Tin tức

Argentina sẽ tiến hành bầu cử Tổng thống vòng 2

Theo TTXVN 23/10/2023 11:20

Tối 22/10 (giờ địa phương), Cơ quan bầu cử quốc gia Argentina (DINE) cho biết không có ai trong số 5 ứng cử viên Tổng thống giành đủ số phiếu cần thiết để có thể tuyên bố giành chiến thắng ngay trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra cùng ngày.

Chú thích ảnh
Các ứng viên tranh cử Tổng thống Argentina Sergio Massa (trái) và Javier Milei (phải)

Theo phóng viên tại Buenos Aires, với 93,3% số phiếu bầu đã được kiểm, ứng cử viên Sergio Massa do liên minh cầm quyền theo đường lối trung tả Unión por la Patria (Liên minh vì Tổ quốc) đề cử dẫn đầu với 36,4% số phiếu ủng hộ. Ở vị trí thứ hai là Hạ nghị sĩ theo đường lối cực hữu Javier Milei với 30,1% và về thứ ba là Chủ tịch đảng Đề xuất Cộng hòa (PRO – chính đảng chủ chốt trong liên minh trung hữu cầm quyền giai đoạn từ 2015-2019), bà Patricia Bullrich với 23,8% số phiếu bầu.

Theo Hiến pháp của quốc gia Nam Mỹ này, để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, một ứng cử viên phải giành được tối thiểu 45% số phiếu ủng hộ, hoặc 40% số phiếu ủng hộ song phải cách biệt ít nhất 10% so với ứng cử viên ở vị trí thứ hai.

Chú thích ảnh
Cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống tại điểm bầu cử ở Buenos Aires, Argentina, ngày 22/10/2023

Như vậy, Argentina sẽ phải tiến hành bầu cử vòng hai để bầu ra nhà lãnh đạo mới trong nhiệm kỳ 2023-2027, và hai ứng cử viên Massa và Milei sẽ cạnh tranh trong cuộc bầu cử quyết định diễn ra vào ngày 19/11 tới.

Tại cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ vào giữa tháng 8 vừa qua, Hạ nghị sĩ Javier Milei đã làm rúng động dư luận Argentina khi giành số phiếu bầu cao nhất với tỷ lệ 30,2%. Trong khi đó, ông Massa đứng vị trí thứ hai, với 21,4% số phiếu ủng hộ. Ứng cử viên Patricia Bullrich giành được 17% số phiếu bầu.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Argentina sẽ tiến hành bầu cử Tổng thống vòng 2