Tin tức

Tân Tổng thống Argentina Javier Milei tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội

Theo TTXVN 11/12/2023 09:33

Tân Tổng thống Argentina cam kết cải cách triệt để trong điều hành kinh tế vĩ mô, trong bối cảnh lạm phát và thâm hụt ngân sách tại nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh này đang ở mức cao “ngất ngưởng.”

Ông Javier Milei phát biểu tại Buenos Aires, ngày 19/11/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)
Ông Javier Milei phát biểu tại Buenos Aires, ngày 19/11/2023

Ngày 10/12, Tổng thống đắc cử Argentina Javier Milei đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội và chính thức trở thành người nắm quyền điều hành quốc gia Nam Mỹ này trong nhiệm kỳ 2023-2027.

Phát biểu tại lễ nhậm chức, tân Tổng thống Argentina nhấn mạnh sẽ nỗ lực thực hiện cam kết trong chiến dịch tranh cử của mình, đó là tiến hành một loạt biện pháp cải cách triệt để trong điều hành kinh tế vĩ mô, trong bối cảnh lạm phát và thâm hụt ngân sách tại nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh này đang ở mức cao “ngất ngưởng.”

Tổng thống Milei khẳng định ưu tiên hàng đầu của Chính phủ mới sẽ là cuộc chiến vực dậy nền kinh tế đang chìm trong nợ nần với tỷ lệ lạm phát ở mức cao như hiện nay.

Nhà lãnh đạo mới của Argentina kêu gọi tất cả người dân cùng nhau đoàn kết vì lợi ích chung của đất nước, trong bối cảnh tân Chính phủ bắt buộc phải thực hiện các biện pháp điều chỉnh “gây sốc” để giải quyết các vấn đề đang tồn tại trong nền kinh tế.

Tổng thống Milei nhấn mạnh trong ngắn hạn tình hình có thể sẽ xấu đi với kịch bản về rủi ro đình đốn kinh tế kết hợp lạm phát cao (còn gọi tình trạng đình lạm trong kinh tế học), song thành quả từ những nỗ lực này sẽ tạo nền tảng cho sự tăng trưởng vững chắc và lâu dài cho đất nước.

Ông Milei cũng bày tỏ cam kết sớm đưa ra các biện pháp “cải tổ” trong các lĩnh vực như an ninh, y tế, giáo dục tại Argentina mà theo ông đã có những bước thụt lùi đáng kể trong vài năm trở lại đây.

Trên 40 quốc gia đã cử phái đoàn tới dự lễ nhậm chức của ông Milei.

Lãnh đạo cao nhất của bốn nước Mỹ Latinh gồm Chile, Uruguay, Ecuador, và Paraguay, cùng với Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI, Tổng thống Armenia Khachaturyan Vahagn, Thủ tướng Hungary Victor Orban và Tổng thống Volodymyr Zelensky đã tham dự lễ sự kiện này.

Ông Milei, 53 tuổi, là người đứng đầu Đảng Tiến bộ Tự do (LLA) do ông thành lập năm 2021, đã đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai diễn ra hôm 19/11 vừa qua sau khi giành được 55% số phiếu bầu.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi nền dân chủ Argentina được thiết lập vào năm 1983, một chính trị gia theo chủ nghĩa tân tự do và không phải là người của các nhóm liên minh chính trị trung tả và trung hữu lên nắm quyền điều hành đất nước.

Xuất thân là nhà kinh tế học, ông Milei đã có một chiến dịch tranh cử “sôi nổi” khi nhiều lần tuyên bố sẽ đóng cửa Ngân hàng trung ương, USD hóa nền kinh tế và cắt giảm mạnh chi tiêu nhà nước.

Về chính sách đối ngoại, ông Milei chủ trương tăng cường liên kết với Mỹ, Israel, châu Âu và toàn bộ “thế giới tự do.” Có nhiều dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo mới của Argentina sẽ áp dụng chủ nghĩa thực dụng ngoại giao trong thời gian tới.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân Tổng thống Argentina Javier Milei tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội