Thất Hùng đổi thay nhờ cây ăn quả

12/11/2017 07:36

Những năm gần đây, đồng ruộng của xã Thất Hùng (Kinh Môn) đang có sự thay đổi mạnh.


Nhờ chuyển sang trồng cam Vinh, cam Đường Canh, mỗi năm gia đình ông Vũ Văn Tuấn thu lãi cả trăm triệu đồng

Người dân đã từng bước ứng dụng thành công tiến bộ khoa học, kỹ thuật (KHKT), đưa giống mới vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cây trồng mới

Hiện nay, trên các cánh đồng của xã Thất Hùng, những vườn cam Vinh, cam Đường Canh, ổi, bưởi trải rộng. Nhất là ở khu đất chuyển đổi rộng hơn 63 ha. Thời gian này, các vườn cam Vinh đang chuẩn bị cho thu hoạch, cây nào cây nấy sai trĩu quả.

Ông Vũ Văn Tuấn ở thôn Vũ Xá cho biết: "Trước đây, diện tích này trồng các loại cây ăn quả như vải thiều, đỗ tương, ổi, mất rất nhiều công sức lao động, kinh phí đầu tư mà hiệu quả không cao. Tôi quyết định chuyển dần sang trồng cam. Hiện nay, gia đình tôi có 1,5 mẫu ruộng trồng cam Vinh, cam Đường Canh".

Cũng như nhà ông Tuấn, thời gian qua, xã Thất Hùng có hàng trăm hộ dân chuyển từ những diện tích cấy lúa bấp bênh, kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Người dân trồng từ vườn nhà ra ngoài ruộng. Hộ ít cũng một vài sào, hộ nhiều trồng hàng ha. Hiện nay, xã có gần 100 ha cây ăn quả với các giống cam Vinh, Đường Canh, các giống ổi Thái Lan, Đài Loan, găng, bưởi Diễn...

Những vụ mùa bội thu


Các vườn cam của xã Thất Hùng thường xuyên đón các đoàn lãnh đạo của Trung ương và địa phương về tham quan

Từ ngày chuyển đổi sang trồng các cây ăn quả, hiệu quả sản xuất của xã Thất Hùng nâng lên rõ rệt và đời sống nông dân thay đổi từng ngày. Nhà trồng ít một năm cũng lãi vài chục triệu đồng còn hộ trồng nhiều lãi hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, có một số hộ một năm bán được trên dưới 1 tỷ đồng từ cây ăn quả.

Những cây hiện mang lại hiệu quả kinh tế cao là cam Vinh, cam Đường Canh, bưởi Diễn. Những năm qua, các loại cam của xã Thất Hùng có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, an toàn nên luôn bán được giá cao, ổn định, từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Hằng năm, xã Thất Hùng cung cấp cho thị trường khoảng 1.000 tấn cam, bưởi, trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Ông Vũ Văn Tuấn chia sẻ: "Vài năm nay, mỗi năm nhà tôi thu được 5 - 7 tấn cam Vinh, cam Đường Canh. Trồng 1 sào cam lãi hơn cả 1 mẫu lúa".

Không chỉ cây cam cho thu nhập cao, trồng bưởi Diễn cũng có hiệu quả không kém. Ông Từ Văn Hô ở thôn Vũ Xá cho biết: "Nhà tôi trồng 9 sào cam Vinh và bưởi Diễn. Mỗi năm, tôi thu được khoảng 1.000 quả bưởi, với giá bán 25.000 - 28.000 đồng/quả. Nhờ trồng cam và bưởi, kinh tế của gia đình ngày một khấm khá lên".

Đạt được kết quả trên do những năm qua, chính quyền và người dân nơi đây chủ động, tích cực ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất. Hằng năm, chính quyền và các hội, đoàn thể địa phương tổ chức hơn 10 buổi tập huấn, chuyển giao KHKT trồng trọt cho nông dân. Trong đó tập trung đưa những kỹ thuật mới, kinh nghiệm hay đến với bà con. Ngoài ra, người dân trong xã cũng chịu khó đến các địa phương trong và ngoài tỉnh, gặp gỡ chuyên gia để được tư vấn, hướng dẫn. Qua quá trình sản xuất, người dân tự đúc rút những kinh nghiệm phù hợp với điều kiện đồng đất để cho hiệu quả cao nhất.

Bà con nông dân của địa phương cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chuyên môn của tỉnh về kỹ thuật, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ sản xuất. Mỗi năm, Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp giúp hội viên vay hàng tỷ đồng và cung cấp khoảng 120 tấn phân bón theo hình thức trả chậm.

Từ diện tích trồng ổn định, có quy mô lớn, nguồn hàng cung cấp chất lượng, năm 2017 huyện Kinh Môn đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ xây dựng thương hiệu cam Vinh và cam Đường Canh của xã Thất Hùng. Để tiến tới xây dựng thành công thương hiệu, năm 2016, xã đã xây dựng vùng trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP rộng 30 ha. Huyện chuẩn bị đầu tư hệ thống điện cung cấp cho vùng chuyển đổi để bảo đảm điều kiện sản xuất cho bà con nông dân.

Thành công từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã Thất Hùng đã được nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, người dân trong và ngoài tỉnh đến học tập.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Thất Hùng đổi thay nhờ cây ăn quả