Tin tức

Chính phủ mới của Ba Lan tuyên thệ nhậm chức

Theo TTXVN 28/11/2023 10:50

Ngày 27/11, Chính phủ mới của Ba Lan do Thủ tướng Mateusz Morawiecki đứng đầu đã tuyên thệ nhậm chức.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki phát biểu tại cuộc họp báo ở Vilnius, Litva ngày 17/9/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Morawiecki cũng đã đệ trình Tổng thống Andrzej Duda đề xuất thành lập Hội đồng Bộ trưởng mới.

Theo người phát ngôn của chính phủ, nội các mới bao gồm những gương mặt trước đó chưa từng đảm nhiệm các chức vụ chính trị, cũng như các chính trị gia chuyên về các lĩnh vực cụ thể.

Trong chính phủ mới, ông Szymon Szynkowski vel Sek giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao, trong khi ông Mariusz Blaszczak vẫn đứng đầu Bộ Quốc phòng và bà Marlena Malag trở thành Bộ trưởng Phát triển và Công nghệ.

Một điểm đáng chú ý, lãnh đạo đảng Luật pháp và Công lý (PiS) - cựu Phó Thủ tướng Jaroslaw Kaczynski không có tên trong nội các mới. Ngoài ra, hơn 50% số bộ trưởng trong chính phủ mới của ông Morawiecki là nữ. Danh sách nội các của ông Morawiecki sẽ được Hạ viện (Sejm) phê chuẩn trong vòng hai tuần tới.

Ông Morawiecki hiện có 14 ngày chuẩn bị nội dung giới thiệu về bản thân trước Hạ viện để các nghị sĩ bỏ phiếu tín nhiệm. Nếu ông không vượt qua cuộc bỏ phiếu này, Hạ viện sẽ lựa chọn một thủ tướng đứng ra thành lập chính phủ.

Trong cuộc bầu cử quốc hội tại Ba Lan vào ngày 15/10 vừa qua, đảng PiS của ông Morawiecki chỉ giành được 194 trong số 460 ghế tại Hạ viện. Số ghế này chưa đủ để PiS chiếm đa số tuyệt đối tại Hạ viện 460 ghế. Ba đảng đối lập chính gồm Liên minh Dân sự (KO) của cựu Thủ tướng Donald Tusk, đảng Cánh tả Mới (NL) và đảng Con đường thứ ba (TD) giành được tổng cộng 248 ghế. Ba đảng này đã đã ký thỏa thuận thành lập liên minh vào ngày 10/11 vừa qua.

Ngày 13/11, hai viện Quốc hội Ba Lan đã tiến hành phiên họp đầu tiên sau cuộc bầu cử. Cùng ngày, theo quy định của Hiến pháp Ba Lan, Thủ tướng đương nhiệm Mateusz Morawiecki đã đệ đơn từ chức lên chính phủ và Tổng thống Andrzej Duda đã chỉ định ông Morawiecki trở lại làm thủ tướng và đứng ra thành lập chính phủ mới.

Hiến pháp cũng quy định người được bổ nhiệm có 14 ngày để đảm bảo nhận được đủ phiếu tín nhiệm từ các nhà lập pháp. Nếu nỗ lực này không thành công, Hạ viện sẽ lựa chọn ứng cử viên khác cho vị trí người đứng đầu chính phủ.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ mới của Ba Lan tuyên thệ nhậm chức