Ngoại trưởng Mỹ sẽ dự lễ khởi công đại sứ quán mới ở Hà Nội

12/04/2023 16:30

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ dự lễ khởi công đại sứ quán mới trị giá 1,2 tỷ USD tại Việt Nam, trong chuyến thăm từ ngày 14 đến 16.4.


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: AFP

Thông tin chi tiết về hoạt động của Ngoại trưởng Mỹ Blinken được Trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink tiết lộ trong một cuộc họp báo qua điện thoại ngày 10.4 (giờ Mỹ).

Coi Việt Nam là đối tác tin cậy

"Ngoại trưởng Blinken sẽ gặp các quan chức cấp cao tại Việt Nam để tiếp nối cuộc điện đàm của Tổng thống Biden với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cuối tháng trước. Ông cũng sẽ dự lễ động thổ xây dựng đại sứ quán mới của Mỹ tại Hà Nội, một nơi cũng rất gần gũi và thân thương đối với tôi với tư cách là cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam", ông Kritenbrink chia sẻ.

Nhà ngoại giao Mỹ (cũng là cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam) cũng xác nhận các điều kiện của thỏa thuận xây dựng đại sứ quán mới đã được Mỹ và Việt Nam ký kết chỉ vài giờ trước cuộc họp báo của ông.

Chuyến thăm của ông Blinken diễn ra trong dịp Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện.

Giải thích về tầm quan trọng Việt Nam, ông Kritenbrink cho biết Việt Nam cũng ủng hộ trật tự quốc tế dựa trên các chuẩn mực, nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ đang mở rộng đầu tư tại đây và Việt Nam đang là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Chúng tôi coi Việt Nam là một đối tác tin cậy ở Mekong, một nhà lãnh đạo trong ASEAN và là thành viên quan trọng của khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", trợ lý ngoại trưởng Mỹ khẳng định.


Thiết kế của đại sứ quán Mỹ mới tại Hà Nội - Ảnh: Đại sứ quán Mỹ

Biểu tượng mới cho quan hệ hai nước

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam hiện nay đặt tại số 7, đường Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội. Trong chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris vào tháng 8.2021, thỏa thuận về địa điểm và thời gian thuê đất cho đại sứ quán mới đã được công bố.

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, khu phức hợp mới dự kiến tiêu tốn 1,2 tỷ USD, sẽ là một trong những đại sứ quán đắt nhất của Mỹ trên thế giới.

Khu phức hợp sẽ nằm giữa không gian thành phố và công viên Cầu Giấy, Hà Nội, với thiết kế tòa nhà được lấy cảm hứng từ vịnh Hạ Long.

Trong khi đó, thiết kế cảnh quan của khu phức hợp trên được lấy cảm hứng từ truyền thống nông nghiệp trồng trọt và sản xuất lúa gạo, như địa hình của đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng.

"Thật đáng kinh ngạc khi nghĩ rằng chưa đầy 30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ và chuyển đến đại sứ quán đầu tiên tại Hà Nội vào năm 1995, giờ đây chúng tôi sẽ bắt tay vào xây dựng một biểu tượng mới tuyệt đẹp về cam kết của Mỹ đối với quan hệ đối tác và hữu nghị lâu dài với Việt Nam", ông Kritenbrink nêu cảm nghĩ.

Ngoại trưởng Mỹ có 3 ngày ở Việt Nam
Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Ngoại trưởng Mỹ Blinken sẽ thăm Việt Nam từ ngày 14 đến 16.4.

Các hoạt động chính của ông Blinken sẽ diễn ra trong ngày 15.4 gồm các cuộc gặp với lãnh đạo Chính phủ và Bộ Ngoại giao.

Rời Việt Nam, ông Blinken sẽ sang Nhật Bản dự Hội nghị Ngoại trưởng các nước G7 từ ngày 16 đến 18.4.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Mỹ sẽ dự lễ khởi công đại sứ quán mới ở Hà Nội