Tin tức

Tân Tổng thống Ecuador cam kết tạo việc làm và chấm dứt bạo lực

Theo TTXVN 24/11/2023 14:54

Phát biểu tại lễ tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Noboa khẳng định sẽ đệ trình những cải cách cấp bách để xử lý tình trạng thất nghiệp, chấm dứt tình trạng bạo lực.

Ông Daniel Noboa tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ecuador tại Quito, ngày 23/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ông Daniel Noboa tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ecuador tại Quito, ngày 23/11/2023

Ngày 24/11, tân Tổng thống Ecuador Daniel Noboa cam kết sẽ triển khai các biện pháp để giảm thiểu tình trạng bạo lực giữa các băng nhóm buôn bán ma túy, đồng thời tạo thêm việc làm cho người dân nước này thông qua các cải cách khẩn cấp.

Phát biểu tại lễ tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội ở thủ đô Quito, Tổng thống Noboa khẳng định: "Để chấm dứt tình trạng bạo lực, chúng ta cần xử lý tình trạng thất nghiệp. Tôi sẽ trình lên Quốc hội những cải cách mang tính cấp bách."

Ông Noboa cho rằng cần đưa ra những chính sách mới, đem lại kết quả khác biệt, nhằm đánh bại kẻ thù chung cả đất nước là bạo lực và sự bất bình của người dân.

Trong gói cải cách có cải cách về tạo việc làm, với nhiều điều khoản khuyến khích tuyển dụng, đặc biệt là lao động trẻ.

Chương trình cải cách này bao gồm cả việc giảm thuế giá trị gia tăng đối với nguyên vật liệu xây dựng. Một cải cách khác là tập trung vào ngành điện của nước này.

Ecuador đang phải cắt điện luân phiên theo theo kế hoạch vì hiện tượng thời tiết El Nino gây hạn hán, làm cạn kiệt hồ chứa nước của nhà máy thủy điện.

Đối với cuộc chiến chống lại các băng nhóm tội phạm, ông Noboa cam kết sẽ thành lập một đơn vị tình báo mới, cung cấp thêm nhiều "vũ khí chiến thuật" cho lực lượng an ninh

Theo báo cáo của một tổ chức giám sát tình hình tội phạm có tổ chức ở Ecuador, tính từ đầu năm đến nay, đã có hơn 7.000 thiệt mạng vì bạo lực ở quốc gia Nam Mỹ này.

Ông Noboa sẽ chỉ nắm quyền trong 17 tháng, kết thúc nốt nhiệm kỳ của người tiền nhiệm Guillermo Lasso.

Theo giới phân tích, ông Noboa sẽ gặp thách thức để có thể xử lý hiệu quả những vấn đề về kinh tế và xã hội nói trên trong thời gian nắm quyền ngắn ngủi nói trên.

Trong phần lớn thành phần Nội các được công bố vào cuối ngày 23/11, ông Noboa đã không bộ nhiệm nhân vật nào giữ vị trí bộ trưởng kinh tế và tài chính.

Nằm giữa Colombia và Peru - hai quốc gia được coi là nơi sản xuất cocaine nhiều nhất thế giới, Ecuador trở thành "xa lộ" để các băng nhóm vận chuyển và buôn bán ma túy đi nhiều nơi.

Trong những năm gần đây, bạo lực giữa các băng nhóm tội phạm ma túy gia tăng. Tình trạng này cùng với những khó khăn về kinh tế kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy làn sóng di cư của người dân nước này.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân Tổng thống Ecuador cam kết tạo việc làm và chấm dứt bạo lực