Tin tức

Quân đội Mỹ không kích Syria để "tự vệ" theo lệnh Tổng thống Biden

Theo báo Tin tức 27/10/2023 12:35

Quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích vào sáng 27/10 xuống hai địa điểm ở miền Đông Syria được cho là có liên quan đến Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran.

Chú thích ảnh
Máy bay F-16 của quân đội Mỹ

Hãng tin AP dẫn thông báo của Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích vào sáng sớm 27/10 xuống hai địa điểm ở miền đông Syria được cho là có liên quan đến Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran để trả đũa một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các căn cứ và nhân lực Mỹ trong khu vực.

Các cuộc không kích của Mỹ phản ánh quyết tâm của chính quyền Tổng thống Biden nhằm tấn công một cách mạnh mẽ nhất có thể vào các nhóm mà Mỹ cho là được Iran hậu thuẫn, để ngăn chặn nguy cơ gây hấn trong tương lai - có thể được thúc đẩy bởi cuộc chiến của Israel chống lại nhóm Hamas, đồng thời tránh gây căng thẳng trong khu vực hoặc kích động một cuộc xung đột rộng hơn.

Hiện tại thông tin về các mục tiêu cụ thể và các chi tiết khác vẫn chưa được cung cấp.

Theo Lầu Năm Góc, đã xảy ra ít nhất 12 vụ tấn công vào các căn cứ, nhân sự Mỹ ở Iraq và 4 vụ ở Syria kể từ ngày 17/10. Tướng Pat Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết 21 thành viên lực lượng Mỹ đã bị thương trong hai cuộc tấn công sử dụng máy bay không người lái nhằm vào căn cứ không quân al-Asad ở Iraq và căn cứ al-Tanf ở Syria.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết “các cuộc tấn công tự vệ chính xác là phản ứng trước một loạt các cuộc tấn công đang diễn ra và hầu hết không thành công nhằm vào quân nhân Mỹ ở Iraq và Syria bởi các nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn bắt đầu vào ngày 17/10”.

Theo ông Austin, Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo các cuộc tấn công được lên mục tiêu trong phạm vi hẹp để “phát tín hiệu rõ rằng Mỹ sẽ không tha thứ cho những cuộc tấn công như vậy và sẽ bảo vệ chính mình, nhân sự và lợi ích của mình”. Bộ trưởng Austin nói thêm rằng hoạt động này tách biệt và khác biệt với cuộc chiến của Israel chống lại Hamas.

Chính quyền Tổng thống Biden không cáo buộc Iran có vai trò trực tiếp trong vụ tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10 và cho biết cho đến nay có vẻ như Tehran không hề biết trước về vụ việc. Tuy nhiên, Mỹ lưu ý rằng Iran từ lâu đã ủng hộ Hamas và làm dấy lên lo ngại rằng Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ có thể biến cuộc xung đột thành một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn.

Bộ trưởng Austin cho biết Mỹ không muốn xảy ra cuộc xung đột rộng hơn, nhưng nếu các nhóm ủy nhiệm của Iran tiếp tục, Mỹ sẽ không ngần ngại thực hiện các hành động tăng cường để bảo vệ lực lượng của mình.

Theo Lầu Năm Góc, tất cả nhân viên Mỹ bị thương trong các cuộc tấn công của phiến quân chỉ bị thương nhẹ và đều quay trở lại làm nhiệm vụ. Ngoài ra, một nhà thầu bị đột quỵ và chết khi đang tìm nơi trú ẩn trước nguy cơ một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Các cuộc tấn công trả đũa của Mỹ không gây bất ngờ, vì trước đó, giới chức tại Lầu Năm Góc và Nhà Trắng trong tuần qua đã nói rõ rằng Mỹ sẽ đáp trả. Hôm 26/10, phát ngôn viên Ryder còn nói thêm rằng, “thời gian và địa điểm đáp trả do chúng tôi lựa chọn”.

Ông Ryder nói với các phóng viên trong cuộc họp ngắn tại Lầu Năm Góc trước đó cùng ngày: “Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi duy trì quyền vốn có là bảo vệ quân đội của mình và chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lực lượng và lợi ích của chúng tôi ở nước ngoài”.

Hôm 25/10, Tổng thống Biden cũng đã cảnh báo nhà lãnh đạo tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei, rằng nếu Tehran tiếp tục “chống lại” lực lượng Mỹ ở Trung Đông, “chúng tôi sẽ đáp trả”.

Hàng loạt cuộc tấn công mới nhất của các nhóm chiến binh thân Iran xảy ra sau vụ nổ chết người tại bệnh viện ở Gaza, dẫn đến làn sóng biểu tình ở một số quốc gia Hồi giáo. Quân đội Israel đã liên tiếp tấn công Gaza, nhưng họ phủ nhận trách nhiệm về vụ nổ bệnh viện al-Ahli và tình báo Mỹ cũng đánh giá Tel Aviv không có lỗi trong thảm kịch này.

Washington đã nhiều lần tuyên bố rằng bất kỳ phản ứng nào của Mỹ cũng chỉ liên quan trực tiếp đến các cuộc tấn công vào quân đội nước này và không liên quan đến cuộc chiến giữa Israel và Hamas. Vào tháng 3, Mỹ đã tấn công các địa điểm ở Syria được các nhóm liên kết với Iran sử dụng sau một cuộc tấn công giết chết một nhà thầu Mỹ và làm bị thương 7 người Mỹ khác ở phía Đông Bắc Syria.

Các quan chức Mỹ thường xuyên nhấn mạnh rằng phản ứng của nước này được thiết kế tương xứng và nhằm mục đích ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào quân nhân Mỹ.

Hiện nay, Lầu Năm Góc đã tăng cường phòng không trong khu vực để bảo vệ lực lượng Mỹ. Washington cho biết họ đang gửi một số tổ hợp hệ thống tên lửa Patriot, tổ hợp Phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và các máy bay chiến đấu bổ sung đến khu vực.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quân đội Mỹ không kích Syria để "tự vệ" theo lệnh Tổng thống Biden