Tin tức

Quan chức ngoại giao Mỹ từ chức vì bất đồng với cách xử lý xung đột Israel - Hamas

Theo báo Tin tức 20/10/2023 18:30

Một quan chức làm việc lâu năm tại Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chức vì bất đồng với cách Tổng thống Joe Biden xử lý xung đột Israel - Hamas.

Chú thích ảnh
Hình ảnh Dải Gaza tan hoang sau các cuộc không kích của Israel

Theo kênh CNN (Mỹ) ngày 20/10, Josh Paul, người đã làm việc tại Cơ quan Chính trị-Quân sự của Bộ Ngoại giao Mỹ hơn 11 năm, cho biết ông từ chức do bất đồng với chính sách liên quan đến việc chính quyền Mỹ tiếp tục hỗ trợ vũ khí sát thương cho Israel.

Ông Paul nêu rõ mình không ủng hộ cuộc tấn công của Hamas vào Israel, nhưng cho rằng phản ứng mà Israel đang thực hiện, cùng với đó là sự ủng hộ của Mỹ đối với hành động đáp trả của Israel cũng như đối với hiện trạng phong tỏa, sẽ chỉ dẫn đến thảm kịch đối với cả người Israel và người dân Palestine và đó không phải là lợi ích lâu dài của Mỹ.

Ông Paul nói thêm: “Phản ứng của Chính quyền Mỹ và của phần lớn Quốc hội - là vô cùng đáng thất vọng và hoàn toàn không có gì đáng ngạc nhiên. Nhiều thập kỷ Mỹ áp dụng cách tiếp cận tương tự đã không dẫn đến an ninh cũng như hòa bình. Thực tế là, sự ủng hộ dành cho một bên về lâu dài sẽ gây tổn hại đến lợi ích của người dân cả hai bên”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times, ông Paul cho biết các biện pháp bảo vệ pháp lý nhằm ngăn chặn vũ khí của Mỹ “lọt vào tay những người vi phạm nhân quyền đang thất bại, vì Mỹ ủng hộ Israel trong khi quốc gia này đã cắt nước, thực phẩm, chăm sóc y tế và điện ở Gaza”.

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller cho biết cơ quan này đánh giá cao việc có những quan điểm khác biệt. Ông Miller cho biết: “Chúng tôi hiểu và đánh giá cao rằng những người khác nhau làm việc trong bộ phận này có niềm tin chính trị khác nhau, có quan điểm cá nhân khác nhau, có lập trường khác nhau về chính sách của Mỹ”.

Về chỉ trích cụ thể mà ông Paul nêu ra, người phát ngôn trên khẳng định: “Tổng thống Biden đã nói rất rõ rằng chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ quyền tự vệ của Israel, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ an ninh mà họ cần để tự vệ, nhưng Mỹ cũng đã nói rất rõ ràng về vấn đề này rằng chúng tôi hy vọng Israel sẽ tuân thủ mọi luật pháp quốc tế khi họ tự bảo vệ mình”.

Các quan chức Mỹ đã nhiều lần lên tiếng ủng hộ quyền của Israel trong việc tự bảo vệ mình trước những cuộc tấn công từ Hamas và cố gắng làm những gì có thể để đảm bảo rằng điều này sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Nhưng theo Ngoại trưởng Mỹ, Israel cần phải làm điều đó đồng thời với thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa có thể để tránh gây tổn hại cho dân thường.

Mỹ cung cấp 3,8 tỷ USD hỗ trợ an ninh hàng năm cho Israel và chính quyền Biden đang sẵn sàng yêu cầu hỗ trợ an ninh bổ sung.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan chức ngoại giao Mỹ từ chức vì bất đồng với cách xử lý xung đột Israel - Hamas