Sức sống mới ở huyện Cẩm Giàng

02/01/2019 18:20

Sau 7 năm xây dựng nông thôn mới với những nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Cẩm Giàng đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới.

Từ khi xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn huyện Cẩm Giàng xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi, thuỷ sản mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao

Đời sống cao lên

Mấy năm gần đây, diện tích đất nông nghiệp ở huyện Cẩm Giàng ngày càng bị thu hẹp khi các khu công nghiệp, cụm công nghiệp nối tiếp nhau mọc lên. Làm thế nào để tăng năng suất, chất lượng các sản phẩm nông nghiệp luôn là điều mà các cấp chính quyền và người dân trăn trở. Tiến hành dồn điền, đổi thửa, tích cực đưa giống mới, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, giá trị sản xuất bình quân trên 1ha đất nông nghiệp năm 2018 của huyện đã đạt 153,3 triệu đồng, tăng hơn 20 triệu đồng so với năm2011. Đặc biệt, Cẩm Giàng có 420 ha cà rốt, dưa hấu đạt giá trị sản xuất khoảng 700 triệu đồng/ha/năm. Nhiều mô hình sản xuất mới như nuôi cá "sông trong ao", nuôi lợn thảo dược, trồng nấm, nhà màng, nhà lưới đã xuất hiện...

Anh Nguyễn Hữu Việt ở thôn Bằng Quân (xã Cẩm Định) là một trong những người đầu tiên nuôi cá theo mô hình "sông trong ao" trên địa bàn cho biết: "Nông thôn mới (NTM) đã thôi thúc tôi chủ động tìm mô hình sản xuất mới thay thế mô hình truyền thống để nâng cao hơn nữa năng suất, chất lượng sản phẩm. Cùng một diện tích nhưng cá nuôi theo mô hình "sông trong ao" cho năng suất cao gấp 2-3 lần trước đây.  Vì thế, thu nhập của gia đình tôi cũng tăng lên đáng kể".

Điểm nổi bật trong xây dựng NTM ở huyện Cẩm Giàng là hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang. 7 năm qua, các xã trong huyện đã được tỉnh hỗ trợ 35.672 tấn xi măng tu sửa, mở rộng 217 km đường giao thông theo tiêu chí NTM. Nhờ đó, người dân đi lại thuận tiện hơn nhiều. Các xã còn xây 25 nhà văn hóa xã và nhà văn hóa thôn, 2 chợ nông thôn, 396 phòng học... Các công trình văn hóa cấp huyện như nhà văn hóa trung tâm, vườn hoa, bể bơi cũng được tu sửa, xây mới.

Niềm mong ước của chị Phạm Thị Thu (xã Cẩm Đông) bấy lâu nay thành hiện thực khi bể bơi trung tâm huyện vừa được đưa vào sử dụng. “Hè này, tôi sẽ cho con đi học bơi để bé rèn luyện kỹ năng tránh đuối nước. Nhiều năm qua, gia đình tôi không biết cho con đi bơi ở đâu khi mùa hè tới", chị Thu nói.

Từ khi xây dựng NTM, tình hình an ninh trật tự, môi trường sống ở huyện Cẩm Giàng đã được cải thiện đáng kể. Số lượng người nghiện ma túy trên địa bàn giảm mạnh, huyện không có các điểm phức tạp về ma túy, không còn tình trạng khiếu kiện đông người... Tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống được người dân thể hiện ngày càng rõ hơn khi ở các làng quê phát triển mạnh mẽ phong trào xây dựng các tổ liên gia, ngõ tự quản về an ninh trật tự... Ngỡ ngàng xen lẫn tự hào là cảm nhận chung của hầu hết người dân đang sống ở các vùng nông thôn huyện Cẩm Giàng, nhất là những người cao tuổi đi xa nay mới trở về quê hương. Ông Nguyễn Văn Đức ở xã Đức Chính chia sẻ: "Chưa bao giờ tôi thấy làng quê lại thay đổi mạnh mẽ như mấy năm gần đây. Đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, các công trình công cộng hoàn thiện làm cho chất lượng sống của người dân được nâng lên rất nhiều".

Chủ động từ cơ sở

Những kết quả trong xây dựng huyện NTM mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cẩm Giàng đạt được thật đáng phấn khởi. Có thể nói chỉ trong một thời gian ngắn, nông thôn Cẩm Giàng đã mang một diện mạo hoàn toàn mới so với trước đây. Chia sẻ về những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng NTM, đồng chí Trịnh Ngọc Thành, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cho biết từ cấp huyện đến cơ sở đã xây dựng lộ trình cụ thể và bắt tay vào thực hiện với một tinh thần chủ động nhất.

Tính chủ động trong thực hiện NTM ở Cẩm Giàng được thể hiện bằng việc huyện để các xã tự đăng ký hoàn thành NTM, thực hiện các tiêu chí theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Chủ động bố trí các nguồn lực kiến tạo các công trình... Ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho biết: “Những xã về đích năm đầu tiên không nhận được sự hỗ trợ bằng tiền mặt mà chỉ được hỗ trợ xi măng và vốn lồng ghép trong các công trình nên khó khăn chồng chất. Để giải quyết vấn đề trên, Cẩm Sơn đã chủ động cân đối, bố trí nguồn ngân sách phù hợp, tích cực vận động người dân và các nhà hảo tâm ủng hộ". Thành công trong xây dựng NTM Cẩm Giàng đạt được còn do sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.  

Mặc dù đã đạt được mục tiêu đề ra nhưng chặng đường xây dựng huyện NTM ở Cẩm Giàng vẫn chưa dừng lại. Thời gian tới, huyện tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí để NTM ngày càng hoàn thiện hơn.

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Sức sống mới ở huyện Cẩm Giàng