Đời sống

Trào lưu làm hoa trang trí bằng kẽm nhung

HÀ NGA 31/12/2023 09:45

Những sản phẩm thủ công độc đáo, bắt mắt làm từ kẽm nhung đang thu hút sự quan tâm và yêu thích của nhiều người đam mê sáng tạo.

47467ccf40eee8b0b1ff.jpg
Các sản phẩm làm từ kẽm nhung đòi hỏi sự sáng tạo và khéo léo cao

Khéo léo

Một lần lướt mạng, chị Hà Thị Ngát, ở xã Nghĩa An (Ninh Giang) tình cờ biết đến hoa kẽm nhung. Vì tò mò nên chị lên YouTube để tìm hiểu. “Trên mạng có rất nhiều video hướng dẫn cách làm các loại hoa từ kẽm nhung như tulip, hướng dương, hoa ly, hoa sen… Có những video tiếng Việt và có cả tiếng nước ngoài. Tôi thấy rất cuốn hút, các sản phẩm đẹp mắt và rất sáng tạo nên đã đặt mua nguyên liệu trên mạng về mày mò làm thử”, chị Ngát chia sẻ.

Dù đã xem đi xem lại các video nhiều lần nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì lại là một chuyện khác. Ban đầu tập làm, chị Ngát thấy khá khó và nhiều công đoạn. Chị phải làm quen với keo nến, súng bắn keo, băng dính sáp, cành kẽm làm thân và một số phụ kiện trang trí hoa. Các sản phẩm làm ra méo mó, chưa thật mềm mại. Sau 1 tuần làm quen với kẽm nhung, luyện tập từ công đoạn đơn giản đến phức tạp, các sản phẩm hoa kẽm nhung do chị làm đã đẹp hơn. Chị cũng sáng tạo thêm nhiều loại hoa và đồ vật khác. Đến nay, chị đã “bén duyên” với kẽm nhung được khoảng 6 tháng.

1eb265c558e4f0baa9f5.jpg
Những bông hoa làm từ kẽm nhung phối màu hồng pha trắng nhìn giống hệt hoa thật (ảnh cơ sở cung cấp)

Chị Ngát cho tôi xem những bông hoa ly làm từ kẽm nhung màu hồng pha trắng mà chị tự tay làm. Cánh hoa hình bầu dục mềm mại, uốn cong. Những bông chưa nở được tạo hình khum khum e ấp. Lá hoa màu xanh thẫm, cành mảnh mai. Thật không quá lời khi nói những người làm ra những bông hoa đã “thổi hồn” cho những sợi kẽm, khiến nó giống như những bông hoa thật. Chị Ngát mất 3 ngày mới làm xong bình hoa này. “Để làm được hoa kẽm nhung trước hết phải rất kiên trì, bạn nào không kiên trì thì không nên thử”, chị Ngát chia sẻ.

Chị Phạm Mai Hoa ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) mới bắt đầu làm hoa kẽm nhung cách đây chừng nửa tháng. Sắp đến Tết, chị Hoa tính sẽ làm một chậu mai vàng để trang trí phòng khách. Theo chị Hoa, để làm ra những bông hoa kẽm nhung có rất nhiều cách và mỗi loại hoa sẽ có cách thức khác nhau. “Làm hoa mai thì làm từng cánh hoa, rồi ghép lại thành bông, làm nụ rồi mới lên cành. Làm cành đơn xong rồi mới làm thân, làm lá”, chị Hoa nói. Mỗi lần làm xong một bông hoa nhỏ xinh chị Hoa cảm thấy rất vui, đây cũng là động lực để chị tiếp tục sáng tạo. “Làm hoa kẽm nhung không khó nhưng đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ, từng chi tiết nhỏ. Một kinh nghiệm quan trọng cho các bạn muốn thử làm hoa kẽm nhung là nên uốn kẽm dứt khoát một lần thôi, vì khi đã uốn rồi, kẽm khó có thể khôi phục lại hình dáng ban đầu. Mọi người không nên thao tác quá mạnh làm phần lông nhung bên ngoài bị rơi ra”, chị Hoa chia sẻ.

Thỏa sức sáng tạo

Chị Nguyễn Thị Lam Sơn, chủ Tiệm hoa kẽm nhung Hải Dương ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) cho biết kẽm nhung là những sợi kẽm mềm trong lõi, bên ngoài bọc lớp lông mềm mịn. Vật liệu này đa dạng về màu sắc, giá rẻ, có thể uốn nắn được nhiều hình dáng khác nhau. Hoa tươi có hình dáng như thế nào thì kẽm nhung hoàn toàn có thể uốn nắn, tạo hình được giống như vậy. Hiện nay, kẽm nhung có khoảng hơn 70 màu sắc khác nhau, chiều dài mỗi sợi là 30 cm. Giá trung bình từ 18.000-30.000 đồng/100 sợi kẽm nhung. Mọi người có thể mua kẽm nhung tại các cửa hàng vật liệu làm hoa handmade, cửa hàng quà tặng, đồ trang trí… hoặc đặt mua trên mạng.

Ở Hải Dương, kẽm nhung mới xuất hiện từ đầu năm nay và nở rộ vào những tháng cuối năm. Trong dịp 8/3, 20/10 và 20/11 năm nay, hoa kẽm nhung đã trở thành quà tặng được nhiều người lựa chọn.

b022a7ac9b8d33d36a9c.jpg
Giỏ hoa kẽm nhung làm quà tặng dịp 20/11 (ảnh nhân vật cung cấp)

So với các loại hoa tự làm khác thì làm hoa kẽm nhung cần vốn nhỏ nhưng tốn rất nhiều công và giá bán ra ở mức trung bình. Hoa kẽm nhung nếu biết cách bảo quản sẽ chơi được trong thời gian tương đối lâu, màu sắc, mẫu mã đa dạng và đẹp mắt. Giá của các loại hoa kẽm nhung hoàn thiện tùy thuộc vào kích thước hoa, số lượng kẽm để tạo ra sản phẩm và độ cầu kỳ của sản phẩm. Những bông hoa đơn có giá từ 15.000-30.000 đồng/bông. Những chậu hoa kẽm nhung với kích thước lớn, kỳ công có thể dao động từ 700.000-900.000 đồng, thậm chí tiền triệu.

ee79cbf7f7d65f8806c7.jpg
Một chậu hoa bonsai trang trí Tết được làm từ kẽm nhung (ảnh nhân vật cung cấp)

Hai bước quan trọng nhất khi làm hoa từ kẽm nhung là chọn nguyên liệu và phối màu. Chị Ngát chia sẻ chỉ có những sợi kẽm chất lượng mới tạo ra những bông hoa đẹp. Hiện nay kẽm nhung làm hoa có rất nhiều loại, loại chất lượng sợi dày 6-8 mm lông đều và không bị lộ kẽm bên trong. Loại khác nhỏ hơn 6 mm và lông thưa, không mướt, sờ sợi kẽm sẽ rất thô, lên hoa sẽ không được đẹp. Mọi người nên chọn mua kẽm nhung ở những cửa hàng uy tín để có thể tạo ra những sản phẩm ưng ý. Việc phối hoa và màu rất quan trọng để làm thành 1 bó, 1 lẵng hoa hoàn chỉnh với màu sắc bắt mắt, bố cục hài hòa. Những sản phẩm đẹp mắt, ấn tượng sẽ được tạo ra bởi những bàn tay khéo léo, tinh tế và sáng tạo.

HÀ NGA
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trào lưu làm hoa trang trí bằng kẽm nhung