Tin tức

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ xung đột Israel - Hamas lan rộng

Theo báo Tin tức 12/10/2023 13:35

Ngày 11/10, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã cảnh báo nguy cơ xung đột Israel - Hamas lan rộng.

Chú thích ảnh
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu trong cuộc họp báo ở New York, Mỹ ngày 9/10/2023

Phát biểu tại họp báo, Tổng Thư ký Guterres đã bày tỏ quan ngại về giao tranh gần đây tại Ranh giới Xanh (giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Liban), cũng như những vụ tấn công gần đây từ miền Nam Liban. Ông đã nêu bật tầm quan trọng của việc tránh để xung đột lan rộng, đồng thời kêu gọi tất cả các bên tránh làm căng thẳng leo thang hơn nữa. Ông kêu gọi việc trả tự do ngay lập tức cho toàn bộ con tin Israel đang bị cầm giữ tại Dải Gaza. Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh dân thường cần được bảo vệ mọi lúc, luật nhân đạo quốc tế cần phải được tôn trọng và tuân thủ.

Theo ông Guterres, khoảng 220.000 người Palestine đang tạm trú trong 92 cơ sở do Cơ quan của LHQ về người tị nạn Palestine điều hành trên khắp Dải Gaza. Ông phản đối việc các văn phòng của LHQ, các bệnh viện, trường học và phòng khám trở thành mục tiêu tấn công. Tổng Thư ký cũng nêu bật tầm quan trọng của việc đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm vào Dải Gaza thông qua việc tiếp cận nhân đạo nhanh chóng và không bị cản trở. Ông đã gửi lời cảm ơn Ai Cập vì đóng vai trò xây dựng trong việc tạo điều kiện để tiếp cận nhân đạo qua Rafah, cửa khẩu duy nhất giữa Ai Cập và Dải Gaza.

Trong tuyên bố chính thức được đưa ra sau cuộc họp bất thường của Liên đoàn Arab (AL) ở Cairo ngày 11/10, Ngoại trưởng các quốc gia Arab đã kêu gọi Israel chấm dứt ngay lập tức cuộc tấn công vào Dải Gaza và ngừng bao vây khu vực này. Tuyên bố của Ngoại trưởng các nước thành viên AL đã lên án mọi hành động trái với luật pháp quốc tế và luật nhân đạo quốc tế, nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ dân thường phù hợp với các giá trị nhân đạo chung và luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry nhận định cuộc xung đột Israel-Hamas đã "bước vào một giai đoạn mới trong những ngày gần đây, một giai đoạn sẽ tác động đến cả hai dân tộc và có khả năng ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực nếu tình hình xấu đi và tình trạng leo thang bạo lực không được ngăn chặn kịp thời". Ông khẳng định Ai Cập sẽ tiếp tục liên lạc với các bên trong khu vực và quốc tế cũng như với hai bên xung đột để chấm dứt tình trạng leo thang bạo lực.

Cùng ngày, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman khẳng định vương quốc này đang nỗ lực cả ở cấp khu vực và quốc tế nhằm ngăn xung đột Israel-Hamas leo thang. Trong cuộc điện đàm, Thái tử Mohammed bin Salman đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel nhằm vào Dải Gaza. Saudi Arabia ủng hộ mạnh mẽ sự nghiệp của Palestine và những nỗ lực đạt được hòa bình toàn diện và công bằng.

Về phần mình, Tổng thống Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu triển khai viện trợ nhân đạo cho dân thường chịu ảnh hưởng của chiến sự.

Cùng chung quan điểm, trong cuộc điện đàm với các lãnh đạo nước ngoài, Quốc vương Jordan Abdullah II đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc cộng đồng quốc tế giúp chấm dứt leo thang căng thẳng tại Dải Gaza, bảo vệ dân thường, cũng như ngăn chặn vòng luẩn quẩn của bạo lực trong khu vực.

Theo hãng tin AFP, trong bối cảnh xung đột leo thang, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 11/10 đã lên đường tới Israel nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với quốc gia Do Thái này. Trước đó, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Joe Biden đã khẳng định Mỹ sẽ gửi thêm viện trợ quân sự cho Israel.

Theo hãng tin Reuters, dự kiến Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Blinken vào ngày 13/10.

Trong một động thái nhằm thể hiện sự ủng hộ với Israel, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang lên kế hoạch thăm quốc gia Do Thái này. Theo cổng thông tin Axios, hiện Văn phòng của Tổng thống Zelensky đã gửi yêu cầu chính thức tới Văn phòng Thủ tướng Israel đề nghị sắp xếp chuyến thăm.

Trong nỗ lực nhằm tìm ra giải pháp cho tình hình hiện nay, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ nhóm họp vào chiều 13/10 để thảo luận về xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Gaza.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng Thư ký Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ xung đột Israel - Hamas lan rộng