Chuyển đổi số

Hải Dương tăng tốc loại bỏ điện thoại “cục gạch”

NHẤT NGUYÊN 18/05/2024 15:07

Các nhà mạng tại Hải Dương đang tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người dân đổi điện thoại 2G lên 4G, đổi SIM 4G để bảo đảm liên lạc khi Bộ Thông tin và Truyền thông tắt sóng 2G vào tháng 9 tới.

00:00

viettelhai-duong.jpg
Nhân viên Viettel Nam Sách giải thích cho khách hàng về việc điện thoại "cục gạch" sẽ không sử dụng được khi nhà mạng tắt sóng 2G

Ngại thay đổi

Điện thoại 2G hay còn gọi là điện thoại "cục gạch" có thiết kế đơn giản, thích hợp cho những người chỉ có nhu cầu nghe gọi hoặc người già, người cao tuổi. Từ cuối năm 2023 các nhà mạng, cơ quan truyền thông ở Hải Dương đã tăng cường tuyên truyền về việc điện thoại "cục gạch" sẽ bị "khai tử" khi nhà mạng tắt sóng 2G.

Tuy nhiên, đến thời điểm này số lượng khách hàng đang sử dụng điện thoại 2G trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá lớn, trong đó chủ yếu là người cao tuổi, người già do tâm lý ngại thay đổi.

Bà Nguyễn Thị Huyền, 65 tuổi ở thôn Đột Trên, xã Nam Tân (Nam Sách) cho biết hơn 5 năm nay bà dùng chiếc thoại đen trắng Nokia để liên lạc. Đi đâu bà cũng mang theo điện thoại để các con ở xa hoặc ai có việc cần gọi là bà bắt máy ngay. "Tôi dùng chiếc điện thoại này nhiều năm đã quen rồi. Bây giờ nếu phải bỏ đi thì tôi thấy rất tiếc vì điện thoại còn tốt. Hơn nữa dùng điện thoại mới, hiện đại tôi không quen", bà Huyền chia sẻ.

Ngoài ngại thay đổi, không ít người có tâm lý chờ đợi, không vội vàng vì điện thoại của mình đang dùng bình thường, bao giờ đến tháng 9 tắt sóng 2G thì mới chuyển. Việc "nước đến chân mới nhảy" này sẽ gây quá tải cho các nhà mạng khi phải xử lý chuyển đổi điện thoại cho số lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn. Khách hàng cũng gặp phiền hà hoặc gián đoạn liên lạc.

Viettel là nhà mạng có thị phần thuê bao di động lớn ở Hải Dương. Hiện nhà mạng này còn khoảng 140.000 thuê bao đang sử dụng điện thoại 2G. Từ đầu năm 2024 đến nay trung bình mỗi tháng có gần 9.000 khách hàng của Viettel Hải Dương đổi điện thoại 2G lên 4G, đổi sim 4G, đăng ký gói data 4G. Có thể thấy tốc độ chuyển đổi này khá chậm khi thời gian từ nay đến tháng 9 không còn nhiều.

1viettelhai-duong.jpg
Viettel Hải Dương tổ chức về các thôn, khu dân cư trong toàn tỉnh để hỗ trợ người dân chuyển đổi từ điện thoại 2G lên 4G

Trong khi đó, MobiFone Hải Dương còn hơn 21.700 thuê bao sử dụng điện thoại, thiết bị 2G. VinaPhone Hải Dương còn 5.000 thuê bao sử dụng điện thoại 2G, SIM 2G.

Hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi

Là người duy nhất ở Hải Dương trúng giải đặc biệt xe máy Honda Vision trong chương trình "Lên 4G, lên đời" của Viettel vào tháng 4 vừa qua, chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn Cập Thượng, xã Tiền Tiến (TP Hải Dương) cho biết hơn 10 năm nay chị chỉ dùng điện thoại đen trắng để nghe gọi, nhắn tin và cũng không biết dùng Zalo, Facebook. Cuối năm ngoái, điện thoại "cục gạch" của chị Hoa bị hỏng nên được chồng thay cho một chiếc điện thoại iPhone cũ để liên lạc.

"Tôi không để ý có tin nhắn nhà mạng cấp mã số dự thưởng nên không biết có chương trình khuyến mãi. Đến khi nhận được cuộc gọi thông báo trúng giải đặc biệt từ Viettel Hải Dương tôi vô cùng bất ngờ và thấy mình thật may mắn", chị Hoa kể.

Mặc dù chương trình khuyến mãi trên đã kết thúc nhưng để đẩy nhanh tiến độ xóa bỏ điện thoại "cục gạch", Viettel Hải Dương đang tăng cường truyền thông, hỗ trợ người dân trong toàn tỉnh chuyển đổi điện thoại 2G sang 4G.

Chị Trần Thị Hồng Chiện, Đội trưởng Đội bán hàng lưu động của Viettel Nam Sách cho biết mỗi tuần đội của chị tổ chức 5 buổi về nhà văn hóa các thôn, khu dân cư trong huyện bán điện thoại 4G, đổi SIM 4G, chuẩn hóa thông tin thuê bao, kết hợp tuyên truyền trên đài truyền thanh xã về lộ trình tắt sóng 2G. "Ngoài các điểm nhà văn hóa, chúng tôi phải tranh thủ buổi trưa và chiều tối đến tận nhà những người già, người cao tuổi để tư vấn, hỗ trợ chuyển đổi điện thoại vì thời gian này mới có người thân của họ ở nhà", chị Chiện nói.

Hiện Viettel Hải Dương tiếp tục ưu đãi cho khách hàng khi mua điện thoại 4G của Viettel với giá chỉ từ 390.000 đồng/máy. Đặc biệt khách hàng được tặng điện thoại 4G khi đăng ký gói thuê bao trả trước từ 6 tháng trở lên. Nhà mạng này cũng khá mạnh tay khi chặn máy 2G không hợp chuẩn, bất kể là hòa mạng mới hay máy đó đã sử dụng từ trước.

MobiFone Hải Dương cũng tổ chức tuyên truyền trên tất cả các kênh của nhà mạng về lộ trình tắt sóng 2G và các chương trình hỗ trợ khách hàng như đổi SIM 2G lên 4G miễn phí, cung cấp thêm các gói cước phù hợp và hỗ trợ khách hàng nâng cấp máy.

1vnpt-hai-duong.jpg
VinaPhone Hải Dương ưu tiên chuyển đổi SIM 2G sang 4G cho khách hàng tại khu vực tắt trạm 2G

Trong khi đó, VinaPhone Hải Dương lại tập trung tắt trạm 2G theo kế hoạch cụ thể. Hằng tháng nhà mạng này sẽ lập danh sách các trạm phục vụ ít thuê bao 2G để tắt thử, thông báo cho khách hàng về quy trình tắt sóng, đồng thời ưu tiên chuyển đổi SIM 2G sang 4G tại khu vực tắt trạm. Trong vòng 15 ngày tắt thử nếu không có phản ánh của khách hàng sẽ tắt hẳn trạm 2G. Trường hợp còn khiếu nại của khách hàng sẽ bật lại trạm để phục vụ.

Trong tháng 4 vừa qua, VinaPhone Hải Dương đã tắt thêm 15 trạm 2G, nâng tổng số trạm 2G đã tắt lên 91 trạm, còn lại 239 trạm. Dự kiến đến năm 2025, nhà mạng này sẽ tắt toàn bộ trạm 2G.

Tắt sóng 2G sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều khách hàng nên rất cần sự hưởng ứng của cộng đồng và người dân trong thực hiện lộ trình xóa bỏ dòng điện thoại "cục gạch" này.

NHẤT NGUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương tăng tốc loại bỏ điện thoại “cục gạch”
    ss