Thị trường

Thị trường đồ trang trí Tết vào mùa

HUYỀN TRANG 17/01/2024 06:00

Gần 1 tháng nữa là đến Tết Giáp Thìn, đây cũng là lúc thị trường đồ trang trí Tết bước vào giai đoạn cao điểm, sôi động.

00:00

trang-tri-1.jpg
Cửa hàng của chị Vân Anh có nhiều món đồ trang trí Tết được làm từ mẹt tre, nón quai thao

Đa dạng

Những ngày này, hộ sản xuất, kinh doanh của ông Nguyễn Văn Toàn ở thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) đang vào thời điểm bận rộn nhất trong năm. Gia đình ông chuyên cung cấp các sản phẩm trang trí gắn đèn LED như khung hoa, đèn lồng, dòng chữ “Chúc mừng năm mới”, linh vật theo con giáp của năm.

Mỗi thành viên trong gia đình một việc, người cắt, uốn thép, kết khung, người gắn đèn LED. Từ đầu tháng 12, ông đã nhận được nhiều đơn đặt hàng của mối sỉ ở các tỉnh, thành phố lân cận, nhiều người mua lẻ trong và ngoài huyện. Dịp Tết năm nay, ông Toàn dự kiến cung cấp khoảng 3.000 sản phẩm. Ông Toàn đã “chốt” đơn hàng, không nhận thêm để kịp tiến độ trả cho khách.

Theo ông Toàn, khoảng 2-3 năm trở lại đây, những sản phẩm gắn đèn LED thường được các cơ quan, đơn vị, thôn, khu dân cư đặt mua để trang trí ở nơi công cộng như trụ sở cơ quan, nơi làm việc, đường làng, ngõ xóm, khu dân cư… Các sản phẩm này có mức giá hợp lý. Giá khung hoa từ 280.000 đồng/chiếc, đèn lồng khoảng 200.000 đồng/chiếc, dòng chữ “Chúc mừng năm mới” có giá 1 triệu đồng…

trang-tri-3.jpg
Những chiếc đèn lồng gắn đèn LED được ưa chuộng trong vài năm gần đây

Thời điểm này, các cửa hàng bán đồ trang trí ở nhiều con đường, tuyến phố của TP Hải Dương như Trần Hưng Đạo, Trần Phú, Trương Mỹ… đã ngập tràn sắc đỏ, vàng - hai màu chủ đạo nổi bật đặc trưng của dịp Tết Nguyên đán. Một số chủ cơ sở kinh doanh cho biết việc nhập hàng hóa được lên kế hoạch, chủ động cách đây vài tháng. Nhiều mẫu trang trí mới cũng được các cửa hàng nhập về, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Cửa hàng Vân Anh mây tre đan ở phố Trương Mỹ (TP Hải Dương) của chị Đặng Thị Vân Anh có đa dạng đồ trang trí từ những dây treo cây đào, mai, dây pháo giả đến câu đối, lồng đèn, rèm tre, mẹt tre… Để tăng tính độc lạ, chị đã tạo ra các mẹt tre đính kết thủ công hay những mành tre gắn các mô hình bánh chưng, hoa đào, dây pháo giả kèm những câu chúc sáng tạo riêng. Các sản phẩm này sử dụng các vật liệu đa dạng từ giấy decal cho đến những chi tiết thủ công tỉ mỉ mang lại không gian rực rỡ, tươi mới, được nhiều quán cà phê, nhà hàng, doanh nghiệp, trường học đặt hàng hoặc trực tiếp thuê người bài trí để làm tiểu cảnh, tạo góc check-in. Đến nay, chị Vân Anh đã nhận trang trí các góc check-in cho hơn 10 doanh nghiệp, quán cà phê.

Chị Lê Ngọc Ngà, chủ tiệm Vy Vy ở phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) kinh doanh đồ trang trí Tết 2 năm nay. Chị Ngà cho biết, hiện mỗi ngày có khoảng 30 lượt khách trực tiếp tới cửa hàng hoặc đặt hàng qua Facebook. Nắm bắt tâm lý của những người tiêu dùng trẻ, ngoài sắc đỏ, vàng truyền thống, chị Ngà còn tạo ra các sản phẩm trang trí với tông màu hồng cùng những phụ kiện nhỏ xinh không kém phần rực rỡ. Chị Ngà cũng nhận làm tháp bánh kẹo, nước giải khát, giỏ quà Tết. Những sản phẩm này cũng được trang trí những phụ kiện rực rỡ, tạo nét riêng biệt.

Nắm bắt xu hướng

Chị Vân Anh cho biết, trong quá trình kinh doanh, tiểu thương phải nhanh nhạy nắm bắt xu hướng trang trí của từng năm để nhập hàng, phục vụ người tiêu dùng. Xu hướng trang trí Tết năm nay là phong cách cổ truyền bằng những sản phẩm đơn giản, mộc mạc, gợi nhớ Tết xưa bình dị nhưng ấm cúng. Bởi vậy, các sản phẩm mẹt tre, mành tre, quạt giấy, vòng hoa treo cửa khá đắt hàng. Các mặt hàng làm bằng chất liệu tre, nứa, giấy lên ngôi so với chất liệu nhựa. Ngoài ra, thị trường có thêm nhiều sản phẩm mới như hoa mai, đào làm bằng kẽm nhung. Ưu điểm của kẽm nhung là mềm dẻo, màu sắc phong phú, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, làm ra những sản phẩm mang nét đặc trưng nên được nhiều người ưa chuộng.

trang-tri-2.jpg
Ngoài sắc đỏ, vàng truyền thống, chị Ngà còn làm các sản phẩm trang trí với tông màu hồng cùng phụ kiện nhỏ xinh không kém phần rực rỡ

Mỗi sản phẩm đồ trang trí Tết có các mức giá dao động khác nhau. Dây treo trang trí đào, quất có giá từ 10.000-35.000 đồng/chiếc, các đồng tiền vàng có chữ “Chúc mừng năm mới”, “Vạn sự như ý”… tùy kích cỡ lớn nhỏ mà có giá bán từ 120.000 - 250.000 đồng/sản phẩm. Những món đồ được sắp đặt thành tiểu cảnh cho các góc check-in có giá từ 700.000-2 triệu đồng tùy vào kích thước, sự cầu kỳ của từng sản phẩm. Những bó hoa, cành lựu giả được làm như thật cũng rất hút khách. Một bó gồm 10 cành hoa mai, hoa đào giả dài 1m giá khoảng 110.000 - 120.000 đồng. Các mẫu bình hoa cắm sẵn có giá dao động phổ biến từ 300.000-500.000 đồng. Các mức giá này tương đương với năm ngoái.

Ngoài kinh doanh truyền thống, chị Vân Anh, chị Ngà cũng như nhiều tiểu thương khác đã tăng cường kinh doanh trực tuyến thông qua Facebook, Zalo… Người tiêu dùng còn có nhiều lựa chọn trên các sàn thương mại điện tử như Shoppe, Tiki, Lazada… Các mặt hàng này cũng cập nhật theo xu hướng,

trang-tri-4.jpg
Các sản phẩm trang trí được thiết kế bắt mắt, sắc nét, mỗi năm lại thêm nhiều sản phẩm mới

Chị Dương Oanh ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) chuyên nhận làm tháp bánh kẹo, nước ngọt, giỏ quà Tết nên đã tìm kiếm các địa chỉ rao bán phụ kiện trang trí. Chị Oanh cho biết: “Tôi thấy các sản phẩm trang trí ngày càng được các cơ sở sản xuất quan tâm từ mẫu mã đến chất lượng, chúng được thiết kế bắt mắt, sắc nét, mỗi năm lại thêm nhiều sản phẩm mới. Tết năm nay, tôi cũng mua một số món đồ treo tường và làm phụ kiện để chụp ảnh cho gia đình trong những ngày Tết”.

Thị trường đồ trang trí Tết phong phú, người tiêu dùng có thể lựa chọn những sản phẩm ý nghĩa để trang hoàng nhà cửa với mong muốn đón một năm mới nhiều may mắn, an vui…

HUYỀN TRANG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường đồ trang trí Tết vào mùa