giao thông vận tải giải quyết trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công của tỉnh nên anh đã vào mạng lập tài khoản cá nhân, thực hiện các bước nộp hồ sơ. Chưa đầy 15 phút, toàn bộ quy trình nộp hồ sơ đã hoàn tất và anh nhận kết quả thành công. Anh Trình cho biết so với việc phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thì việc nộp hồ sơ trực tuyến có rất nhiều tiện ích. Anh không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi; thao tác nộp hồ sơ qua mạng cũng khá đơn giản. “Trước đây, khi chưa sử dụng DVCTT tôi nghĩ nó phức tạp nhưng dùng rồi tôi thấy rất thuận tiện. Chỉ cần có điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet thì dù ở đâu cũng dễ dàng tiếp cận được dịch vụ”, anh Trình nói.

Chị Đỗ Thị Nhung ở xã Đồng Tâm (Ninh Giang) đang làm việc cho một doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn huyện. Giữa tháng 8, chị cần làm thủ tục cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ nhưng do trong giờ hành chính nên không thể ra ngoài để giải quyết công việc cá nhân. Chị Nhung đã chọn nộp hồ sơ trực tuyến. Chỉ sau 1 tiếng, hồ sơ yêu cầu của chị đã được tiếp nhận giải quyết và được cấp bản sao. “Trước đây mỗi khi cần làm thủ tục hành chính gì tôi phải xin nghỉ nửa ngày để đến bộ phận “một cửa” của xã hoặc huyện nộp hồ sơ. Nhiều khi phải chờ đợi, rất mất thời gian. Giờ thì tôi có thể ngồi tại văn phòng vào internet và thực hiện một vài thao tác là hồ sơ đã được gửi đi mà không tốn thời gian, mất công đi lại”, chị Nhung nói.

Thời gian qua, huyện Ninh Giang đẩy mạnh thực hiện DVCTT mức độ 4. Huyện thành lập 96 tổ công nghệ số cộng đồng với trên 100 thành viên để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính. Huyện cũng nâng cấp hệ thống máy móc, mạng diện rộng đáp ứng thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng DVCTT... Đến ngày 20.8, toàn huyện có trên 1.400 hồ sơ tiếp nhận giải quyết ở mức độ 4, trong đó cấp xã trên 800 hồ sơ, còn lại là cấp huyện. Đây là sự cố gắng rất lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương, bởi cùng kỳ năm trước toàn huyện chưa có hồ sơ thủ tục hành chính nào được tiếp nhận giải quyết trực tuyến.

Chủ động đến với người dân, doanh nghiệp

Hiện Sở Giao thông vận tải có 29/135 thủ tục được giải quyết trực tuyến ở mức độ 4. Để tăng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến, thời gian qua, sở đã tăng cường thực hiện nhiều biện pháp khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp đăng ký sử dụng DVCTT. Sở gửi văn bản tới các doanh nghiệp thông báo về việc cung cấp dịch vụ công của sở. Các thủ tục không chỉ công bố công khai trên Cổng dịch vụ công của tỉnh mà còn được công bố trên website của sở. Sở Giao thông vận tải cũng bố trí 2 công chức trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để tiếp nhận, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến. Đầu tháng 8, Sở Giao thông vận tải đã ký kết chương trình phối hợp với Bưu điện tỉnh trong việc chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.  Ông Vũ Văn Tùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Dương cho biết sở, Bưu điện tỉnh, 7 trung tâm, cơ sở sát hạch lái xe đã thống nhất thí điểm dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả sát hạch lái xe đến học viên. Sau gần 1 tháng thí điểm đã có 4.164/4.180 bộ hồ sơ của học viên đăng ký nhận qua bưu điện được chuyển thành công, đạt 99,61%. 

Tại tất cả bộ phận “một cửa” huyện Kim Thành (cấp huyện, xã), ngoài 6 công chức phụ trách 6 lĩnh vực, địa phương còn bố trí từ 1-2 cán bộ Đoàn Thanh niên am hiểu công nghệ thông tin trực, hướng dẫn người dân thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Mỗi người dân khi được hướng dẫn mở tài khoản điện tử cá nhân đều được hướng dẫn lưu lại số tài khoản, mật khẩu trên điện thoại, sổ ghi chép để dùng khi cần giao dịch. Tại các xã, đội thanh niên tình nguyện tham gia chuyển đổi số cũng công khai số điện thoại để người dân có thể liên lạc khi cần hỗ trợ thực hiện DVCTT tại nhà. Việc chủ động đến với người dân như thế đã góp phần quan trọng trong đẩy mạnh thực hiện DVCTT tại địa phương. 

Hiện toàn tỉnh có 586 thủ tục hành chính có thể thực hiện DVCTT mức độ 4, tăng 210 thủ tục so với cuối năm 2021. Theo thống kê, từ đầu năm đến ngày 20.8, toàn tỉnh đã tiếp nhận gần 650.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có trên 90.000 hồ sơ thực hiện giải quyết trực tuyến ở mức độ 4, tăng gần 50.000 hồ sơ so với cuối năm 2021.

 HÀ VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiện ích dịch vụ công trực tuyến mức độ 4