Tin tức

Động lực để Tổng thống Ukraine dự lễ nhậm chức của người đồng cấp Argentina

Theo báo Tin tức 10/12/2023 14:50

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có lịch trình tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Argentina - ông Javier Milei vào ngày 10/12.

Chú thích ảnh
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kiev

Nhà lãnh đạo Ukraine Zelensky đã chúc mừng chiến thắng của ông Milei trong cuộc bầu cử diễn vào tháng 11 vừa qua. Hai chính khách này cũng điện đàm không lâu sau cuộc bầu cử. Ông Milei "đề nghị rằng Argentina có thể là chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh giữa Ukraine và Mỹ Latinh”.

Tổng thống Zelensky cảm ơn ông Milei vì "sự ủng hộ rõ ràng dành cho Ukraine". Ông viết trên mạng xã hội vào thời điểm đó: “Điều này đã được người Ukraine chú ý và đánh giá cao”.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin chuyến đi của Tổng thống Zelensky đã được thông báo trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Theo đó, chuyến đi sẽ tập trung vào nỗ lực lâu dài của Kiev nhằm đảm bảo hỗ trợ từ Global South – nhóm các quốc gia đang phát triển tại châu Phi, Mỹ Latinh và châu Á - trong cuộc xung đột Nga-Ukraine đã kéo dài đến tháng thứ 21. Reuters cho rằng Ukraine đã cố gắng xây dựng quan hệ với chính phủ các quốc gia châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh.

Một số nhà lãnh đạo thế giới khác sẽ tham dự lễ nhậm chức ngày 10/12 của ông Milei như Vua Felipe VI của Tây Ban Nha, Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Tổng thống Paraguay Santiago Pena, Tổng thống Uruguay Luis Lacalle Pou... Truyền thông Nga đưa tin Đại sứ Nga tại Argentina Dmitry Feoktistov cũng sẽ tham dự lễ nhậm chức của ông Milei.

Chú thích ảnh
Tổng thống đắc cử Argentina Javier Milei phát biểu tại Buenos Aires, ngày 19/11

Trong khi đó, truyền thông Ukraine suy đoán rằng lễ nhậm chức của ông Milei có thể là nơi để Tổng thống Zelensky gặp gỡ Thủ tướng Hungary Viktor Orban nhằm giải quyết những khúc mắc trong nỗ lực của Kiev trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Hội nghị thượng đỉnh EU vào tuần tới sẽ quyết định về việc có đàm phán với Ukraine và Moldova xoay quanh nỗ lực của hai quốc gia này để gia nhập khối hay không.

Thủ tướng Hungary từng nhiều lần lên tiếng phản đối việc bắt đầu các cuộc đàm phán ở thời điểm này. Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine – ông Andriy Yermak trong tuần này nói rằng ông đang cố gắng sắp xếp thời gian thích hợp cho cuộc gặp giữa Tổng thống Zelensky và Thủ tướng Orban.

Theo kết quả chính thức của bầu cử tổng thống vòng 2 tại Argentina, ứng cử viên theo đường lối cực hữu Javier Milei giành được gần 56% phiếu bầu và đánh bại đối thủ là Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa có hơn 44% phiếu bầu. Nhiệm vụ hàng đầu của ông là vực dậy nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh thoát khỏi tình trạng đình đốn cũng như lạm phát, cùng với đó là giải quyết nợ với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Argentina đang chật vật vì khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập niên. Tính riêng trong năm qua, lạm phát tại Argentina đã tăng vọt 60%. Đồng nội tệ peso trượt giá nặng nề buộc chính phủ Argentina phải tái cơ cấu khoản nợ 44 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động lực để Tổng thống Ukraine dự lễ nhậm chức của người đồng cấp Argentina