Chuyển đổi số

Tiếp cận vốn ngân hàng chỉ sau cú nhấp chuột

HÀ KIÊN - THÀNH LONG 10/05/2024 09:01

Được đánh giá là một trong những ngành đi đầu ở Hải Dương về chuyển đổi số, thời gian qua, các ngân hàng đã và đang ứng dụng mạnh mẽ công cụ số, nhất là trong nghiệp vụ cho vay trực tuyến, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận vốn vay.

00:00

z5416971258470_59812020e98e76b825d9269ef1ce7405.jpg
Thông qua ứng dụng điện tử, giao dịch tín dụng giữa ngân hàng và khách hàng được giản lược nhiều công đoạn, mang đến nhiều tiện ích cho cả hai bên

Nhấp chuột, chạm màn hình để vay vốn

Năm 2020, sau một năm mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, gia đình chị Trần Thị Tuyết ở phường Sao Đỏ (Chí Linh) bắt đầu tìm hiểu vay vốn của một ngân hàng lớn trên địa bàn thành phố. “Nhớ lúc ấy, để lựa chọn khoản vay phù hợp với nhu cầu, chúng tôi phải tham khảo thông tin từ rất nhiều kênh khác nhau. Sau khi được phê duyệt và ký hợp đồng, mỗi lần giải ngân tôi đều phải đến ngân hàng để trực tiếp thực hiện một số quy trình. Từ sắp xếp lịch đến ngân hàng, gặp cán bộ tín dụng, đề xuất thời gian giải ngân và chờ đợi ngân hàng phê duyệt theo quy định đôi khi phải chờ đợi khá lâu”, chị Tuyết chia sẻ.

Những bất tiện ấy nay đã được xử lý chỉ bằng vài thao tác đơn giản trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Công cụ số mà ngân hàng cung cấp giúp chị Tuyết đăng ký lịch giải ngân chi tiết cho khoản hạn mức tín dụng 3 tỷ đồng một cách đơn giản, nhanh chóng.

Có nhu cầu vay vốn ngân hàng để chi tiêu cá nhân, anh Vũ Tuấn Minh, sinh năm 1983 ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) đã nghiên cứu sản phẩm của một ngân hàng trên ứng dụng điện tử. Với món vay tín chấp, ngoại trừ thông tin về thu nhập đã được ngân hàng tự động thu thập, những hồ sơ còn lại như căn cước công dân, hợp đồng lao động được anh Minh đăng tải thông qua tính năng chụp ảnh sẵn có từ ứng dụng ngân hàng điện tử.

“Tổng thời gian làm thủ tục vay vốn, từ xác thực gương mặt điện tử, đăng tải hồ sơ theo quy định cho đến khi được phê duyệt khoản vay chỉ mất chừng nửa tiếng đồng hồ. Vậy là tôi đã có một khoản vay vài chục triệu đồng để sử dụng”, anh Minh cho biết.

Không chỉ đề xuất khoản vay hay đăng ký lịch giải ngân trực tuyến, hệ thống ngân hàng còn gửi thông tin về những dịch vụ, sản phẩm phù hợp với từng khách hàng thông qua ứng dụng điện tử. Hồ sơ khách hàng, nhất là thông tin về quản trị dòng tiền đều được hệ thống ngân hàng lưu trữ trên nguyên tắc bảo mật tuyệt đối. Nhờ đó, sau khi vay, nếu khách hàng có nhu cầu thay đổi, điều chỉnh khoản vay thì dù là doanh nghiệp hay cá nhân cũng không cần trực tiếp làm đơn đề nghị, mà có thể thực hiện trực tuyến thông qua ứng dụng điện tử.

Ngoài ra, trong ứng dụng điện tử, một số ngân hàng đã cung cấp tính năng giúp khách hàng tính toán chi tiết số tiền phải trả của từng khoản vay, từ đó khách hàng có thể quản trị tốt hơn về kế hoạch tài chính, dòng tiền vay, nguồn trả nợ.

Còn hạn chế

z5416971281216_ef782ca84f8485ce62f7cd7147f8e589.jpg
Công cụ trực tuyến giúp ngân hàng có thêm nhiều khách hàng

Nhờ tiện ích từ những dịch vụ ngân hàng số, nhiều ngân hàng trên địa bàn Hải Dương đã và đang mở rộng tập khách hàng, đẩy mạnh dòng tín dụng. Tại BIDV Bắc Hải Dương (Chí Linh), cuối tháng 4/2023, dư nợ các khoản vay được đề xuất thông qua phương thức trực tuyến chỉ chiếm chưa đầy 10% tổng dư nợ toàn chi nhánh, thì đến cuối tháng 4/2024, tỷ lệ này được nâng lên hơn 20%.

Anh Nguyễn Quang Kế, Trưởng phòng Khách hàng cá nhân BIDV Bắc Hải Dương chia sẻ: “Với sự phát triển của công nghệ, xu hướng, hành vi của khách hàng cũng thay đổi. Ngày càng nhiều khách hàng đến với chúng tôi thông qua ứng dụng điện tử. Thực hiện một số bước nhất định trong quy trình cấp tín dụng thông qua hình thức online không chỉ là định hướng của ngành ngân hàng, mà còn giúp chúng tôi thúc đẩy mạnh hơn nữa nguồn vốn ngân hàng tới doanh nghiệp, người dân”.

Doanh số giải ngân trực tuyến tại VietinBank Hải Dương hiện chiếm gần 9% tổng doanh số giải ngân toàn chi nhánh, tăng gần 2% so với cuối năm 2023.

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, lũy kế đến hết tháng 3/2024, hệ thống ngân hàng toàn tỉnh đã mở gần 8 triệu tài khoản cho khách hàng. Lượng tài khoản này đã thực hiện gần 51 triệu giao dịch. Trong đó kênh thanh toán qua ứng dụng mobile banking chiếm 72% tổng lượng giao dịch, qua kênh internet banking chiếm 17,5% tổng lượng giao dịch.

Dù những tiện ích từ tín dụng trực tuyến là điều không thể phủ nhận, song hình thức này vẫn gặp những rào cản nhất định. Cấp tín dụng trực tuyến của các ngân hàng hiện nay cơ bản chỉ dừng lại ở mức cho vay tín chấp, thấu chi đối với khách hàng cá nhân, duyệt giải ngân, phát hành bảo lãnh đối với doanh nghiệp. Với cá nhân, khoản vay online bị giới hạn từ 100 triệu đồng trở xuống chưa đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách hàng.

Với doanh nghiệp, ứng dụng này cũng mới chỉ dừng ở khâu hẹn trước lịch làm việc, còn những công đoạn như thẩm định hồ sơ, phương án vay vốn, giao kết hợp đồng tín dụng hay các bước thế chấp tài sản vẫn phải thực hiện trực tiếp. Tính tiện lợi từ công cụ ngân hàng trực tuyến cũng vì thế vẫn còn hạn chế. Việc chấm điểm, xếp hạng tín dụng cũng gây không ít khó khăn cho ngân hàng nếu khách hàng cung cấp thiếu hoặc cố tình cung cấp sai lệch thông tin.

Ngoài ra, giao dịch trực tuyến sẽ gặp rủi ro trực tuyến. Đó là những thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhắm vào nhóm người dân, thậm chí doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, nhất là vay tín chấp. Không ít đối tượng đẩy mạnh hình thức lừa đảo trực tuyến bằng cách sử dụng thông tin mạo danh nhiều ngân hàng, tạo lập website, ứng dụng, chạy quảng cáo thông qua các nền tảng mạng xã hội để chào mời cho vay tín chấp với lãi suất đặc biệt thấp.

HÀ KIÊN - THÀNH LONG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp cận vốn ngân hàng chỉ sau cú nhấp chuột