Bình luận

Tác động chính trị đối với Tổng thống Biden do xung đột Israel - Hamas

Theo Báo Tin tức 22/11/2023 08:28

Sự phản đối trong chính Đảng Dân chủ và các cuộc biểu tình ở Mỹ có thể gây nguy hiểm cho chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của Tổng thống Biden.

Theo bình luận của kênh CNN (Mỹ) ngày 19/11, trong nỗi kinh hoàng do Hamas gây ra hôm 7/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ngay lập tức bày tỏ sự đau buồn với Israel.

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại cuộc họp báo ở San Francisco, California ngày 16/11/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Khi phản ứng toàn cầu ngày càng gia tăng trước hàng nghìn thường dân thiệt mạng ở Gaza trong động thái đáp trả của Israel chống Hamas, Tổng thống Biden cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với hành động của nhà nước Do Thái.

Tuy nhiên, sự tức giận và chia rẽ ngày càng gia tăng trong Đảng Dân chủ trước thương vong do các cuộc tấn công dữ dội của Israel vào Gaza và việc thiếu lệnh ngừng bắn đang tạo ra tâm trạng chính trị bất ổn ở Mỹ. Cùng với đó, sự phản đối và thái độ bất bình của các cử tri trẻ tuổi, đặc biệt là người Mỹ gốc Arab, dường như đang làm tăng rủi ro chính trị đối với ông Biden trước thềm năm bầu cử. Những chia rẽ đó có nguy cơ làm trầm trọng thêm những vấn đề đối với ông trong chính đảng của mình, điều này có thể gây ra rủi ro lớn nhất cho hy vọng giành được nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Biden.

Rõ ràng, vị thế chính trị mong manh đã khiến ông Biden phải cân nhắc. Do đó, ông đã bác bỏ đề xuất của Thủ tướng Benjamin Netanyahu rằng Israel có khả năng sẽ kiểm soát Gaza sau xung đột. Ông Biden cũng cho rằng các bệnh viện “phải được bảo vệ” trong khu vực do Hamas cai trị. Giữa tuần trước, ông cho rằng bạo lực ở Trung Đông sẽ chỉ chấm dứt bằng giải pháp hai nhà nước.

Ở trong nước, Tổng thống Biden cũng đã công bố một chiến lược nhằm giải quyết vấn đề bài Hồi giáo, trong bối cảnh một số đảng viên Đảng Dân chủ lo ngại rằng ông có thể dễ dàng mất đi sự ủng hộ của người Mỹ theo đạo Hồi, đặc biệt là ở bang dao động quan trọng Michigan trong cuộc bầu cử năm tới. Trong bối cảnh các vụ chống Do Thái gia tăng chưa từng có ở Mỹ, đặc biệt là trong các trường đại học, Tổng thống Biden cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng bảo vệ người Mỹ gốc Do Thái.

Nhưng khi thương vong dân sự càng kéo dài ở Gaza và sự tức giận ngày càng gia tăng của các nhà hoạt động cánh tả Mỹ, các câu hỏi sẽ đặt ra quan đến sự ủng hộ của ông Biden đối với hành động quân sự của Israel. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Warner của bang Virginia cho biết trên chương trình “Face the Nation” (CBS News) gần đây rằng sự tức giận ngày càng tăng đối với cuộc chiến Israel - Hamas “có khả năng” gây tổn hại đối với ông Biden về mặt chính trị.

Về phần mình, Hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez cũng nói với CNN tuần trước rằng quan điểm của Nhà Trắng về cuộc chiến ở Gaza cũng là một vấn đề đối với ông Biden trong số những cử tri trẻ tuổi mà đảng Dân chủ thường dựa vào để thúc đẩy tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu. “Tôi nghĩ điều đó rất quan trọng. Giới trẻ đang chú ý đến vấn đề này”, bà Alexandria, đảng viên Đảng Dân chủ ở New York nói.

Vấn đề trên càng trở nên nghiêm trọng hơn đối với vị thế chính trị của Tổng thống Biden nói chung, đặc biệt khi cuộc đua tái tranh cử nóng lên trong bối cảnh những kết quả thăm dò cho thấy ông Biden đang mất đi sự ủng hộ từ các thành phần quan trọng trong khối Dân chủ.

Cuộc thăm dò mới cho thấy ngày càng có nhiều công chúng Mỹ không tán thành phản ứng quân sự của Israel đối với cuộc tấn công của Hamas - đặc biệt là các đảng viên Đảng Dân chủ và người Mỹ trẻ tuổi. Ví dụ, trong cuộc thăm dò mới nhất của NPR/PBS NewsHour/Marist, 38% người Mỹ nói rằng phản ứng quân sự của Israel đối với cuộc tấn công của Hamas là “quá đà”, tăng so với mức 26% trong một cuộc khảo sát hồi tháng 10.

Trong khi đó ở trong nước, phản ứng đối với cuộc chiến ở Gaza đã bộc lộ sự chia rẽ về ý thức hệ vốn đã lan rộng trong Đảng Dân chủ và cử tri trẻ tuối mà Tổng thống Biden đang dựa vào để có hy vọng trong cuộc đua tái tranh cử năm tới. Một lượng lớn cử tri trẻ tuổi đang thể hiện sự ủng hộ lớn hơn đối với người Palestine so với mức độ điển hình ở Mỹ, sau những đoạn video đau lòng về thương vong của dân thường do các cuộc ném bom không ngừng của Israel gây ra. Các cuộc biểu tình liên quan đến cuộc chiến ở Gaza đã làm rung chuyển nhiều trường đại học, nơi bùng phát cảm giác chống Israel mà đôi khi chuyển sang chủ nghĩa bài Do Thái.

Một dấu hiệu rõ ràng nhất của sự bất đồng, ngày 15/11 đã nổ ra cuộc biểu tình yêu cầu ngừng bắn ở Gaza – mà ông Biden đã từ chối kêu gọi – dẫn đến những vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát bên ngoài trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ ở Washington.

Tình trạng bất ổn đã tạo cơ hội cho đảng Cộng hòa (những người liên tục bị chỉ trích liên quan đến vụ tấn công của đám đông người biểu tình vào Đồi Capitol ngày 6/1/2021) một cơ hội đáp trả. Hạ nghị sĩ bang Arizona Andy Biggs, một người lớn tiếng ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, đã viết rằng “Đảng Dân chủ đã nuôi dưỡng phe chống Do Thái, ủng hộ bạo lực trong chính đảng của họ”.

Rõ ràng những hậu quả chính trị của cuộc xung đột Israel - Hamas đang có tác động to lớn đối với ông Biden trong một năm bầu cử gần kề. Trong một số trường hợp, việc một số lượng tương đối nhỏ cử tri người Mỹ gốc Arab ở Michigan vẫn có thể mang tính quyết định trong cuộc đua sít sao giữa ông Biden và ứng cử viên tiềm năng của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Trump. Thực tế là, bất kỳ sự giảm ủng hộ của cử tri trẻ, những người vốn đã thắc mắc về vấn đề tuổi cao của ông Biden và hiện đang thất vọng với lập trường của ông về vấn đề ở Trung Đông, có thể gây tổn hại cho đương kim tổng thống Mỹ ở những nơi khác.

Nhưng mối nguy hiểm đối với Tổng thống Biden có thể không chỉ là việc các cử tri trẻ tuổi chuyển sang ủng hộ ông Trump, mà còn là việc nhiều người đơn giản không quan tâm đến cuộc bầu cử. Điều đó cũng mang đến rủi ro cho đảng Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu, khi đảng này phải đối mặt với bối cảnh đầy thách thức tại Thượng viện vào năm tới, đặc biệt là với những đảng viên Dân chủ dễ bị tổn thương sắp tái tranh cử ở các bang “đỏ” (bang do Đảng cộng hòa chiếm ưu thế).

Theo Báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tác động chính trị đối với Tổng thống Biden do xung đột Israel - Hamas