Tin tức

Ngoại trưởng Mỹ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ nhanh phê chuẩn việc NATO kết nạp Thụy Điển

TB (theo TTXVN) 06/01/2024 20:44

Ngày 6/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông kéo dài 1 tuần.

Chú thích ảnh
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại cuộc gặp ở Istanbul ngày 6/1/2024

Đây là chuyến thăm thứ 4 của Ngoại trưởng Mỹ tới Trung Đông trong 3 tháng qua, trong bối cảnh tình hình tại nhiều nơi bên ngoài Gaza, trong đó có Liban, miền Bắc Israel, Biển Đỏ và Iraq có nhiều diễn biến căng thẳng.

Tại đây, ông đã gặp Tổng thống nước chủ nhà Tayyip Erdogan và Ngoại trưởng Hakan Fidan để thảo luận những gì Ankara và các nước có thể làm để gia tăng ảnh hưởng nhằm hạ nhiệt căng thẳng, đẩy mạnh việc cung cấp viện trợ cho Gaza, bắt đầu lên kế hoạch về việc tái thiết và quản trị hậu xung đột tại Gaza.

Trong khi đó, theo Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, trong cuộc gặp kéo dài 2 giờ, hai Ngoại trưởng đã trao đổi quan điểm về cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas, cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza và tiến triển của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc phê chuẩn Thụy Điển là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ tháp tùng Bộ trưởng Blinken trong chuyến công du này, Washington khá thất vọng vì quá trình phê chuẩn của Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài, song tin tưởng Ankara sẽ sớm chấp thuận việc Thụy Điển trở thành thành viên của NATO sau khi Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua vào tháng trước. Các nghị sĩ Mỹ đã trì hoãn việc thông qua thương vụ bán máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi nước này phê chuẩn Thụy Điển là thành viên của NATO.

Theo kế hoạch, trong ngày 6/1, Ngoại trưởng Blinken sẽ đến đảo Crete của Hy Lạp để gặp Thủ tướng nước chủ nhà Kyriakos Mitsotakis. Hiện Athens đang chờ Quốc hội Mỹ thông qua thương vụ bán máy bay chiến đấu F-35 cho nước này. Phát biểu trên Đài truyền hình Skai, Ngoại trưởng Hy Lạp George Gerapetritis cho biết hai bên dự kiến thảo luận vấn đề trên và ông hi vọng có thể sẽ đạt bước tiến tích cực.

Tiếp đó, nhà ngoại giao Mỹ dự kiến tới thăm 5 nước Arab gồm Jordan, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Saudi Arabia và Ai Cập, trước khi đến Israel và Bờ Tây, nhằm tìm cách ngăn chặn tình hình khu vực leo thang và thúc đẩy viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza cũng như bảo vệ dân thường tốt hơn.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Mỹ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ nhanh phê chuẩn việc NATO kết nạp Thụy Điển