Đời sống

5 xu hướng chi tiêu năm 2024

T.H (theo VnExpress) 04/01/2024 14:45

Chi nhiều tiền cho trải nghiệm tạo hạnh phúc, ưu tiên sản phẩm có tính bền vững hay sử dụng AI là những xu hướng chi tiêu trong năm mới.

Diageo, công ty đồ uống đa quốc gia vừa công bố báo cáo khảo sát về xu hướng tiêu dùng được cho là sẽ trở nên phổ biến trong năm 2024. Báo cáo nhấn mạnh, khi những thách thức tài chính xuất hiện, người tiêu dùng đang đánh giá lại mối quan hệ của họ với địa vị và sự sang trọng.

Dưới đây là 5 xu hướng được Diageo nhận định sẽ được người tiêu dùng đón nhận.

Chú trọng vào trải nghiệm hơn phô trương

Chủ nghĩa tân khoái lạc (neo-hedonism) là xu hướng người tiêu dùng mong tăng trải nghiệm ý nghĩa hơn là phô trương sự giàu có. Xu hướng này đang thúc đẩy con người dừng theo đuổi sự xa hoa để trân trọng niềm vui hiện tại.

Trong cuộc thăm dò của công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ thông tin Experian năm 2023, Gen Z và thế hệ Millennials cho biết bản thân muốn được chi tiền cho những trải nghiệm như các show diễn âm nhạc, du lịch hơn tiết kiệm tiền nghỉ hưu. Ví dụ, chương trình The Eras Tours của ca sĩ Taylor Swift đang thúc đẩy chi tiêu và định hình nền kinh tế trải nghiệm. Báo cáo của công ty Diageo cũng đưa ra các trải nghiệm phổ biến được giới trẻ chi tiền gồm quán bar và triển lãm nghệ thuật.

Nhiều người tiêu dùng ưu tiên các trải nghiệm tăng trải nghiệm, tạo hạnh phúc hơn tiết kiệm tiền trong năm 2024. Ảnh minh họa: Rachel Cruze

Nhiều người tiêu dùng ưu tiên các trải nghiệm tăng trải nghiệm, tạo hạnh phúc hơn tiết kiệm tiền trong năm 2024

Ưu tiên các thương hiệu tạo thay đổi tích cực

Người tiêu dùng ngày càng nhận thức việc mua hàng sẽ tác động đến môi trường và muốn ủng hộ các doanh nghiệp coi tính bền vững làm giá trị cốt lõi. Họ dần quan tâm đến vòng đời của một sản phẩm, nguồn nguyên liệu, quá trình sản xuất, phân phối, cách tái chế, sửa chữa hoặc tái sử dụng.

Chuyên gia cho rằng người tiêu dùng đang tập trung vào trách nhiệm xã hội của các công ty hơn bao giờ hết. Minh chứng rõ nhất là việc ủng hộ các thương hiệu địa phương có khả năng tạo ra việc làm, thương hiệu để giải quyết tình trạng bất bình đẳng xã hội.

Tuy nhiên, tính bền vững không thể thay thế thiết kế, chất lượng sản phẩm và sự yêu thích đối với thương hiệu.

Tiêu dùng cho hạnh phúc cá nhân

Nhiều nghiên cứu gần đây đã nhận thấy đại dịch đang thay đổi cách mọi người nhìn nhận về sức khỏe và hạnh phúc. Giờ đây người tiêu dùng đang coi trọng sức khỏe tâm lý, tình dục, quan hệ xã hội và tài chính của mình.

Trong cuộc khảo sát với hơn 24.000 người trên 31 quốc gia, công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường đa quốc gia Ipsos nhận thấy 78% người được hỏi cho biết sức khỏe tinh thần quan trọng ngang thể chất. Người tiêu dùng đang ưu tiên chọn các sản phẩm có xu hướng cải thiện tâm trạng và có lợi ích dinh dưỡng. Trên thực tế, nhiều sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng cũng được mua nhiều hơn.

Công nghệ thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo định hình cách khách hàng tương tác với thương hiệu

Theo khảo sát, khách hàng chi nhiều tiền hơn cho những trải nghiệm và hàng hóa kỹ thuật số. Họ sử dụng VR và AR (tương tác thực tế ảo) để thử quần áo trước khi mua hoặc hình dung những món đồ nội thất mới trông ra sao khi trang trí. Đặc biệt, nhiều đề xuất mua sắm được cá nhân hóa do AI tạo ra.

Diageo cho biết, người tiêu dùng sẽ chú ý đến những sản phẩm được cá nhân hóa, bắt chước hoạt động mua sắm tại cửa hàng. Sản thương mại điện tử cần phải trải qua quá trình chuyển đổi ảo để phù hợp với mong muốn của người tiêu dùng nhằm nâng cao sự hài lòng khi mua sắm trực tuyến.

Kết nối vì chung sở thích

Người tiêu dùng trong năm 2024 được dự đoán có xu hướng tìm kiếm không gian kết nối với những cá nhân có cùng sở thích. Nhiều cộng đồng cả trực tuyến và bên ngoài được thành lập, giúp các cá nhân được gặp gỡ dựa trên các mối quan tâm chung, bất kể quốc tịch, khu vực địa lý.

Còn với các thương hiệu, đây là cơ hội để họ tương tác với cộng đồng người yêu thích mình như thông qua các gói ưu đãi có giới hạn hoặc bổ nhiệm đại sứ là người nổi tiếng.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 xu hướng chi tiêu năm 2024