Tiện ích chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội qua tài khoản ngân hàng

18/04/2023 15:16

Hải Dương chi trả lương, trợ cấp qua thẻ ngân hàng nhanh gọn, chính xác, giúp tiết kiệm thời gian cho người hưởng.

Cán bộ ngân hàng đến các địa phương hướng dẫn người dân làm thủ tục chuyển lương hưu, trợ cấp xã hội qua tài khoản cá nhân

Thời gian gần đây, Hải Dương đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội hằng tháng qua tài khoản ngân hàng. Cách làm này góp phần thực hiện hiệu quả chương trình an sinh xã hội, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.  

Thuận tiện

Trước đây, bà Phạm Thị Dung ở xã Văn Tố (Tứ Kỳ) thường xuyên phải lên ở nhà con trai thứ hai tại TP Hải Dương để vật lý trị liệu 10 ngày/tháng. Mỗi lần lên nhà con trai ở, bà Dung luôn thấp thỏm vì lịch điều trị trùng với những ngày chi trả lương hưu tại điểm bưu điện xã nên có lần bà phải bỏ về quê nhận lương. “Nhưng giờ đã khác, lương hưu họ trả qua tài khoản ngân hàng nên tôi cứ yên tâm điều trị, thậm chí ở nhà con chơi cả tháng mà không phải về đúng ngày để nhận lương như trước nữa”.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hải Dương triển khai chi trả lương hưu và trợ cấp thất nghiệp, thai sản qua tài khoản ngân hàng cá nhân phổ biến từ cách đây 5-6 năm trước. Thời gian đầu triển khai gặp không ít khó khăn do đa phần những người về hưu tuổi cao, sức yếu, ngại cập nhật công nghệ nên khi nhắc đến trả lương qua tài khoản thường không ủng hộ. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ bảo hiểm xã hội cũng như nhân viên ngân hàng mà người thụ hưởng dần ủng hộ. Anh Bùi Đình Tuyến, công chức lao động, thương binh và xã hội phường Đồng Lạc (Chí Linh) cho biết trước đây không ít người từ chối và không chấp nhận hình thức trả lương này bởi họ quen dùng tiền mặt nhưng đến nay thì phần lớn lại muốn nhận qua tài khoản.

Việc chuyển lương hưu, trợ cấp xã hội qua tài khoản ngân hàng sẽ giúp những người thực hiện chi trả bớt áp lực, giảm chi phí vận hành đội ngũ trả lương trực tiếp

Chi trả trợ cấp qua thẻ ngân hàng nhanh gọn, chính xác, tiết kiệm thời gian cho người hưởng. Đây là hình thức phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt, đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Người hưởng lương hưu, trợ cấp có thể nhận tiền ở bất cứ đâu. Cơ quan chi trả cũng giảm được chi phí vận hành đội ngũ trả lương trực tiếp, góp phần chống lãng phí và nâng cao tính minh bạch trong việc chi trả.

Bà Bùi Thị Mai, cán bộ Bưu điện TP Hải Dương cho biết: “Chúng tôi giảm bớt được sai sót cũng như nhân lực, áp lực khi không phải chi trả bằng tiền mặt. Đối với người lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, bảo hiểm xã hội một lần, trợ cấp thất nghiệp, phương thức chi trả không dùng tiền mặt còn góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả chế độ cho họ...”.

Tiếp tục nhân rộng

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số, hướng tới xã hội không dùng tiền mặt, từ tháng 4 năm nay, Hải Dương còn triển khai chi trả trợ cấp cho người cao tuổi và người thuộc diện bảo trợ xã hội qua tài khoản ngân hàng. Chủ trương này sẽ góp phần mở rộng đối tượng được hưởng an sinh xã hội trong toàn tỉnh nhận tiền qua tài khoản, giảm bớt nhân lực và kiểm soát tốt dòng tiền khi chi trả.

Sau một thời gian triển khai nhận lương hưu và trợ cấp xã hội qua tài khoản, nhiều người đã thấy rõ tiện ích này và tiếp tục ủng hộ việc chi trả trợ cấp cho người cao tuổi, người thuộc diện bảo trợ xã hội qua tài khoản ngân hàng.

Chị Nguyễn Thị Huyền bị khuyết tật đang được hưởng trợ cấp hằng tháng ở xã Tuấn Việt (Kim Thành) cho biết: “Bố tôi được trả lương hưu qua tài khoản khá thuận tiện. Nhờ đó, tiền điện nước mỗi tháng cũng được trừ qua thẻ nên không lo quên trả bị cắt điện như trước. Tôi cũng muốn trả trợ cấp qua tài khoản bởi không phải vất vả đi lại nữa”.

Lương hưu trả qua tài khoản giúp nhiều người có thể thanh toán tiền mua hàng thuận lợi qua mã QR

Hải Dương hiện có gần 2.000 người cao tuổi đủ điều kiện nhận trợ cấp theo Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và khoảng 80.000 người thuộc diện bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hằng tháng. Việc triển khai trả lương qua tài khoản cá nhân sẽ giúp giảm áp lực và chi phí đáng kể cho những người làm dịch vụ chi trả.

Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả hơn nữa chương trình trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua tài khoản, các ngân hàng cần tăng cường đầu tư, mở rộng hệ thống ATM, nhất là tại các vùng nông thôn; nâng cao chất lượng phục vụ, tăng tính an toàn, tiện lợi, bảo mật đối với việc sử dụng thẻ. Bên cạnh đó, cần có nhiều cơ chế ưu đãi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội nhận tiền qua tài khoản cá nhân hơn như giảm phí mở thẻ, thanh toán hóa đơn, rút tiền mặt, các giao dịch đều được giảm hoặc miễn phí...

Hiện nay, tỷ lệ người hưởng lương hưu qua tài khoản cá nhân tại Hải Dương đạt hơn 20%. Tỷ lệ người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội một lần, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân đạt gần 100%. Từ tháng 4, các địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai trả trợ cấp cho người cao tuổi và người thuộc diện bảo trợ xã hội trong tỉnh qua tài khoản.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiện ích chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội qua tài khoản ngân hàng
    ss