Năm nay, thị trường đồ trang trí Giáng sinh khởi động sớm hơn so với năm trước do dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Các mặt hàng phong phú, đa dạng.
Khách đến cửa hàng mua sắm đồ Giáng sinh nhộn nhịp hơn các năm trước
Đa dạng
Chiều 22.12, chỉ còn 2 ngày nữa là tới lễ Giáng sinh, thị trường đồ trang trí càng thêm sôi động. Dạo quanh một vòng TP Hải Dương, không khó để có thể nhận thấy sắc đỏ rực rỡ từ những bộ quần áo ông già Noel, dây kim tuyến, quả châu, ngôi sao... đón chào Giáng sinh. Khách hàng có thể lựa chọn nhiều món đồ trang trí tùy theo nhu cầu. Các mặt hàng quen thuộc như: cây thông, vòng nguyệt quế, tuần lộc, ông già Noel, người tuyết… thu hút nhiều khách quan tâm hơn cả. Cây thông Noel được bày bán ở nhiều cửa hàng quà tặng, đồ lưu niệm với giá từ vài trăm nghìn tới vài triệu đồng, với đủ kích thước sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Thị Hợp, chủ một cửa hàng bán đồ trang trí Giáng sinh trên đường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) cho biết: “Sau 2 năm không khí đón Giáng sinh có phần ảm đạm vì dịch bệnh, năm nay, tâm lý người dân gồm cả người không theo đạo hào hứng, phấn khởi hơn. Nhiều người quan tâm đến đời sống tinh thần, giải trí. Bởi thế, lượng khách tới cửa hàng xem và mua sắm cũng nhộn nhịp hơn so với 1-2 năm trước. Năm nay, khách hàng chủ yếu lựa chọn cây thông nhựa, chân sắt, giá từ 250.000-400.000 đồng/cây".
Những cây thông cỡ lớn đa phần được doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn lựa chọn, phù hợp bày ở những nơi có không gian rộng lớn, có giá trên 2 triệu đồng.
Thị trường đồ trang trí Noel rất phong phú
Ngoài ra, các mặt hàng khác như quả châu, hoa tuyết, chuông, dây kim tuyến, ngôi sao, bờm tuần lộc… được bán với giá từ 3.000-200.000 đồng tùy theo kích cỡ, chất liệu, kiểu dáng; quần áo ông già Noel phổ biến từ 100.000-300.000 đồng/bộ tùy lứa tuổi. Cũng theo nhiều chủ cửa hàng, trung bình mỗi ngày, mỗi cửa hàng đón từ 50-60 lượt khách. Các sản phẩm nhập về năm nay phần lớn ở phân khúc thấp, phù hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng.
Chị Đào Thu Nga ở TP Hải Dương tranh thủ thời gian đi xem và mua một vài món đồ trang trí Giáng sinh. Chị Nga cho biết: "Khác với không khí trầm lắng của 1-2 năm trước, năm nay, thị trường đồ chơi, đồ trang trí dịp lễ Giáng sinh sôi động hơn. Các sản phẩm đa dạng, có nhiều mẫu mã, kiểu dáng, phù hợp với túi tiền. Tôi đã lựa chọn quà tặng và bộ quần áo ông già Noel để tạo sự bất ngờ, niềm vui cho bọn trẻ".
Bắt nhịp xu hướng
Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều người còn có xu hướng chơi cây thông nhập khẩu, cây tùng thơm. Tùy theo chiều cao từ 1-2 m, mỗi cây thông nhập khẩu có giá từ 1,4-3,5 triệu đồng. Cây tùng thơm có vẻ ngoài khá giống cây thông cũng được nhiều người yêu thích. Với dáng hình tháp nhọn tự nhiên, lá xanh tươi quanh năm, cao từ 30-90 cm, cây tùng thơm có thể trưng trong nhà, văn phòng… Giá mỗi cây tùng thơm dao động từ 75.000-300.000 đồng tùy theo chiều cao.
Theo một số chủ cửa hàng, mỗi năm, đồ trang trí Giáng sinh đều có thêm những mẫu mã, kiểu dáng mới, bắt mắt, thu hút khách hàng. Trước đây, việc trang trí Giáng sinh ít được các nhà hàng, quán cà phê, doanh nghiệp quan tâm nhưng gần đây, việc trang trí rực rỡ trong dịp này đã trở thành xu hướng. Nhiều cơ sở kinh doanh còn tạo không gian đặc biệt, mới lạ để trở thành điểm nhấn thu hút nhiều khách hàng đến check-in, mua sắm hoặc ăn uống. Việc lên ý tưởng bố trí, sắp xếp tạo không gian thường được các nhà hàng, quán cà phê triển khai từ cuối tháng 11.
Nhiều nhà hàng, quán cà phê quan tâm trang trí không gian ngập tràn không khí đón Giáng sinh (ảnh bạn đọc cung cấp)
Theo chị Trần Thị Hương, chủ quán Cafe 34 ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành), từ đầu tháng 12, quán đã ngập tràn không khí Giáng sinh vì được trang trí bởi cây thông, người tuyết, vòng nguyệt quế, lò sưởi với tổng kinh phí gần 10 triệu đồng. Chủ quán mong muốn tạo điểm nhấn đặc trưng, thu hút nhiều người đến quán check-in và thưởng thức đồ uống. Với nhiều góc “sống ảo”, khách hàng có thể thỏa sức chụp những bức ảnh đẹp trong mùa Giáng sinh.
Từ đầu tháng 12, Công ty TNHH Kiến trúc và Nội thất Now Concept ở TP Hải Dương đã trang trí cây thông cùng nhiều phụ kiện với tổng kinh phí khoảng 24 triệu đồng. Do chuyên về mảng kiến trúc, nội thất nên công ty cũng dành nhiều thời gian lên ý tưởng bài trí cây thông Noel, trang trí phụ kiện, tạo điểm nhấn. Theo đại diện công ty, điều này nhằm mang đến không gian mới mẻ cho cán bộ, nhân viên và đối tác khi đến làm việc.
Bên cạnh thị trường truyền thống, mặt hàng trang trí Giáng sinh cũng được giới thiệu, bày bán sôi động tại các sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Shopee hay những trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... Ưu điểm là các mặt hàng tại đây thường rẻ hơn so với giá bán ngoài thị trường mà không kém phần phong phú. Khách hàng có thể đặt hàng tùy theo ý tưởng, nhu cầu và được giao đến tận nhà.
Ngoài các mặt hàng phục vụ thị trường Giáng sinh thì dịch vụ thuê ông già Noel tặng quà cũng được khách hàng đặt nhiều hơn. Tùy vào quãng đường di chuyển, giá thuê ông già Noel thường từ 50.000 đồng/đơn theo mức độ xa gần.
Những tín hiệu vui từ thị trường đồ trang trí Giáng sinh so với thời điểm dịch bệnh của những năm trước cũng góp phần tạo nên không khí Giáng sinh rộn ràng, tươi vui ở TP Hải Dương.
HUYỀN TRANG