Phòng ngừa từ sớm, từ xa sai phạm của các tập đoàn kinh tế

22/10/2022 19:21

Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết Hải Dương tiếp tục đề nghị tự cân đối thu, chi ngân sách.

>>> Chưa giải ngân hơn 113,5 nghìn tỷ đồng đầu tư hạ tầng, trách nhiệm thuộc về ai?​


Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương phát biểu tại phiên thảo luận tổ đầu tiên trong chương trình Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ đầu tiên (ngày 22.10) trong chương trình Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đánh giá cao sự quyết tâm của Chính phủ đã tạo tiền đề để các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý những vi phạm với các tập đoàn kinh tế lớn.

Đồng chí Lê Văn Hiệu cho rằng đây là quyết tâm mãnh liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Tuy nhiên, nhiều cử tri bày tỏ lo lắng rằng sau khi xử lý các tập đoàn kinh tế lớn mang tính dẫn dắt nền kinh tế cả nước sẽ ảnh hưởng đến những tập đoàn đang phát triển khác. Hơn nữa, trong quá trình xử lý, đặc biệt là xử lý hình sự đối với các tập đoàn kinh tế lớn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của nhiều cá nhân, nhiều cử tri tham gia góp vốn, mua cổ phần, cổ phiếu đối với các tập đoàn này. Đồng chí đề nghị bên cạnh việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xử lý sai phạm, Chính phủ cần phòng ngừa từ sớm, từ xa, xử lý các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế ngay từ khi họ còn những vi phạm nhỏ để tăng hiệu quả.

Về lĩnh vực thu, chi ngân sách Nhà nước, đồng chí Lê Văn Hiệu đồng tình với báo cáo của Chính phủ. Đồng chí cho biết Hải Dương có vị trí địa lý rất thuận lợi cho phát triển kinh tế với hơn 2,1 triệu dân nên được Trung ương giao cho tỉnh tự cân đối thu - chi và điều tiết 2% về ngân sách Trung ương. Đến nay, Hải Dương tiếp tục đề nghị tự cân đối thu, chi. "Như hôm qua đồng chí Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã báo cáo trước Quốc hội, tỉnh Hải Dương vẫn tiếp tục đề nghị tự chủ với quyết tâm cao", đồng chí Lê Văn Hiệu phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Sau khi làm việc với các cơ quan chuyên môn liên quan đến nguồn vốn để phân bổ cho các chương trình mục tiêu và từ tình hình thực tiễn của tỉnh Hải Dương, đồng chí Lê Văn Hiệu cho rằng các tỉnh đã tự cân đối thu, chi thì không được phân bố nguồn kinh phí cho các chương trình mục tiêu có thể gây thiệt thòi cho người dân mỗi năm.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Phòng ngừa từ sớm, từ xa sai phạm của các tập đoàn kinh tế